Cắt khối lượng, chấm dứt hợp đồng nhà thầu trễ tiến độ

Thứ ba - 10/06/2014 13:00. Xem: 117
Nhấn mạnh dự án mở rộng nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là “điểm nghẽn hạ tầng” cần tháo gỡ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục thúc các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, siết chất lượng các dự án đặc biệt quan trọng này.

 Quyết liệt xử lý nhà thầu “lỗi hẹn” tiến độ 


Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Trần Xuân Sanh cho biết, trên QL1, hầu hết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên công trường. Một số đơn vị đã rải được lớp bê tông nhựa như đoạn Khánh Hòa (Công ty Bắc Phương), đoạn Quảng Bình (Công ty Hùng Thắng), nhà đầu tư BOT Quảng Bình - Tasco…  

Mặc dù vậy, ông Sanh cũng khẳng định khối lượng tổng thể vẫn chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch. “Đoạn Thanh Hóa - Nghi Sơn và đoạn Cầu Giát - Diễn Châu (do BQL dự án 1 thực hiện) khối lượng đến nay mới đạt 29% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, theo kế hoạch, con số này phải là 42,56%” - ông Sanh nói. 

Tại dự án mở rộng nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, theo ông Sanh, các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực trên công trường, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án. Đoạn Đắk Nông có gói 1 (Công ty Băng Dương), gói 2 (Công ty Hoàng Nam); Đoạn Đắk Lắk có gói 4 (Công ty Hoàng Lộc), gói 5 (Công ty Phát triển nông thôn - Công ty 145), gói 10 (Công ty Đông Hưng Gia Lai) đã thi công thảm lớp bê tông nhựa...

Quyết liệt xử lý nhà thầu “lỗi hẹn” tiến độ, ông Sanh cho biết, Bộ GTVT đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng với một số nhà thầu triển khai thi công chậm, không đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án hoặc sử dụng thầu phụ không đúng quy định. Cụ thể, tại các dự án mở rộng QL1, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng thi công với gói thầu số 29 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn và Công ty CPTM và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 thi công. 

Tại dự án đường Hồ Chí Minh, cùng với việc chấm dứt hợp đồng thi công gói 9 qua Đắk Lắk với nhà thầu Tổng công ty Sông Hồng, lựa chọn nhà thầu khác thay thế; cắt chuyển khối lượng 3,8km của gói 2 đoạn Đắk Lắk do nhà thầu CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho nhà thầu đủ thực lực, Bộ GTVT cũng cảnh cáo Công ty IMICO (gói 2 đoạn Đắk Nông) và Công ty Vạn Cường (gói 3 đoạn Đắk Lắk) vì không đáp ứng tiến độ. 

“Nếu đến 15/6/2014, các nhà thầu này không có chuyển biến tích cực về tiến độ thi công, không huy động thiết bị, trạm trộn, Cục QLXD&CLCTGT sẽ báo cáo Bộ cắt chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng” - ông Sanh nêu rõ. 
 
 
  •  
 Đoàn Bộ GTVT thị sát QL1 tại địa phận Tuy Phong, Bình Thuận
Đoàn Bộ GTVT thị sát QL1 tại địa phận Tuy Phong, Bình Thuận
 
Kiểm tra, giám sát đột xuất để “siết” chất lượng

Nhấn mạnh dự án nâng cấp mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là dự án trọng điểm quốc gia, dự án trọng điểm của nhiệm kỳ phát triển kinh tế - xã hội 2011- 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu rõ: Chất lượng dự án phải đặt lên hàng đầu. Cùng với đó tiến độ phải được đẩy nhanh. “Giao thông trên tuyến đã quá bức xúc, cản trở việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

“QL1 và đường Hồ Chính Minh qua Tây Nguyên chính là điểm nghẽn hạ tầng cần tháo gỡ. Do đó, chúng ta phải tập trung vào tiến độ, chất lượng. Muốn vậy, các Ban quản lý dự án phải vào cuộc mạnh mẽ. Cùng đó, phải tăng cường hơn nữa chất lượng tư vấn thiết kế, giám sát. Vì thiết kế lãng phí dẫn đến tổng mức đầu tư tăng. Thiết kế không phù hợp dẫn đến thi công khó, tiến độ chậm, tổng mức cũng tăng” - Bộ trưởng chỉ rõ. 

Với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, không có chuyển biến sau khi nhắc nhở, Bộ trưởng yêu cầu các Ban quản lý dự án chủ động san sẻ khối lượng cho các đơn vị khác, cần thiết, tiếp tục cắt hợp đồng các nhà thầu bê trễ tiến độ. 

Liên quan đến công tác GPMB, ông Sanh cho biết, 9 tỉnh hoàn thành đúng kế hoạch bàn giao mặt bằng gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ, Gia  Lai, Đắk Nông, Kon Tum. Qua kiểm tra các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Thuận vẫn chưa hoàn thành thành dứt điểm trong đó Thanh Hóa còn 1,8km, Nghệ An còn 0,6km, Bình Thuận còn 2km. 

6 tỉnh có khả năng hoàn thành trong tháng 6/2014 là: Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa, Hậu Giang, Đắk Lắk. Các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, đặc biệt là Quảng Ngãi, khối lượng còn lại khá lớn. Nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của các địa phương, khó có thể hoàn thành trong tháng 6. 

Được biết, ngay đầu tuần tới, Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm những tồn tại xung quanh công tác GPMB. Những vấn đề liên quan đến vật liệu đá cho dự án dự kiến cũng sẽ được giải quyết luôn tại cuộc họp này.

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây