Họp Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp bộ năm 2016 “Nghiên cứu cơ sở khoa học đánh giá mối tương quan giữa phương pháp thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và phương pháp thử nghiệm gia tốc thời tiết của màng phản quang trong điều kiện khí hậu Việt Nam

Chủ nhật - 07/01/2018 12:00. Xem: 108
Ngày 4/1/2018 Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đề tài cấp bộ năm 2016 “Nghiên cứu cơ sở khoa học đánh giá mối tương quan giữa phương pháp thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và phương pháp thử nghiệm gia tốc thời tiết của màng phản quang trong điều kiện khí hậu Việt Nam”, mã số: DT164044 do ThS. Nguyễn Thúy Hằng làm chủ nhiệm đề tài.

Cuộc họp do PGS, TS. Nguyễn Xuân Khang, chủ tịch Hội đồng, chủ trì cùng các thành viên Hội đồng theo QĐ số 3181/QĐ-VKHCN ngày 24/11/2017 của Viện trưởng và nhóm nghiên cứu.

Vật liệu phản quang trong giao thông có tác dụng hướng dẫn lái cả ngày và đêm, là một trong những tính năng thiết yếu của hệ thống đảm bảo an toàn giao thông hiện nay. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo hiệu đường bộ (QCVN 41: 2016/BGTVT) quy định các biển báo hiệu giao thông phải có khả năng phản quang.

Việt Nam nằm trong vùng có điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt có tác động rất lớn đến tuổi thọ của vật liệu sử dụng trong các công trình xây dựng trong đó có vật liệu phản quang.

 Để đánh giá độ bền thời tiết của vật liệu màng phản quang có hai phương pháp thử chính là phơi mẫu tự nhiên và thử nghiệm gia tốc thời tiết. Phương pháp phơi mẫu tự nhiên nhằm đánh giá chất lượng vật liệu trong điều kiện tự nhiên thông qua các tấm mẫu vật liệu theo thời gian. Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu nào được thực hiện tại Việt Nam.

 Trong tiêu chuẩn TCVN 7887-2008 chỉ đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với độ bền thời tiết ngoài trời và thử nghiệm nhân tạo. Mối tương quan giữa thời gian thử nghiệm nhân tạo và độ bền lâu của màng phản quang thì tiêu chuẩn chưa đề cập đến, vì vậy việc “Nghiên cứu cơ sở khoa học đánh giá mối tương quan giữa phương pháp thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và phương pháp thử nghiệm gia tốc thời tiết của màng phản quang trong điều kiện khí hậu Việt Nam” là cần thiết.

Mục tiêu của đề tài là đưa ra cơ sở khoa học đánh giá độ bền cũng như dự kiến được tuổi thọ của màng phản quang trên các tuyến đường tại Việt Nam qua mối tương quan giữa phương pháp thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và phương pháp thử nghiệm gia tốc thời tiết trong phòng thí nghiệm.

  Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung:

-           Tổng quan về các loại màng phản quang.

-           Tình hình nghiên cứu độ bền của màng phản quang trên thế giới và tại Việt Nam bằng thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và gia tốc thời tiết.

-           Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của màng phản quang tại Việt Nam

-           Quá trình thực nghiệm, xây dựng mối tương quan giữa phương pháp thử nghiệm phơi mẫu tự nhiên và phương pháp thử nghiệm gia tốc thời tiết.

-           Kết luận và kiến nghị.

 Sản phẩm của đề tài gồm có:

            + Báo cáo tổng kết KHCN đề tài

            + Báo cáo tóm tắt

            + Quy trình hướng dẫn đánh giá chất lượng màng phản quang bằng phương pháp gia tốc thời tiết

            + Bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành

 Với kết quả đã đạt được, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở thống nhất ý kiến thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài, yêu cầu chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện sản phẩm của đề tài theo Biên bản họp hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở và làm các thủ tục đề nghị nghiệm thu cấp Bộ.

  

Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây