Nghiên cứu nâng tĩnh không các cầu đường sắt
Báo cáo tại cuộc họp, ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) cho biết: Dự án khôi phục cầu Long Biên được Bộ GTVT cho phép lập dự án tại Quyết định số 4182/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2005. Phương án thiết kế được gửi xin ý kiến của UBND TP. Hà Nôi, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời Chính phủ cũng đã có ý kiến về phương án thiết kế tại Thông báo số 312/TB-VPCP ngày 20/10/2009. Theo đó, cầu Long Biên sẽ được khôi phục, mở rộng 16,9m, bố trí hai làn xe chạy giữa, hai bên cánh gà phục vụ xe thô sơ và bộ hành, toàn bộ cầu được nâng lên 3m để đảm bảo thông thuyền, sau đó vuốt cao độ hiện tại của hai mốc cũ. Tuy nhiên, do chưa thu xếp được nguồn vốn nên Dự án chưa được thẩm định, phê duyệt.
Trước mắt để đảm bảo an toàn chạy tàu đến năm 2020, ngày 25/7/2014, TCT ĐSVN đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp cầu Long Biên.
Theo ông Hưng, cầu Đuống nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, cầu có chiều dài 234m, gồm 4 nhịp dầm dàn thép, tính không trung bình khoảng 4m. Để đảm bảo thông thuyền cấp 2, cầu Đuống phải nâng lên khoảng 4,65m. Hiện nay, việc nâng tĩnh không cầu Đuống đã được Tư vấn đề cập đến trong quá trình nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Gia Lâm - Yên Viên, giai đoạn 2B). Tuy nhiên, lộ trình triển khai giai đoạn này đến nay chưa được xác định cụ thể.
"Cầu Đọ Xá nằm trên tuyến nhánh đường sắt Phủ lý - Kiện Khê - Nhà máy Xi măng Bút Sơn, cầu có chiều dài khoảng 150m, gồm 2 nhịp dầm dàn thép, tĩnh không thông thuyền trung bình khoảng 6m. Cách cầu Đọ Xá khoảng 500m về phía thượng lưu có cầu đường bộ Phủ Lý, tĩnh không khoảng 8,1m và để đảm bảo phù hợp thì phải nâng cầu Đọ Xá lên 3,1m" - ông Hưng nói.
Nói về việc nghiên cứu nâng tĩnh không các cầu đường sắt Đuống, Long Biên và Đọ Xá, ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng, cầu Long Biên hiện nay vẫn do TCT ĐSVN quản lý và bảo trì hiện hữu để phục vụ cho công tác chạy tàu. Vì vậy, Vụ Kế hoạch đầu tư đề nghị tiếp tục giao cho TCT ĐSVN chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án nâng cao tĩnh không cầu Long Biên nhằm đáp ứng như cầu vận tải đường thủy nội địa và đảm bảo chạy tàu.
Về nâng tĩnh không cầu Đuống, để đảm bảo an toàn chạy tàu và đáp ứng nhu cầu ggiao thông đường thủy nội địa, Vụ Kế hoạch đầu tư cũng kiến nghị tiếp tục giao cho Tổng công ty chủ trì, phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để nghiên cứu cụ thể phương án nâng tĩnh không cầu Đuống.
Cùng với đó, Vụ Kế hoạch đầu tư cũng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xem xét giao cho Vụ Kết cấu hạ tầng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát tổng thể các vấn đề có liên quan đến việc nâng tĩnh không cầu Đọ Xá.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, hiên tại ở nước ta có một số cầu đường sắt ảnh hưởng đến tĩnh không của vận tải thủy, giảm khả năng khai thác đường thủy theo cấp quy hoạch. Điều này đã tồn tại rất lâu và chưa được giải quyết. Trong lúc nguồn lực để thực hiện các dự án của đường sắt là rất hạn chế. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cũng chưa chủ động trong việc đề xuất xử lý vấn đề này.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổng hợp báo cáo Bộ về các cầu trên các tuyến sông theo cấp quy hoạch. Vụ Kế hoạch đầu tư, trên cơ sở báo cáo của Cục và tổng hợp của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phân loại các cầu đường sắt bị ảnh hướng và định hướng sử dụng nguồn kinh phí để tham mưu Lãnh đạo Bộ giao cho các đơn vị đầu mối chủ trì nghiên cứu, thực hiện.
Về việc nâng tĩnh không cầu Đuống, Thứ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư và Ban PPP phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất hướng xử lý, trong đó có nguồn vốn; các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát cầu Đọ Xá để tham mưu cho Bộ phân rõ cho các đơn vị thực hiện.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện