Theo báo cáo của đơn vị Tư vấn (TEDI), Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có phạm vi nghiên cứu bắt đầu từ Km107+170,39 - tại nút giao với QL.80 hiện tại (khoảng Km1+260 trên QL.80) thuộc địa phận xã Tân Hòa, TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long và kết thúc tại mố A cầu Cần Thơ khoảng Km2066+930 trên QL.1 thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài nghiên cứu khoảng 28,8km, đi qua 04 huyện và 01 thành phố bao gồm huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Tam Bình, Bình Minh và TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Thực hiện kết luận của lãnh đạo Bộ tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ, đến nay, Tư vấn đã tiến hành nghiên cứu bổ sung 03 phương án hướng tuyến. Các phương án này đều có điểm đầu tại Km107+170, tại nút giao với QL.80 và kết thúc tại Km131+671 tại nút giao Chà Và (Phương án 1 - dài 24,5km), tại mố A cầu Cần Thơ khoảng Km2066+930 trên QL1 (Phương án 2 - dài 28,8km ) và Km139+370 tại Trạm thu phí cầu Cần Thơ - Km 2070 QL1A (Phương án 3 - dài 32,1km). Tuy nhiên, theo số liệu điều tra, thu nhập hướng tuyến, Tư vấn cho rằng càng đi về phía Tây sẽ chịu ảnh hưởng của nước lũ và mực nước ngập càng cao. Đồng thời, khu vực này xuất hiện vực trầm tích mới hình thành nên khả năng tồn tại các lớp địa chất yếu là lớn. Về tĩnh không cầu, đường ngang, đường chui, theo báo cáo, Tư vấn đã tiến hành rà soát lại tĩnh không cầu, cống trên tuyến theo nguyên tắc tương tự đoạn Trung Lương — Mỹ Thuận, theo đó, với hệ thống tỉnh lộ, huyện lộ, tĩnh không là 9m x 4,5m, đối với hệ thống đường liên xã, các tuyến đường có xe ô tô, tĩnh không là 3,2m, còn lại là 2,5m...
Sau khi nghe Tư vấn báo cáo và ý kiến của các đại biểu dự họp, phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Tổng công ty Cửu Long đã nghiêm túc triển khai các kết luận của Bộ, nghiên cứu bổ sung các phương án hướng tuyến và mặt cắt ngang của Dự án. Thứ trưởng yêu cầu, thời gian tới hai đơn vị này cần tập trung hơn nữa đẩy nhanh công tác nghiên cứu, cập nhật số liệu để sớm có kết quả báo cáo cuối kỳ cho Dự án. Về công việc cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn cần tiến hành khoan một số mũi dọc theo các hướng tuyến nghiên cứu để xác định sơ bộ kết cấu địa chất của khu vực thực hiện sự án, cố gắng tập trung vào phương án tuyến ngắn nhất để tiết kiệm cả kinh phí đầu tư Dự án, cả tài nguyên đất. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cũng cần có nghiên cứu lại các nút giao và cầu vượt qua nút giao trên tinh thần tiết kiệm nhất, tốc độ thiết kế và độ dốc phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, do Dự án được thiết kế theo mô hình thu phí kín nên tại các nút giao phải bố trí các trạm thu phí đủ và hợp lý. Về tĩnh không cầu, Thứ trưởng yêu cầu phải bám theo tĩnh không đường thủy, với các tuyến đường địa phương cần rà soát lập danh sách để thông báo với các địa phương vị trí các tuyến đường địa phương không chui dưới đường cao tốc tốc được (do không thỏa mãn tĩnh không) mà phải làm đường vượt lên trên. Thứ trưởng cũng đồng ý bố trí một số cống chui có vị trí hợp lý, có chiều cao 2,5m và bám theo tuyến đường để tạo điều kiện cho người dan sinh hoạt thuận tiện. Cuối cùng, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn rà soát, tính toán lại phân bổ lưu lượng phương tiện cũng như tính toán các thông số kỹ thuật của Dự án theo thông số đường cao tốc. Các vấn đề này, Thứ trưởng yêu cầu TEDI và Tổng công ty Cửu Long tiến hành thực hiện trong vòng 1,5 tháng và có báo cáo cuối kỳ.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện