Đông Trù là cây cầu lớn nằm trong Dự án xây dựng đường 5 kéo dài. Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mạng lưới giao thông TP Hà Nội. Theo ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Ban QLDA hạ tầng Tả Ngạn, cầu Đông Trù hoàn thành sẽ tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn gồm: Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân, đường Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác nâng cao sự phát triển KT - XH và tạo động lực phát triển trục tam giác kinh tế Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng.
Ông Phạm Dũng - Chủ tịch HĐTV Cienco 1 cho biết: Cầu Đông Trù gồm 2 phần kết cấu chính. Kết cấu phần dưới gồm 4 trụ với 216 cọc khoan nhồi đường kính 2m, độ sâu 40-50m. Hiện nay, các hạng mục này đều đã được Cienco 1 thi công xong. Kết cấu phần trên gồm vòm ống thép nhồi bê tông 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5m. Vòm ống thép nhồi bê tông nhịp liên tục là công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.
“Để bảo đảm tiến độ hoàn thành công trình theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/2014), ngay sau khi hoàn thành lắp đặt đốt vòm cuối cùng, Cienco1 sẽ tập trung vào các phần việc chính như: Căng kéo cáp giằng và bơm bê tông nhồi ống vòm, sườn vòm; Lắp đặt dầm ngang; thi công mặt cầu… để hoàn thiện trong tháng 9/2014”- ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, cầu Đông Trù do Ban QLDA hạ tầng tả ngạn làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 1/2010. Trước đây, cầu do Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công. Tuy nhiên, đến tháng 6/2012, đơn vị này xin rút khỏi dự án nên TP Hà Nội đã chọn Cienco 1 là nhà thầu chính. Ngay khi nhận triển khai dự án, Cienco 1 đã huy động các đơn vị tinh nhuệ nhất, với trên 500 cán bộ, công nhân và làm 3 ca liên tục trên công trường”.
Kể từ tháng 1/2014, Cienco 1 đã triển khai lắp ráp kết cấu sườn nhịp biên, dự kiến liên kết của cả 4 nhịp ngang sẽ hoàn thành trước 15/3. Theo kế hoạch, toàn bộ kết cấu vòm sẽ được nhà thầu lắp đặt xong vào tháng 5/2014, trước thời điểm lũ tiểu mãn. Cienco 1 phấn đấu đến 30/9 sẽ hoàn thành, đưa cầu Đông Trù vào khai thác.
Kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông nhịp liên tục là dạng thức công nghệ mới, lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam
Nguồn: giaothongvantai.com.vn