Trong những năm qua ngành GTVT đã từng bước tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, đổi mới phương tiện giao thông và tổ chức khai thác vận tải hợp lý nên đã đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu vận tải hàng hóa, hành khách trong nước và bảo đảm vai trò cầu nối trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, phát triển giao thông vận tải cũng kéo theo những tác động tiêu cực đến môi trường nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và khai thác vận tải. Vì vậy, việc phát triển giao thông vận tải phải luôn được gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.
Ông Ngô Kim Định, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường báo cáo tại cuộc họp
Đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ môi trường giai đoạn 2010 - 2013, ông Ngô Kim Định - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường cho biết các nhiệm vụ môi trường thực hiện từ 2010 - 2013 được tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức, trong đó các nhiệm vụ, đề án, dự án bảo vệ môi trường sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu và Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các nhiệm vụ môi trường được lồng ghép trong hoạt động GTVT về xây dựng kết cấu hạ tầng, công nghiệp, vận tải...
Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ môi trường, Phó Vụ trưởng Ngô Kim Định đánh giá các cơ quan, đơn vị được Bộ giao chủ trì thực hiện các nhiệm vụ đã cố gắng bám sát tiến độ đã được phê duyệt. Nhiều nhiệm vụ môi trường đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và đã được Hội đồng cấp Bộ nghiệm thu, đánh giá. Kết quả của các nhiệm vụ trong giai đoạn này đã góp phần thực hiện tốt cho công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong ngành GTVT.
Để bảo đảm chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ môi trường trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng Ngô Kim Định đề nghị các cơ quan, đơn vị bám sát tiến độ đã được phê duyệt, tuân thủ các quy định về giải ngân và tài chính; tránh việc phải gia hạn thời gian thực hiện và chuyển kinh phí sang năm tiếp theo trong điều kiện kinh phí ngày càng hạn hẹp. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Vụ Môi trường trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao để kịp thời giải quyết vướng mắc hay đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt trong quá trình tổ chức khảo sát thực tế, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan.
Xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) ở TP Hồ Chí Minh thay thế
cho dòng xe buýt thông thường nhằm tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc triển khai nhiệm vụ môi trường, phù hợp với quy định môi trường trong ngành GTVT, đáp ứng cơ bản tiến độ chung. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra tiến độ thực hiện còn chậm, ngoài nguyên nhân do khó khăn về kinh phí, còn có nguyên nhân chủ quan của một số đơn vị. Bên cạnh đó việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, đơn vị còn hạn chế.
Thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải bám sát các văn bản liên quan, gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực của đơn vị mình để đăng ký các nhiệm vụ cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường sát với thực tiễn; bảo đảm chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ môi trường, đặc biệt chú trọng đến các nhiệm vụ gắn với biến đổi khí hậu, vì đây là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước quan tâm, chú trọng; đồng thời phải cân đối giữa các lĩnh vực (đường sắt, hàng hải, hàng không...).
Thứ trưởng cũng yêu cầu rõ về cơ chế báo cáo và đăng ký nhiệm vụ đối với các cơ quan, đơn vị, phải bám sát thời gian, nội dung hồ sơ theo quy định tại Thông tư số 13 quy định về quản lý các nhiệm vụ môi trường trong ngành GTVT sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; bám sát tiến độ đã được phê duyệt, tuân thủ các quy định về giải ngân và tài chính; Thứ trưởng giao Vụ Môi trường đôn đốc thực hiện, tổng hợp các kiến nghị, định kỳ báo cáo Bộ; đồng thời Vụ Môi trường xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho các đơn vị về nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2016 - 2020.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện