Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu phát biểu khai mạc hội nghị |
Trong diễn văn khai mạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông đánh giá vai trò không thể thiếu của đường sắt trong mạng lưới giao thông và logistics để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế khu vực, nhất là khi cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào năm 2015.
Thứ trưởng Đông cho biết Bộ GTVT Việt Nam đã và đang chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) khẩn trương đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới để nâng cao chất lượng phục vụ, giành thị phần vận tải, là loại hình vận tải chủ lực. Thời gian qua, VNR đã rất tích cực đổi mới, thay đổi diện mạo từ các nhà ga cho đến hình ảnh con tàu đã đẹp hơn. Tuy nhiên VNR còn rất nhiều việc phải làm. Hội nghị này có vai trò rất quan trọng để các Tổng giám đốc đường sắt ASEAN trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các kế hoạch phát triển chung và thắt chặt hơn tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp vì cộng đồng ASEAN thống nhất và thịnh vượng.
Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR khẳng định VNR đã sẵn sàng cho hội nhập mạnh mẽ và toàn diện với các đường sắt trong khu vực và trên thế giới nhằm học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện tái cơ cấu hiệu quả. |
Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN là hoạt động thường niên được các công ty đường sắt ASEAN luân phiên tổ chức. Tại đây, các tổng giám đốc, nhà quản lý, điều hành đường sắt có cơ hội trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nhà sản xuất và cung cấp công nghệ và thiết bị đường sắt tìm kiếm cơ hội hợp tác, giới thiệu sản phẩm.
Các đại biểu đường sắt đến từ 7 nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm |
Chủ đề năm nay diễn ra tại Hà Nội là Hướng tới kết nối chặt chẽ trong ASEAN. Đây là lần thứ 4 VNR đăng cai tổ chức sự kiện này.
206 đại biểu và quan sát viên đến từ 7 nước ASEAN gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam tham dự hội nghị trong 3 ngày, từ 18 đến 20/11.
Bên cạnh đó, đại diện Ủy ban Kinh tế xã hội châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội đường sắt quốc tế và một số công ty đường sắt Nhật Bản cũng tham dự với tư cách khách mời.
Các đại biểu sẽ thảo luận về kế hoạch phát triển mạng đường sắt, chiến lược phát triể đường sắt tại các nước thành viên, chia sẻ kinh nghiệm vận hành, quản lý hệ thống đường sắt, chiến lược maketing và vận hành hiệu quả để đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Triển lãm thiết bị và công nghệ đường sắt bên hành lang hội nghị |
Trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề hội nghị, Tổng giám đốc đường sắt Maylaysia cho biết, các công ty vận tải đường sắt của Malaysia đã được cổ phần hóa từ những năm 1992. Hiện nay các công ty chỉ có trách nhiệm chính là vận hành.
"Theo tôi đầu tư cho đường sắt rất lớn nên các công ty cổ phần hóa chỉ nên vận hành là chính, còn việc đầu tư cơ sở kết cấu hạ tầng rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ. Mô hình ở Anh hay Singapore cho thấy nhà nước chỉ đầu tư ban đầu, sau đó nhượng lại cho doanh nghiệp vận hành", vị Tổng giám đốc này nói.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện