Tăng cường kết nối các phương thức, giảm áp lực cho vận tải đường bộ
Dự và thát biểu tại lễ công bố tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, nước ta có nhiều lợi thế vận tải ven biển do có đường bờ biển dài hơn 3.200km. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ qua chúng ta chỉ tập trung vào vận tải đường bộ mà lãng phí tiềm năng lớn trong vận tải ven biển.
Các đại biểu cắt băng công bố tuyến vận tải từ Quảng Ninh đến Quảng Bình
Gần đây, Bộ GTVT quyết liệt triển khai kiểm soát tải trọng xe, siết chặt kinh doanh vận tải do đó hàng hóa tại một số cảng biển bị dồn ứ, trong đó có cảng biển Hải Phòng.
"Việc công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ làm giảm áp lực trên đường bộ cho khoảng trên 20.000 lượt phương tiện/tháng, tương đương khoảng 500.000 đến 600.000 tấn hàng hóa” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các cơ quan phải có sự phối hợp chặt chẽ,
tạo điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng và người dân
Trong thời gian tới, để tiếp tục nghiên cứu, công bố tuyến vận tải ven biển dọc theo đất nước và thực hiện Quyết định số2495/QĐ-BGTVT hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần phải có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện kinh doanh cho các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng và người dân qua đó góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả và kết hợp hài hòa các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, hạ giá thành vận tải.
Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tàu đến, rời và hoạt động tại cảng
Tại Lễ công bố, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cũng cho biết: Theo kết quả khảo sát sơ bộ, luồng hàng vận chuyển giữa Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, trung bình mỗi tháng có khoảng 500 - 600 nghìn tấn hàng hóa được vận chuyển. Nếu đi bằng đường bộ (xe 30 tấn) cần khoảng hơn 20.000 lượt phương tiện/tháng. Nếu vận chuyển khối lượng tương đương bằng tàu biển (tàu trọng tải 1.000 tấn) cần khoảng hơn 600 lượt tàu/tháng, tức cần khoảng 80 - 100 tàu.
Ông Nguyễn Nhật cũng cho biết thêm: Thời gian vận chuyển bằng tàu ven biển gấp 2,5 đến 3 lần, tuy nhiên chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với phương thức vận tải bằng đường bộ. Với số lượng tàu hiện có, tuyến vận tải ven biển này sẽ đảm nhận vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn, đặc biệt đối với hàng hóa siêu trường, siêu trọng từ miền Bắc đến miền Trung, nơi đang xây dựng và hình thành các khu công nghiệp lớn.
Để tạo điều kiện cho tàu hoạt động trên tuyến vận tải này, Cục Hàng hải VN đã có văn bản yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải từ Quảng Ninh đến Quảng Bình làm thủ tục nhanh, bố trí nhân lực thường trực 24 giờ/7 ngày để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tàu đến, rời và hoạt động tại cảng; ưu tiên lập kế hoạch cho tàu được làm hàng nhanh chóng, kẻ cả làm thêm ca, bố trí nhân lực, vật lực, phương tiện, kho bãi để giải phóng hàng.
Các doanh nghiệp vận tải thủy khai thác trên tuyến phải bố trí thuyền viên làm việc trên các phương tiện này phải bảo đảm đủ tiêu chuẩn, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo đúng quy định. Lực lượng tìm kiếm, cứu nạn hàng hải duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng thường trực, sẵn sàng tiếp nhận, xử lý thông tin cấp cứu và triển khai hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.
Cũng tại Lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đi vào hoạt động sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải để giảm tải cho vận tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặt biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển. Đồng thời giảm được hàng ngàn lượt phương tiện ô tô trọng tải lớn lưu thông trên các tuyến đường bộ từ Quảng Ninh đến Quảng Bình, góp phần giải quyết tình trạng phương tiện chở quá tải trên đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao tuổi thọ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Ngay sau Lễ công bố, dại diện cảng vụ Hàng hải Hải Phòng trao Giấy phép rời cảng cho chủ tàu Hoàng Hải 26 và Thái Hà 28. Hai chiếc tàu này đã "ăn" những tấn hàng đầu tiên, đổ hồi còi xuất bến thực hiện những chuyến đi đầu tiên trên tuyến vận tải này.
nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện