“Cùng với đó, việc đấu thầu này phải đảm bảo sự công khai minh bạch, phải đủ điều kiện về phương tiện, kỹ thuật và con người thì mới được tham gia đấu thầu” - Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ sơ kết công tác
năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương
Cần đánh giá được hiệu quả của việc ra đời Quỹ BTĐB
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh báo cáo Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB Trung ương. Trong đó, tập trung phân tích nội dung thu, chi và hiệu quả thu chi bằng kết quả cụ thể với bao nhiêu km đường, bao nhiêu km cầu được hoàn thành. Con số này phải được công khai, toàn dân phải biết, các địa phương có tuyến đường được bảo trì, duy tu phải biết để giám sát.
“Phải đánh giá được hiệu quả của việc ra đời Quỹ BTĐB khác gì so với khi chưa có Quỹ BTĐB. Làm sao chứng minh được cho người dân thấy đồng tiền này được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả” - Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải xem lại định mức, đơn giá đã phù hợp chưa; đánh giá công tác ủy quyền cho các địa phương, địa phương nào làm tốt thì tiếp tục ủy quyền còn địa phương nào làm không tốt thì thu lại không ủy quyền nữa; đánh giá công tác đấu thầu.
Đối với nhiệm vụ 2015, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải xây dựng tiêu chuẩn đơn vị, cá nhân được quyền bảo trì, sửa chữa đường, phải chuẩn hóa được đội ngũ này. Tổng cục Đường bộ VN cũng cần tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát xe quá tải, đây là vấn đề quan trọng nhất. Còn xe quá tải thì có sửa đường bao nhiêu cũng không trụ nổi, vì xe quá tải phá hết - Bộ trưởng nói.
Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị Cục Đăng kiểm VN phải chống thất thu, không để tái diễn việc xe không đăng kiểm khi gây tai nạn thì Cục đứng ngoài cuộc; tăng cường kiểm tra giám sát của Văn phòng Quỹ và các cơ quan của Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB; Văn phòng Quỹ BTĐB gửi văn bản xin ý kiến của các địa phương, các Bộ, ngành liên quan, thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ BTĐB về việc có thu phí bảo trì đối với phương tiện xe gắn máy.
Tổng thu Quỹ BTĐB đạt trên 8.059 tỷ đồng
Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết: Trong năm 2014, Quỹ BTĐB Trung ương đã tổ chức các hoạt động điều hành và xử lý công việc của Quỹ BTĐB Trung ương, từng bước đưa hoạt động của Quỹ đi vào ổn định, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ; công tác tuyên truyền về Quỹ BTĐB đến các đơn vị, chủ phương tiện và nhân dân được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; hoạt động thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ BTĐB Trung ương đã đi vào nề nếp và bảo đảm đúng quy định.
Cùng với đó, phương án phân bổ Quỹ Trung ương về Quỹ địa phương đã tuân thủ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 và phù hợp với thực tế; công tác kiểm tra hoạt động thu, chi Quỹ Trung ương được chú trọng và thực hiện định kỳ, đột xuất.
Cũng theo ông Minh, tổng thu Quỹ BTĐB năm 2014 đạt trên 8.059 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/12/2014 đã chi trên 6.419 tỷ đồng.
“Trong năm 2014, kế hoạch giao cho 04 Cục Quản lý đường bộ (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) và 49 Sở GTVT thực hiện nhiệm vụ bảo trì hệ thống quốc lộ là 720,652 tỷ đồng để bảo trì 125 tuyến quốc lộ chính và 18 tuyến phụ với tổng chiều dài 17.641km” - ông Minh nói.
Đến hết 31/12/2014 có 2.883km đường được sửa chữa
Về sửa chữa định kỳ đã hoàn thành 279 công trình chuyển tiếp từ năm 2013 sang năm 2014, giải ngân đạt 85% so với khối lượng đã thực hiện. Đối với các công trình làm mới, căn cứ kế hoạch chi của Hội đồng Quỹ BTĐB Trung ương, Tổng cục Đường bộ VN đã hoàn thành công tác phê duyệt toàn bộ các dự án. Đến 31/12/2014, có 386 cầu, 2.883km đường đã được sữa chữa, 24 điểm đen và 101 điểm sụt trượt mất ATGT được khắc phục…
Trong năm 2015, Hội đồng Quỹ tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 1486/QĐ-TTg; đồng thời tiếp tục sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan để dần hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp quy về Quỹ BTĐB, bảo đảm hoạt động của Quỹ được công khai, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và người dân.
Bên cạnh đó, Hội đồng Quỹ xác lập và hoàn thiện hệ thống quản lý thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện từ Trung ương đến địa phương; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện của các đơn vị thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện nhằm bảo đảm nguồn thu cho Ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ về cơ chế, chính sách mới được bổ sung, sửa đổi….
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện