Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị
Dự Hội nghị Tổng kết năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Bộ GTVT, tại Hà Nội, có đại diện lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ; Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Đảng uỷ Khối các doanh nghiệp Trung ương; các Bộ: Công thương, Xây dựng; các UBND tỉnh Hà Tĩnh, Yên Bái.
Về phía Bộ GTVT, có các đồng chí: Lê Ngọc Hoàn, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Hồng Trường, Phạm Quý Tiêu, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt; Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ Ban ATGT Khuất Việt Hùng cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, trong và ngoài Ngành GTVT cùng tham dự Hội nghị.
Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015
Tại các điểm cầu truyền hình trên cả nước, có đại diện lãnh đạo UBND, Sở GTVT, các cơ quan, ban ngành của các tỉnh, thành cùng tham dự.
Một năm thành công, đánh dấu sự phát triển của ngành GTVT trên mọi lĩnh vực
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là
“Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo trước Hội nghị kết quả mà tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên chức, lao động toàn Ngành GTVT đã đạt được trong năm qua, đồng thời triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2014 là một năm tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nền kinh tế nước ta nói chung và ngành GTVT nói riêng. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, công tác điều hành và triển khai thực hiện quyết liệt từ Bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn Ngành nên công tác CCHC, cải cách TTHC trong toàn Ngành được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận; chất lượng các công trình hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ vận tải... ngày một tốt hơn; tiến độ thi công các dự án, tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp... được đẩy nhanh, bảo đảm hoàn thành đúng, vượt tiến độ đề ra, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sau cổ phần hóa đạt được kết quả tốt, hiệu quả hơn; đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm và nâng cao.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định năm 2014 là một năm thành công,
đánh dấu sự phát triển của ngành GTVT trên mọi lĩnh vực
“Nhìn chung, năm 2014 là một năm thành công, đánh dấu sự phát triển của ngành GTVT trên mọi lĩnh vực với nhiều kết quả nổi bật”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.
Đồng chí Thứ trưởng cho biết, các kết quả đó thể hiện cụ thể trên nhiều lĩnh vực. Trước hết, công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ có nhiều đổi mới, vừa quyết liệt, đồng bộ, vừa có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn được điểm nhấn để tháo gỡ nút thắt, đem lại chuyển biến rõ rệt trong mọi lĩnh vực hoạt động của Ngành. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, chủ động trong giải quyết công việc, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt. Công tác phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương được tăng cường, có hiệu quả trên tất cả các mặt, nhất là trong việc phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc về GPMB, tổ chức thi công các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên…;
Công tác rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL, các đề án đã được triển khai tích cực, đã kịp thời phát hiện các văn bản QPPL có quy định bất cập, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với thực tế để khẩn trương sửa đổi, bổ sung; đã tích cực tiếp thu ý kiến các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, nhất là đối với các văn bản liên quan nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân. Kịp thời xây dựng, phê duyệt các đề án cấp thiết để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển GTVT, bảo đảm an ninh, quốc phòng và phát triển KT-XH của đất nước. Kết quả này thể hiện sự quyết tâm của Bộ GTVT trong công tác xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật về GTVT, kịp thời giải quyết vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và hội nhập kinh tế quốc tế.
Các đại biểu dự Hội nghị tại đầu cầu Tp.Hồ Chí Minh
Thứ ba, đồng loạt triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn quốc gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý giữa các phương thức vận tải đã đạt được kết quả bước đầu. Quản lý dịch vụ logistics tiếp tục được chú trọng và phát triển, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hoạt động logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,5/5 điểm, xếp thứ 48 trong bảng xếp hạng chỉ số LPI của thế giới, tăng 5 bậc so với năm 2013. Việc triển khai các đề án, kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ đã góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng, giảm thiểu ùn tắc giao thông, kiềm chế TNGT.
Thứ tư, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn ngành GTVT. TNGT tiếp tục được kiềm chế. Lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết vì TNGT xuống dưới 9.000 người và 3 năm liên tiếp kể từ năm 2012 đến nay, TNGT giảm cả ba tiêu chí. Đội tàu biển Việt Nam đã thoát ra khỏi Danh sách đen của Tokyo-MOU.
Thứ năm, đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, phát triển nhanh KCHTGT, một trong 3 khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực GTVT. Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng KCHTGT tiếp tục chuyển biến tích cực. Với việc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay hầu hết các công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ vượt yêu cầu, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện hai năm một lần, năm 2014, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đứng vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và 29 bậc so với năm 2010 (năm 2012 đứng vị trí thứ 90, năm 2010 Việt Nam đứng vị trí 103).
Công tác huy động vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác giải ngân các nguồn vốn, quyết toán các dự án hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay.
Thứ sáu, công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tốt. Năm 2014, Bộ đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp. Trong đó, nổi bật là thực hiện thành công IPO Tổng công ty Hàng không Việt Nam, hoàn thành cổ phần hóa 10 Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã được cải thiện, phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, được dư luận xã hội và người dân ghi nhận. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã đạt được một số kết quả tích cực, bảo đảm tiến độ, theo sát mục tiêu của đề án tái cơ cấu.
Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được chú trọng, tăng cường, góp phần thúc đẩy kết nối GTVT giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới;
Ứng dụng khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực GTVT được các cơ quan, đơn vị trong Ngành quan tâm, triển khai; nhất là trong công tác sửa chữa, bảo trì KCHTGT. Công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành GTVT tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường tại các dự án, nhất là đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh được chú trọng, tăng cường.
Không chỉ có vậy, công tác CCHC, cải cách TTHC được đẩy mạnh, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật công tác, tăng hiệu quả giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc với các cơ quan, đơn vị của ngành GTVT.
Ngày 05/9/2014, Bộ Nội vụ công bố Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu về chỉ số CCHC trong khối các bộ, ngành.
Việc tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng một số cơ quan thuộc Bộ đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được kết quả tốt; việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc triển khai thực hiện phong trào “4 xin” và “4 luôn” trong toàn Ngành đã đạt được kết quả bước đầu, được xã hội và người dân đồng tình, ghi nhận. Công tác xã hội hóa đào tạo, thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường, học viện thuộc Bộ được triển khai tích cực;
Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng được tăng cường đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng; quản lý vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, ATGT, quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; đăng kiểm xe cơ giới; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe...
Công tác thông tin, truyền thông của Bộ được thực hiện công khai, minh bạch, đã chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí và người dân về các chủ trương, hoạt động, cũng như việc xử lý các vấn đề “nóng” của ngành, được dư luận xã hội và người dân đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao.
Các hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong toàn Ngành.
Thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế để tìm cách khắc phục
Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân mà Ngành GTVT cần phải tập trung nỗ lực tháo gỡ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ rõ: Bên cạnh các dự án đáp ứng được tiến độ, chất lượng yêu cầu, còn có một số dự án chậm trễ do công tác GPMB, chưa kịp thời bố trí vốn... Một số dự án có những khiếm khuyết về chất lượng như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường BTN, lún nứt tại Km83 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nguyên nhân do công tác quản lý chất lượng vật liệu đầu vào chưa tốt, sản xuất và thi công BTN chưa tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn, quy trình công nghệ, thiết bị thi công lạc hậu, do biến đổi bất thường về địa chất chưa lường hết được... Các tồn tại trên đã được chỉ đạo khắc phục kịp thời. Công tác đảm bảo TTATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại một số dự án còn hạn chế do biện pháp thi công của nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và sự thiếu trách nhiệm của một số chủ thể tham gia vào quá trình thi công dự án đã để xảy ra một số tai nạn lao động đáng tiếc như tai nạn tại Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục, xử lý;
Công tác kiểm soát tải trọng xe đã được triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe quá tải hoạt động. Các lực lượng của Bộ GTVT đang tập trung phối hợp với lực lượng công an và các địa phương quyết liệt xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực tại các trạm cân, kiên quyết không để xe quá khổ, quá tải tiếp tục hoạt động.
Công tác an toàn hàng không tuy đã được chú trọng nhưng trong năm 2014, đã xảy ra một số sự cố về an toàn hàng không. Một trong số các nguyên nhân gây ra các sự cố này là do sự thiếu quyết liệt, chưa kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của các cấp quản lý và năng lực của CBCNV tại một số bộ phận chuyên môn về hàng không còn hạn chế. Bên cạnh đó, là do tình trạng quá tải tại một số cảng hàng không, sân bay. Dịch vụ hàng không đã được cải thiện so với trước đây, tuy nhiên chất lượng vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, nhất là tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bộ GTVT, Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị liên quan đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế; tiếp thu các ý kiến của dư luận xã hội, khách hàng... với tinh thần cầu thị, khẩn trương chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục các sai sót và nghiêm khắc xử lý các sai phạm.
Quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp
Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, năm 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm với nhiều ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước.
Với phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, tập thể Lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015, góp phần cùng cả nước bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội; quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo 2016-2020 với các chỉ tiêu cụ thể:
Về vận tải: Phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014.
Về kế hoạch đầu tư phát triển: Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 86.636,9 tỷ đồng. Trong đó, NSNN 6.498 tỷ đồng, TPCP 37.708,9 tỷ đồng, ngoài NSNN: 41.980 tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Về bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông: Phấn đấu giảm TNGT ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5%-10% so với năm 2014 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Về công tác cổ phần hóa doanh nghiệp: Hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, để đảm bảo các chỉ tiêu trên, lãnh đạo, CBCNV – LĐ ngành GTVT phải thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm thực hiện kế hoạch năm 2015. Trong đó tập trung chủ yếu vào: Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án; Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; Công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông; công tác PCLB&TKCN; Tiếp tục thực hiện năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.Thực hiện nghiêm các chỉ thị, quyết định và công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương, Ủy ban Quốc gia TKCN về ứng phó với bão, lũ và nhanh chóng bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra; Tiếp tục thực hiện năm kỷ cương, tiến độ, chất lượng, hạ giá thành, giảm suất đầu tư góp phần phát triển nhanh và bền vững hệ thống KCHTGT. Cụ thể phải tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình, dự án quan trọng của ngành, phấn đấu hoàn thành 115 dự án và khởi công xây dựng 54 dự án. Cơ bản hoàn thành toàn bộ các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Vũng Áng - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên vào cuối năm 2015. Khởi công, hoàn thành các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống của ngành GTVT theo đúng kế hoạch. Tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng từ nguồn vốn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ; quyết liệt thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành và xử lý nghiêm các đơn vị chậm trễ. Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển Giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020; thực hiện nhanh chóng, có hiệu quả Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số. Tập trung hoàn thành đưa vào khai thác 186 cầu treo dân sinh tại 28 tỉnh miền núi và trung du phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Bên cạnh đó phải hoàn thành việc quyết toán, bàn giao vốn nhà nước sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa, thực hiện IPO trong năm 2014. Hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai thực hiện cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp theo đúng mục tiêu, kế hoạch. Tiếp tục chỉ đạo các Tổng công ty thực hiện đề án tái cơ cấu, thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt tập trung chỉ đạo đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; trong đó, trọng tâm là tái cơ cấu tài chính đối với Công ty mẹ - Tổng công ty và tái cơ cấu 170 doanh nghiệp thuộc nhóm không giữ lại trong mô hình Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy....
Đồng thời đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế; Công tác đào tạo, khoa học, công nghệ và môi trường; Công tác tổ chức, cán bộ và cải cách hành chính; Công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...
Ngay sau phần trình bày Báo cáo tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Hội nghị tiếp tục được nghe ý kiến tham luận của đại diện của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành GTVT đóng góp cho Báo cáo tổng kết đồng thời tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, địa phương để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của Ngành và Chính phủ giao phó.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long |
Phát biểu tại đầu cầu truyền hình tại Thái Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Dương Ngọc Long cho biết: Trong năm qua, Thái Nguyên đã được sự hỗ trợ của Bộ GTVT, các ngành, các cấp nên hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn đã được đầu tư, phát triển rất tốt, góp phần vào kết quả phát triển KTXH năm 2014 của địa phương đạt cao. Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng là một trong các địa phương có 4 năm liên tiếp giảm các chỉ tiêu về ATGT, đặc biệt năm 2014 giảm sâu cả 3 tiêu chí.
Bên cạnh đó, Thái Nguyên luôn đồng quan điểm về việc quản lý, kiểm soát tải trọng xe tốt.
Năm 2015, Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, kiểm soát tải trọng xe, chọn các giải pháp tốt để kiềm chế TNGT, đảm bảo các công tác thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về giao thông trên địa bàn tốt hơn.
Về các kiến nghị tại địa phương, hiện Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực giải phóng mặt bằng Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn); Tỉnh mong muốn các cơ quan của Bộ hỗ trợ tốt hơn nữa để có thể hoàn thành Dự án được trong 18 tháng`.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị nâng cấp đường sắt HN-Thái Nguyên; Liêu Xá đi Kép, Lạng Sơn… bởi tuyến đường sắt này đã có từ rất lâu nên đã xuống cấp, tuy nhiên, hiện học sinh, sinh viên, hộ nghèo, buôn bán nhỏ vẫn đang sử dụng phương tiện này. Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đã và đang thu hút đầu tư nên nhu cầu giao thông bằng phương tiện này tới các khu công nghiệp cũng là nhu cầu bức thiết…
Đại diện tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất được dùng kinh phí ATGT để hợp đồng thuê khoán người kiểm soát giao thông tại các đường ngang có đường sắt đi qua nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Đồng thời lãnh đạo Tỉnh Thái Nguyên cũng mong muốn được đầu tư QL37, 279 đi qua địa bàn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu cho biết: Năm 2014, thực hiện chủ yếu sắp xếp lại các đầu mối, trên cơ sở khai thác hiệu quả. Năm 2015, với mô hình, nhu cầu đổi mới đường sắt rất lớn, việc tái cơ cấu phải được định hình rõ, đối với Đường sắt Việt Nam đổi mới tái cơ cấu là nhu cầu cấp thiết cho sự phát triển, nhu cầu tự thân, không phải do cấp trên thúc ép. Bên cạnh đó, tập trung điều chỉnh và xây dựng các quy chế sử dụng hiệu quả vốn nhà nước, đây là nhiệm vụ chính, tập trung đổi mới mô hình hoạt động, quy chế hạ tầng, thứ tự ưu tiên. Tiến hành thoái vốn 17 doanh nghiệp, cổ phần hóa tất cả các đơn vị, thực hiện có điển hình, trọng tâm, trọng điểm.
Để thực hiện thành công nhiệm vụ trên, ông Trần Ngọc Thành cho rằng phải xã hội hóa nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, đổi mới cơ chế xã hội hóa, có cơ chế hợp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cũng phải có sự hỗ trợ, phối hợp và tạo mọi điều kiện tốt nhất của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.
Đặc biệt là, các Vụ, Cục thuộc Bộ GTVT phải tăng cường công tác phối hợp, năng động giải quyết nhanh các công việc, Văn phòng Chính phủ đẩy nhanh hơn các công việc, giải quyết kịp thời các văn bản trình Chính phủ, vì nếu các cơ quan chức năng của cấp trên giải quyết chậm thì khối lượng công việc không tiến triển được - ông Trần Ngọc Thành kiến nghị.
Ông Lê Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tôi rất đồng tình với báo cáo của Bộ GTVT về kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2014. Thực tế, những việc làm được còn hơn báo cáo nhiều. Chẳng hạn, có cái hơn không đưa vào là việc Lãnh đạo Bộ GTVT rất sâu sát với cơ sở. Lãnh đạo Bộ đã có hơn 300 cuộc làm việc với các địa phương, tính ra mỗi tỉnh 5 cuộc/ năm. Riêng với Hà Tĩnh, Bộ trưởng đến làm việc 5 lần, chưa kể các Thứ trưởng, giúp cho Hà Tĩnh rất nhiều trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tại Hà Tĩnh, kinh tế phát triển mạnh như hiện nay có vai trò lớn của Bộ GTVT và ngành GTVT Hà Tĩnh. Năm qua, ngành GTVT có quá nhiều sự phát triển ngoạn mục, giúp Hà Tĩnh phát triển.
Công tác quản lý vận tải, siết chặt tải trọng xe tại Hà Tĩnh lúc đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau khi được Phó Thủ tướng và Bộ trưởng nhắc nhở, phê bình, Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an đều đã ra đường bắt xe quá tải. Trong vòng 1 tháng cơ bản đã giảm được vấn nạn này. Từ 2/1/2015 đến nay, Hà Tĩnh đã bắt gần 200 xe, cắt thùng 47 chiếc. Hà Tĩnh mong muốn năm 2015 được Bộ GTVT tiếp tục quan tâm giúp đỡ, để Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống quốc lộ qua tỉnh, hệ thống đường huyên, đường xã, đường thôn; trục đường ven biển... là mong muốn, nguyện vọng của các cấp ủy đảng và toàn thể nhân dân Hà Tĩnh.
Ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang: Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, năm 2014 mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, Hậu Giang đã đạt được chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Trong lĩnh vực GTVT tỉnh đã có nhiều cố gắng, ngoài công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện đạt kết quả tích cực.
Về lĩnh vực đầu tư xây dựng giao thông nông thôn, năm 2014 cùng với sự nỗ lực của nhân dân địa phương đã đóng góp được 507 tỷ đồng, góp phần xây dựng bảo đảm giao thông khu vực, bảo đảm đi lại, phục vụ tốt đời sống nhân dân. Bên cạnh đó đầu tư giao thông nông thôn, gắn với xây dựng giao thông nông thôn mới, địa phương đã từng bước đầu tư theo đúng tiêu chí của nhà nước, bảo đảm trật tự ATGT, tai nạn giao thông của tỉnh giảm cả 3 tiêu chí.
Về nhiệm vụ trong năm 2015, ông Nguyễn Liên Khoa cho rằng các dự án BOT giao Hậu Giang làm chủ đầu tư phần lớn hoàn thành, hiện còn vướng GPMB một số đoạn trên QL1, địa phương mong Bộ quan tâm, hỗ trợ trong công tác tái định cư, hạ tầng trên tuyến bị ảnh hưởng. Bộ đã đầu tư xây dựng các tuyến đường ở ĐBSCL, cơ bản đáp ứng được giao thông khu vực, Tỉnh đề nghị Bộ trong năm 2016 các tuyên đường trục dọc kết nối với trục ngang cần đề xuất Chính phủ có chương trình đầu tư, phát huy tiềm năng của khu vực ĐBSCL, để Chính phủ có chương trình đầu tư (như chương trình đầu tư xây dựng đường liên xã).
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô việt Nam: Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý các phương tiện xe trên các tuyến cao tốc; cần có báo cáo chuyên đề về phương thức vận tải, tổ chức vận tải để nâng cao hoạt động vận tải..
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, sau 30 năm đổi mới đã được nhà nước quan tâm, nhưng một số khó khăn, tồn tại trong công tác vận tải; việc Bộ GTVT triển khai Năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” là đúng đắn, đã có sự đột phá trong quản lý vận tải ô tô; các cơ quan chức năng của Bộ GTVT thực hiện tốt công tác siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, không gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Thanh |
Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, Bộ Công an và Công an địa phương, Sở GTVT… đã tăng cường phối, kết hợp, tích cực tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận của doanh nghiệp và người dân đối với chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện. Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở quá tải và hướng dẫn thực hiện việc xếp hàng hóa lên xe ô tô theo quy định. Bộ GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông của 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (địa phương có cảng, bến) phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn đồng loạt triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm về xếp hàng, chở quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực cảng, bến.
Để việc tiếp tục kiểm soát tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép, ông Nguyễn Văn Thanh kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Công an tiếp tục triển khai liên ngành để xử lý tình trạng xe chở quá tải trọng, việc xử lý phải đủ sức răn đe và bằng nhiều biện pháp xử lý; bên cạnh đó phải xây dựng đội ngũ công chức gương mẫu, khắc phục một số hạn chế, tránh cửa quyền, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Tại Hội nghị, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2014, trên địa bàn Thành phố đã có nhiều cầu lớn, tuyến đường quan trọng được hoàn thành, công tác quản lý nhà nước được tăng cường, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều văn bản, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn; công tác tổ chức giao thông, kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn Thành phố được triển khai quyết liệt, tình hình trật tự ATGT giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
Về nhiệm vụ kế hoạch năm 2015, ông Vũ Văn Viện cho rằng còn rất nhiều khó khăn, trước mắt hết phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, theo đó ngay từ đầu năm 2015 TP Hà Nội đã tổ chức lễ phát động tiếp tục triển khai thực hiện Năm ATGT 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể; tập trung đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.
Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông vận tải; tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá về khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố và nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị.
Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh: Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Chung cho biết, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tại các bến xe, lượng người đăng ký mua vé sẽ rất đông; do đó cần sự điều tiết và có chính sách hợp lý của các doanh nghiệp, hiệp hội để tránh tình trạng quá tải. Cũng trong dịp này, nhiều nhà xe tăng giá chiều về từ 20 - 50%. Dư luận rất phản đối vấn đề này. Quan điểm của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh là có những tuyến cần hỗ trợ chiều ngược lại, có cơ chế chính sách bù giá, nhưng phải ở những tuyến hợp lý. Không cho tăng giá, nhưng cần trợ giá cho xe tăng cường.
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an): Năm 2014 là năm đầu tiên kéo giảm số người chết dưới 9.000 người, đây là điểm nhấn quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa. Trong năm, công tác phối hợp đảm bảo ATGT giữa ngành công an và giao thông vận tải được triển khai mạnh mẽ, chặt chẽ nhất là trong kiểm soát tải trọng xe. Tình hình vi phạm đã được kéo giảm trên 20% còn khoảng 10%.
Năm 2015, Cục Cảnh sát giao thông được cơ cấu trực thuộc Bộ Công an, do đó công tác phối kết hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT trong công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ được tăng cường hơn nữa.
Không để bất cứ người dân nào không có Tết vì thiếu phương tiện
Sau khi nghe, tiếp thu ý kiến cũng như trực tiếp trả lời hoặc phân công cho các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT trên Đoàn Chủ tịch Hội nghị trả lời các kiến nghị, thắc mắc của các đại biểu khắp nơi trong cả nước nhằm tập trung làm tốt hơn nữa nhiệm vụ quản lý nhà nước về GTVT, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kiểm soát tốt tải trọng xe, kiềm chế TNGT…, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phát biểu kết luận trước Hội nghị.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định bản báo cáo mà Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vừa trình bày đã phản ánh rõ nét nhất kết quả của cả tập thể lãnh đạo, CBCNV-LĐ ngành GTVT trong năm 2014, năm mà còn nhiều khó khăn chủ quan và khách quan nhưng ngành GTVT đã ghi được dấu ấn tốt, được Đảng, Chính phủ nhà nước ghi nhận, nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng yêu cầu CBCNVC-LĐ ngành GTVT cần nhìn thấy rõ những tồn tại, vướng mắc trong năm qua để tìm cách khắc phục, làm tốt hơn nhiệm vụ trong năm tới và các năm tiếp theo.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Năm 2015 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm với nhiều ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước đặc biệt là và Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước của ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2015). Năm này cũng là năm giữa kỳ thực hiện nhiệm vụ chiến lược giai đoạn 2011 – 2020, thực hiện cam kết AFTA, xóa bỏ thuế quan đối với các nước ASEAN và mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ theo cam kết WTO.
Trong bối cảnh đó, ngành GTVT phải thực hiện mạnh mẽ các biện pháp quyết liệt để thực hiện Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Quốc hội. Đó là thực hiện các giải pháp đồng bộ để trở thành khâu đột phá về kết cấu hạ tầng GTVT nhằm sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại. Toàn ngành cũng phải phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm TNGT cả 3 tiêu chí theo Nghị quyết của Quốc hội, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa ngành GTVT đi đầu, thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác.
Vì thế năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng trong ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thành 115 dự án và tiếp tục khởi công 54 dự án. Riêng Quý I, phải khởi công và khánh thành 46 dự án.
Với phương châm hành động của toàn ngành GTVT năm 2015 là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, tập thể Lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015, góp phần cùng cả nước bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội; quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015, tạo động lực chuẩn bị cho kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm tiếp theo 2016-2020.
“Muốn làm được, làm thành công các mục tiêu đó toàn ngành từ lãnh đạo đến từng cán bộ, công nhân viên, người lao động phải tập trung thự hiện nhiệm vụ của mình một cách tốt nhất ngay từ ngày đầu tháng đầu năm. Trước mắt là tập trung tăng cường quản lý nhà nước để quản lý tốt cước phí vận tải, tiếp tục kiểm soát tốt vận tải và kinh doanh vận tải, đảm bảo môi trường cho doanh nghiệp phát triển đúng xu thế thị trường nhưng phải có điều tiết của nhà nước, không thể buông lỏng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là khối kinh doanh vận tải phải có kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới và mùa Lễ hội chu đáo, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; Phối kết hợp với các lực lượng chức năng của địa phương đảm bảo ATGT. “Và đặc biệt hhông để người dân không được về quê ăn Tết với gia đình chỉ vì thiếu phương tiện”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng không quên yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ngoài nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, dự án phải luôn lưu tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa với các gia đình chính sách, TNXP… trong và ngoài ngành GTVT còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhân dịp Tết đến Xuân về sắp tới.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện