Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Văn Chung - Trưởng phòng Chiến lược - Quy hoạch, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, mục tiêu phát triển khoa học và công nghệ (KHCN) đến năm 2020 đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và hoạt động KHCN ngành GTVT, hoàn thành việc chuyển đổi các tổ chức KHCN; tập trung nâng cao hiệu quả thiết thực hoạt động KHCN đối với thực tế sản xuất của ngành GTVT; giá trị sản phẩm KHCN góp phần quan trọng trong sự tăng trưởng Ngành, phấn đấu đạt khoảng 20%-30% giá trị tổng sản phẩm Ngành. Định hướng đến năm 2030 KHCN ngành GTVT hiện đại, thực sự trở thành động lực then chốt, đóng vai trò chủ đạo thúc đẩy phát triển ngành GTVT theo hướng tiên tiến, hiện đại, đáp ứng tiến trình hội nhập; phấn đấu giá trị sản phẩm KHCN đạt khoảng 30%-35% giá trị tổng sản phẩm ngành, tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt khoảng 20%/năm.
Về giải pháp, ông Dương Văn Chung nhấn mạnh đến 2 giải pháp chính về tổ chức quản lý, cơ chế chính sách và tăng cường tiềm lực phát triển KHCN. Cụ thể tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức, hoạt động của các tổ chức nghiên cứu khoa học; đổi mới đồng bộ cơ chế quản lý KHCN ở tất cả các công đoạn; hoàn thiện cơ chế tài chính về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; nghiên cứu hình thành Quỹ Phát triển KHCN ngành GTVT nhằm tạo vốn và hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học ngành GTVT; nghiên cứu xây dựng, thực hiện các giải pháp hình thành thị trường KHCN, hỗ trợ thị trường trong nước; thường xuyên tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thí điểm công nghệ tiên tiến, vật liệu mới.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
Về giải pháp tăng cường tiềm lực phát triển KHCN sẽ đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho KHCN từ ngân sách nhà nước, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển KHCN; đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho các đơn vị nghiên cứu khoa học thuộc Bộ GTVT, đặc biệt là các viện nghiên cứu đầu ngành, các trường đại học trọng điểm ngành GTVT; thực hiện đánh giá phân loại năng lực các tổ chức, doanh nghiệp trọng điểm KHCN liên quan đến ngành GTVT; xây dựng chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ KHCN, nhất là cán bộ trẻ có trình độ cao trong ngành GTVT; đồng thời đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế về KHCN.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN cho rằng, Dự thảo đã bám sát Quyết định số 418 ngày 11/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020” và có tham khảo một số Chiến lược của các Bộ, ngành khác. Mục tiêu Dự thảo là phát triển KHCN ngành GTVT đạt trình độ nằm trong nhóm dẫn đầu của khu vực, một số lĩnh vực tiếp cận trình độ thế giới, có đủ tiềm lực và trình độ tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, làm chủ các công nghệ tiên tiến, hiện đại góp phần phát triển nhanh và bền vững ngành GTVT.
Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT phát biểu, giải đáp một số nội dung tại cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự tích cực, chủ động của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trong việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để thu thập thông tin, số liệu cũng như tiếp thu những ý kiến góp ý vào Dự thảo. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng Dự thảo vẫn còn một số tồn tại, mặc dù dự thảo đã có nhưng tài liệu, hồ sơ phân tích chưa được cung cấp đầy đủ đến các đại biểu dự họp; các chỉ tiêu đưa vào mặc dù có tham khảo, sử dụng số liệu theo “Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng cần phải xem xét, nghiên cứu, phân tích có chọn lọc; bên cạnh đó định hướng giữa các ngành còn có một số hạn chế về tính logic.
Về nhiệm vụ tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tiếp tục tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp, hoàn thiện Dự thảo; tiếp tục nghiên cứu sự cần thiết xây dựng Chiến lược; quan điểm phát triển cần có sự nghiên cứu chắt lọc hơn, bổ sung nội dung về mục tiêu tổng quát; cơ chế quản lý tài chính theo cơ chế chung của Nhà nước, riêng cơ chế quản lý hoạt động KHCN ngành GTVT thì phải thay đổi, đổi mới toàn diện, tiếp cận nhiều hướng khác nhau; đồng thời Thứ trưởng cũng lưu ý đến định hướng phát triển KHCN của từng lĩnh vực, trong đó rà soát lại định hướng phát triển KHCN trong vực công nghiệp GTVT.
Về tổ chức và tiến độ thực hiện, Thứ trưởng yêu cầu Vụ KHCN chịu trách nhiệm tham mưu cho Bộ trong việc thực hiện, đảm bảo đạt được các mục tiêu đặt ra của Chiến lược; các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục quản lý chuyên ngành xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để triển khai Chiến lược. Thứ trưởng yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT tiếp tục hoàn thiện Dự thảo trong một tuần để gửi lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, trình Bộ trước ngày 25/6/2014.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện