Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA6: Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (Dự án cầu yếu giai đoạn 1 và 2) chia thành 2 giai đoạn với nhiều bước thực hiện đã hoàn thành bước 1, giai đoạn 1. Giai đoạn 1 – bước 2 gồm 67 cầu chia làm 36 gói thầu, hiện đã thông xe 63/67 cầu, trong đó đã bàn giao khai thác sử dụng 61 cầu; 4 cầu còn lại sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2015.
Dự án cầu yếu giai đoạn 2 xây dựng 70 cầu yếu, chia thành 26 gói thầu tại 24 tỉnh, thành phố trong cả nước, bắt đầu khởi động từ tháng 5/2014.
Tổng Giám đốc Ban QLDA6 Nguyễn Tuấn Anh báo cáo tình hình thực hiện Dự án cầu yếu
“Hiện toàn bộ 70 cầu tại tất cả 26 gói thầu của dự án đang được triển khai thực hiện, đáp ứng đúng tiến độ. Trong đó có 15 cầu đang triển khai thi công. Có 5 cầu/3 gói thầu đã có quyết định trúng thầu và thương thảo, ký hợp đồng; 6 cầu/2 gói đã trình Cục QLXD&CL CTGT; 29 cầu/9 gói đã mở thầu và đang tổ chức đánh giá hồ sơ… Trong tháng 11/2014, Ban QLDA6 sẽ hoàn thành công tác đấu thầu của 67/70 cầu (trừ 3 cầu Xà Ợt, Gia Hựu, Dài) và sẽ quyết liệt đôn đốc thi công hoàn thành trong năm 2015 theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ”, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.
Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ban QLDA6 Nguyễn Tuấn Anh cũng đưa ra nhiều kiến nghị đề nghị lãnh đạo Bộ, các cơ quan tham mưu của Bộ đưa ra hướng giải quyết. Cụ thể, Ban QLDA6 kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn đối ứng chi trả cho công tác GPMB để hoàn thành đồng bộ toàn bộ các cầu trong năm 2015 và các kiến nghị về phương án thu hồi đất tạm thời; khung giá đất đền bù GPMB.
Đặc biệt, do giai đoạn 2 Dự án chỉ thực hiện 70/82 cầu so với phê duyệt ban đầu đồng thời trong quá trình thi công các đơn vị đã sử dụng các giải pháp kỹ thuật hợp lý, rút ngắn thời gian thi công và tiết kiệm trong đấu thầu nên đã triết giảm một phần kinh phí so với TMĐT ban đầu. Do đó, Ban QLDA6 kiến nghị sử dụng một phần vốn dư ODA để trả nợ giá trị xây lắp các hợp đồng của giai đoạn 1 và phần kinh phí còn lại sẽ đươc sử dụng để xây dựng tiếp 6 cầu. Đó là các cầu: Vĩnh Tứ (QL37B - Hà Nam; cầu Đống Cao – QL37B, Nam Định; cầu Yên Biên – QL34, Hà Giang; cầu Sông Hóa – QL37, Thái Bình; cầu Nậm Thanh-QL12, Điện Biên và cầu C4 nói QL279 và QL12, Điện Biên.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ban QLDA 6 và các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh Ban thực hiện chỉ đạo của Bộ đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu thuộc dự án, đảm bảo tiến độ, đáp ứng yêu cầu cấp thiết của nhân dân.
“Chỉ còn 3 cầu chưa đấu thầu, phấn đấu năm 2015 phải hoàn thành. Đặc biệt, phải đẩy nhanh các cầu trên QL1 trước để phù hợp tiến độ hoàn thành Quốc lộ 1, tránh tình trạng đường xong mà chưa xong cầu”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, Ban QLDA6 phải cập nhật các số liệu chính xác để tính toán số tiền cần thiết cho từng dự án, xác định được vốn dư, tiết kiệm từng đồng một để xây dựng cầu phục vụ xây dựng cầu đi lại cho người dân.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục QLXD, Vụ KHĐT phải nắm rõ tình hình để chỉ đạo, đôn đốc, sớm bố trí vốn đối ứng để GPMB; Ban QLDA làm việc tích cực với địa phương nếu cầu thiết thì vay vốn và phải đảm bảo trả lại địa phương đúng hạn.
“Bên cạnh đó, việc đấu thầu phải đảm bảo sự minh bạch, phải làm đúng, chọn nhà thầu có năng lực với mức giá cạnh tranh nhất, không được phép để rộng rãi quá dẫn đến lãng phí, tiêu cực. Đẩy nhanh tiến độ nhưng thủ tục phải chặt chẽ”, Bộ trưởng nhắc nhở.
Bộ trưởng cũng thống nhất với kiến nghị của Ban QLDA 6 về việc sử dụng vốn dư làm tiếp 6 cầu yếu, yêu cầu các cơ quan sớm cho triển khai, lập dự án, thiết kế…
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện