Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại Văn bản số 3721/VPCP-KGVX ngày 23/5/2014 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo về công tác quản lý chất lượng không khí và giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam.
Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam quán triệt thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ trong nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm định khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức đánh giá, đề xuất thắt chặt mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông cho phù hợp với hiện trạng kỹ thuật đội xe và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức tương đương với Euro 4, báo cáo Bộ trước ngày 30/9/2014.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương triển khai thực hiện Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 theo hướng: xã hội hóa với sự tham gia của các nhà sản xuất, lắp ráp và các đại lý bán, sửa chữa, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy; kiểm định khí thải là khâu cuối, kiểm soát chất lượng của quy trình bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kiểm soát khí thải cho người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy.
Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thành việc xây dựng 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và về tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới trước năm 2016; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu kiểm tra khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật và chuẩn bị nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để triển khai các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra trong Phụ lục VI Công ước MARPOL.
Bộ GTVT giao Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình GTVT; các Tổng công ty, doanh nghiệp và cơ sở y tế trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là các biện pháp giảm phát sinh bụi, khí thải, vệ sinh môi trường và chương trình quản lý, giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung đã được phê duyệt, bản cam kết bảo vệ môi trường đã được đăng ký, giấy đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường, đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt hoặc đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được đăng ký trong thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng GTVT, trong bảo trì kết cấu hạ tầng GTVT và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Bộ GTVT giao Trung tâm Công nghệ thông tin và khối báo chí - xuất bản trực thuộc Bộ xây dựng chuyên trang, chuyên mục và phối hợp với Vụ Môi trường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình GTVT, các Tổng công ty, doanh nghiệp và cơ sở y tế trực thuộc Bộ tăng cường thông tin, tuyên truyền về các tác hại của ô nhiễm không khí, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát ô nhiễm không khí và công tác bảo vệ môi trường không khí trong ngành GTVT.
Bộ GTVT giao Vụ Môi trường theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo Bộ trước ngày 31/12 hàng năm kết quả thực hiện việc kiểm tra giám sát và tuyên truyền hoạt động kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ môi trường không khí trong ngành GTVT.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện