Ông Đỗ Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm 2013, Quảng Ninh đã hoàn thành nâng cấp 42km QL18C, 62,5km tỉnh lộ, đồng thời phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công 30km nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long. Quảng Ninh cũng đẩy mạnh giải quyết thủ tục kêu gọi, xúc tiến, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đường dẫn cầu Bắc Luân II.
“Ngoài quy hoạch chi tiết đường thủy nội địa, quy hoạch xe buýt đã hoàn thành, Quảng Ninh đang triển khai quy hoạch xe taxi trên địa bàn. Cùng đó, tỉnh cũng tiến hành kiểm soát chặt chẽ việc chở quá tải, quá số lượng hành khách, dừng đỗ không đúng quy định. Trong năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí” - ông Thông nói.
Liên quan đến các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính nêu rõ: Ưu tiên số 1 là đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. “Đây là nút thắt của Quảng Ninh và tam giác kinh tế. Từ Hà Nội xuống Hạ Long hiện chỉ có QL18 còn nếu từ Hải Phòng sang thì rất xa trong khi đó QL10 đang quá tải”
“Sân bay Vân Đồn cũng được coi là điểm đột phá để phát triển KT-XH tỉnh Quảng Ninh. Chúng tôi quyết tâm đầu tư sân bay này. Phát triển du lịch, casino, đặc khu kinh tế không thể thiếu sân bay” - ông Chính nói.
Về dự án cảng Cái Lân, ông Chính cho rằng, khu vực bến 2, 3, 4 đã được xây dựng và đưa vào khai thác. Các dự án khác cũng đang được Quảng Ninh đề xuất tập trung gồm: Dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, đường dẫn và cầu Bắc Luân II, dự án mở rộng QL18 các đoạn Uông Bí - Hạ Long, Bắc Ninh - Uông Bí, Quang Hanh - Cẩm Phả, QL4B đoạn Lạng Sơn - Mũi Chùa…
Đổi mới tư duy trong huy động vốn đầu tư cho giao thông
Cơ bản đồng tình với đề xuất của Quảng Ninh liên quan đến việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong bối cảnh vốn liếng khó khăn, không thể trông chờ vào vốn ngân sách Nhà nước. Chúng ta phải thay đổi tư duy, tập trung huy động nguồn vốn xã hội hóa.
“Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phân cấp triệt để cho địa phương, trong đó có Quảng Ninh để các địa phương chủ động lập dự án, kêu gọi nhà đầu tư. Việc để địa phương làm chủ đầu tư các dự án chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trong công tác GPMB, nguồn lực, vật liệu” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi làm việc tại Quảng Ninh ngày 10/4 |
Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Bộ trưởng cho biết, đây là dự án cần thiết. “Bộ cam kết sẽ phối hợp với tỉnh làm việc với các cơ quan liên quan, đối tác của Nhật để triển khai. Tuy nhiên, cần rà soát lại tổng mức đầu tư, xem lại quy mô đầu tư, quy mô kết cấu sao cho hợp lý” - Bộ trưởng lưu ý.
Tương tự, với dự án xây dựng đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, Bộ trưởng cũng đồng tình sớm triển khai nhưng cần phân kỳ đầu tư, chia thành các dự án nhỏ. “Việc GPMB vẫn thực hiện theo quy hoạch nhưng trước mắt chỉ đầu tư trước 2 làn. Bộ GTVT đã có tiêu chuẩn về đường cao tốc 2 làn xe. Nhiều dự án như: Ninh Bình - Bãi Vọt, Trung Lương - Cần Thơ cũng đều triển khai trước 2 làn” - Bộ trưởng gợi ý.
Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tỉnh Quảng Ninh song song với công tác đầu tư kết cấu hạ tầng cần tiếp tục quan tâm đến công tác đảm bảo TTATGT, tăng cường kiểm tra, siết chặt quản lý vận tải, kiểm soát tải trọng. Cùng đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Tỉnh quan tâm chất lượng công tác đăng kiểm. Sở GTVT cho thanh, kiểm tra đột xuất, phát hiện trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm, tuyệt đối không để đưa xe không đủ điều kiện vào lưu thông.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn