Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài cấp bộ năm 2016 “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chụp ảnh viễn thám sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong khảo sát sụt trượt các tuyến giao thông ở Việt Nam”

Thứ ba - 26/12/2017 12:00. Xem: 126
Ngày 21/12/2017 Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức cuộc họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở cho đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chụp ảnh viễn thám sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong khảo sát sụt trượt các tuyến giao thông ở Việt Nam” do ThS. Nguyễn Kim Thành làm chủ nhiệm.

 Chủ trì cuộc họp TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện KHCN GTVT, cùng các thành viên Hội đồng theo quyết định số 2976/QĐ-VKHCN của Viện trưởng Viện KHCN GTVT và nhóm nghiên cứu.

 Viễn thám là công nghệ giúp thu thập thông tin về các đối tượng trên bề mặt trái đất mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

 Công nghệ viễn thám được phát triển từ khi con người phát minh ra máy bay và thiết bị chụp ảnh, sự phát triển vượt bậc của viễn thám khi con người sử dụng vệ tinh địa tĩnh để có những nghiên cứu ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau.

 Sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) cho phép ta lập bản đồ địa hình với dải băng tuyến đủ rộng với thời gian ngắn để nghiên cứu hướng tuyến và khu vực mà với các phương pháp truyền thống không cho phép do chi phí quá lớn và thời gian thực hiện lâu, do đó cho phép người kỹ sư thiết kế có nhiều lựa chọn trong cách nhìn nhận tổng quan để lựa chọn được phương án tối ưu nhất cho dự án phòng chống sụt trượt; đối với lập bình đồ tuyến qua miền núi cần tiếp tục nghiên cứu đánh giá độ chính xác đặc biệt là những nơi có tầng phủ dầy.

Từ kết quả bước đầu về nghiên cứu ứng dụng UAV cho khảo sát sụt trượt đất mở ra một phương pháp tiếp cận mới để đánh giá rủi ro trượt đất bằng phương pháp chụp ảnh bằng thiết bị UAV ở Việt Nam.

Sự phát triển nhanh chóng, đa dạng của các dòng sản phẩm UAV chuyên dụng phục vụ cho công tác trắc địa bản đồ, công nghệ UAV có khả năng thay thế công nghệ đo toàn đạc mặt đất trong tương lai gần.

Việc lựa chọn UAV phù hợp với điều kiện Việt Nam mang lại hiệu quả kinh tế cao trong công tác khảo sát địa hình các điểm sụt trượt. Vì vậy Bộ GTVT đã giao cho Viện KH&CN GTVT thực hiện đề tài nghiên cứu mã số DT164067

 Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, xây dựng quy trình bay bằng thiết bị UAV để chụp ảnh, phục vụ mục đích nghiên cứu sụt trượt ở Việt Nam; Đề xuất chụp ảnh bằng UAV trong khảo sát phục vụ thiết kế công trình giao thông qua miền núi.

   Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung sau:

  1. Nghiên cứu công nghệ chụp ảnh viễn thám sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) cho công tác khảo sát sụt trượt trên thế giới.
  2. Nghiên cứu lựa chon thiết bị bay UAV phù hợp cho khảo sát địa hình trượt đất và tuyến giao thông qua miền núi ở Việt Nam
  3. Nghiên cứu quy trình ứng dụng UAV trong khảo sát các điểm sụt trượt trên tuyến giao thông.
  4. Nghiên cứu, đề xuất sử dụng ảnh chụp bằng UAV trong khảo sát phục vụ thiết kế công trình giao thông qua miền núi.
  5. Ví dụ ứng dụng thiết bị bay UAV trong khảo sát các điểm tại một số tuyến đường giao thông ở Việt Nam.
  6. Dự thảo chỉ dẫn ứng dụng thiết bị bay UAV trong khảo sát địa hình miền núi.

Sản phẩm của đề tài gồm có:

+ Báo cáo tổng kết khoa học Đề tài; Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài.

+ Dự thảo quy trình bay chụp điểm trượt đất bằng thiết bị bay UAV; Dự thảo quy trình lập bình đồ số địa hình phục vụ khảo sát thiết kế các tuyến đường qua miền núi bằng ảnh UAV

+ Bài báo đăng trên tạp chí

Hội đồng đánh giá cấp cơ sở thống nhất ý kiến thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài, yêu cầu chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa và bổ sung các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu, làm các thủ tục trình nghiệm thu cấp cao hơn.

 Một số hình ảnh cuộc họp

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây