9 tháng năm 2014 đạt nhiều kết quả khả quan
Báo cáo tại Hội nghị những kết quả toàn ngành đã đạt được, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: Trong 9 tháng đầu năm 2014, với phương châm hành động “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”, Bộ GTVT đã bám sát các Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Công tác quản lý nhà nước về vận tải tiếp tục được tăng cường; giá cước vận tải tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện, bảo đảm thông suốt ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ lễ, Tết. Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, chất lượng, dịch vụ đăng kiểm đã được cải thiện, đã hạn chế được tình trạng phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được cấp phép tham gia giao thông, góp phần bảo vệ KCHTGT, giảm TNGT.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2014
Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tập trung đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu vận tải, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, như nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng; công bố các tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; kết nối hài hòa các phương thức vận tải từ Hải Phòng đến Lào Cai... đã góp phần tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ và đã thu được kết quả bước đầu.
Hội nghị đã nghe nhiều báo cáo quan trọng nêu bật những thành tựu
của Ngành GTVT trong 9 tháng năm 2014 cũng như các tồn tại, hạn chế và phương hướng khắc phục
Công tác kiểm soát tải trọng xe được triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trên toàn quốc đã đạt được kết quả bước đầu. Tính từ ngày 01/4/2014 đến ngày 20/9/2014, đã kiểm tra 259.585 xe, trong đó có 42.151 xe vi phạm quá tải (chiếm 16,24%, giảm gần 4% so với tháng 04/2014), hạ tải 16.921 xe với khối lượng 62.250 tấn, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 177,9 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, việc triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ thực hiện năm ATGT 2014 đã mang lại kết quả tích cực. Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2014 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí, số vụ và số người bị thương đã giảm sâu trên 14% và 18%, số người chết giảm trên 4% so với cùng kỳ năm 2013.
Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng KCHTGT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Lãnh đạo Bộ đã quyết liệt trong chỉ đạo và kịp thời xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo; kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, vì vậy hầu hết các công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, tiến độ vượt yêu cầu, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh công tác GPMB tại các dự án, nhất là các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Trong 9 tháng đầu năm, đã hoàn thành đưa vào khai thác 50 công trình, dự án như: QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đường cao tốc đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C, Nhà ga hành khách T1, mở rộng - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài... Đã tập trung hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công, triển khai thi công mới 54 công trình, dự án.
Sản lượng thực hiện của các dự án ước đạt 77.011,5 tỷ đồng, đạt 91,8%; giải ngân ước đạt 75.140 tỷ đồng, đạt 89,6% kế hoạch năm 2014. Công tác huy động vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh, đã huy động được 34.297 tỷ đồng (vượt 7% kế hoạch cả năm 2014) để triển khai 16 dự án theo hình thức BOT, BT. Từ đầu năm đến nay, đã lập và trình báo cáo quyết toán 139/180 dự án, đạt 77% kế hoạch năm 2014; đã phê duyệt quyết toán 279/305 dự án, đạt 91% kế hoạch năm 2014.
Chủ động phối hợp với các địa phương đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020; lập Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn 50 tỉnh, thành phố với tổng số 7.618 cầu, tổng mức đầu tư dự kiến 11.184 tỷ đồng. Bộ đã phê duyệt trước và triển khai thi công 186 cầu với tổng vốn đầu tư khoảng 931,7 tỷ đồng trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Hiện nay, Bộ đang khẩn trương nghiên cứu để triển khai giai đoạn tiếp theo của Đề án.
Công tác quản lý, khai thác KCHTGT tiếp tục được chú trọng, tăng cường. Quyết liệt triển khai công tác rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ, biển tải trọng cầu, biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h trên các tuyến quốc lộ.
Tăng cường quản lý thu - chi Quỹ Bảo trì đường bộ, từ đầu năm 2014 đến ngày 30/9/2014, tổng thu của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đạt 5.957,7 tỷ đồng, đã chi 4.854,3 tỷ đồng để bảo trì hệ thống quốc lộ, mua lại quyền thu phí của các trạm Phù Đổng, Bãi Cháy, Hoàng Mai... và chi nguồn 35% về Quỹ Bảo trì đường bộ các địa phương.
Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả tốt, đã hoàn thành chuyển đổi 10 Công ty mẹ - Tổng công ty thuộc Bộ sang doanh nghiệp cổ phần; phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp đã được phê duyệt triển khai đúng tiến độ... Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp như Tổng công ty XDCTGT4, Tổng công ty XDCTGT1, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT... sau cổ phần hóa đã được cải thiện, phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
Công tác CCHC, cải cách TTHC, cải cách chế độ công vụ, công chức được đẩy mạnh, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật công tác, tăng hiệu quả giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc với các cơ quan, đơn vị của ngành GTVT. Năm 2013, Bộ GTVT được xếp thứ Nhất về chỉ số CCHC trong khối các bộ, ngành. Việc tổ chức thí điểm thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, Vụ trưởng Vụ Vận tải đã đạt được kết quả tốt; việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc triển khai thực hiện phong trào “4 xin” và “4 luôn” trong toàn ngành đã đạt được kết quả bước đầu, được xã hội và người dân ghi nhận, hoan nghênh. Công tác xã hội hóa đào tạo, thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường, học viện thuộc Bộ được triển khai tích cực...
Một số vấn đề tồn tại cần được tháo gỡ
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, trong 9 tháng năm 2014 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, toàn Ngành cần phải nhìn thẳng vào các vấn đề để có các biện pháp khắc phục kịp thời.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh (Văn phòng phía Nam Bộ GTVT)
Cụ thể, việc kêu gọi huy động nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, phát triển KCHTGT được đẩy mạnh nhưng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đường bộ; các lĩnh vực hàng không, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa còn hạn chế, các lĩnh vực này chưa thu hút được nhà đầu tư; Vẫn còn có một số dự án chậm trễ do vướng mắc về GPMB, năng lực nhà thầu yếu kém, Nhà đầu tư huy động vốn chậm trễ... Một số dự án còn có những khiếm khuyết về chất lượng như hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa. Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục, xử lý; Công tác kiểm soát tải trọng xe đã được triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe quá tải hoạt động. TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra như vụ TNGT trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Hải Phòng trong dịp nghỉ Lễ 2/9 vừa qua; Công tác truyền thông đã được Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành quan tâm thực hiện, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa đáp ứng yêu cầu...
Tại Hội nghị, nhiều vấn đề nóng của ngành đã được nhiều đại biểu dự Hội nghị tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến phát biểu, góp ý, tham luận, chung sức cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.
Ngành GTVT không để bất kỳ công trình nào chậm tiến độ
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng đánh giá cao thực hiện nhiệm vụ của toàn Ngành trong 9 tháng năm 2014, đặc biệt là các Hiệp hội vận tải ô tô, Hiệp hội khoa học và các tổ chức trong và ngoài ngành đã sát cánh cùng Bộ giải quyết các vấn đề nóng của Ngành, thu được nhiều kết quả tốt, được Chính phủ và nhân dân ghi nhận.
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ Quý IV và năm 2014 Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu toàn CBCNV Ngành GTVT phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa. Trong đó, đặc biệt, phải thực hiện nghiêm Luật nhưng phải lựa chọn được nhà thàu đủ năng lực, loại trừ hiện tượng bán thầu, năng lực yếu, từ đó đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.
“Bên cạnh đó, phải tập trung tái cơ cấu ngành, trong đó tái cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp và vận tải; Chỉ đạo nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả; Đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, kêu gọi mọi nguồn lực xã hội. Tái cơ cấu GTVT phải gắn chặt với tái cơ cấu nền kinh tế cả nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
“Đặc biệt trong Quý IV/2014 phải tập trung đẩy mạnh tiến độ các dự án như QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đây là dự án trọng điểm được Đảng, Chính phủ và nhân dân quan tâm. Sớm đưa công trình vào khai thác ngày nào sẽ tạo thuận lợi cho bà con, động lực để phát triển kinh tế các vùng có dự án đi qua ngày đó. Do đó việc hoàn thành Dự án này đúng hẹn là lời hứa, trách nhiệm và danh dự của toàn Ngành”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung tái cơ cấu doanh nghiệp, hoàn thành cổ phần hóa trong năm nay, chuẩn bị các điều kiện để cổ phần hóa các doanh nghiệp theo kế hoạch trong năm 2015. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Mặc dù năm 2013, Bộ GTVT xếp thứ Nhất nhưng cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa, đặc biệt là phải nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tạo sự tương tác tích cực với người dân và doanh nghiệp; Công khai minh bạch những điều đã làm được và chưa làm được…
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện