Tham dự cuộc họp có Thứ tưởng Lê Đình Thọ; Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ; các đồng chí trong Tổ cố vấn Bộ trưởng: Tống Trần Tùng, Trịnh Xuân Cường, Chu Ngọc Sủng; Lãnh đạo Sở GTVT Điện Biên, Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu việc xây dựng cầu treo phải đảm bảo
4 mục tiêu đó là an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tăng Cường - Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung (đơn vị được giao thiết kế, triển khai thi công 186 cầu treo dân sinh) cho biết, để đảm bảo chất lượng và tính mỹ thuật của những cây cầu treo dân sinh, đồng thời thi công được nhanh, tiến độ kịp thời cho người dân đưa vào sử dụng thì các cầu cần được thiết kế theo dạng mô-đun lắp lẫn được thử nghiệm và hợp chuẩn chất lượng, mỗi chủng loại khẩu độ ngang một bộ thiết kế mẫu tiêu chuẩn để trình Bộ và các cơ quan chức năng phê duyệt cả thiết kế và đơn giá định mức cho từng chủng loại cầu treo dân sinh; trên cơ sở đó sẽ áp dụng rộng rãi đại trà trên phạm vi cả nước. Theo Giám đốc Nguyễn Tăng Cường đây là giải pháp hiệu quả, vừa kiểm soát được chất lượng vừa rút ngắn được những thủ tục hành chính, đồng thời đẩy nhanh được tiến độ thi công, phát huy hiệu quả phục vụ kịp thời, đáp ứng nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện phát triển kinh kế - xã hội cho đồng bào vùng dân tộc, miền núi.
Về Đề án “Xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT” trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tuổi thọ và an toàn khai thác của công trình cầu, trước khi quyết định đầu tư xây dựng cầu cần điều tra, đánh giá cụ thể về nhu cầu giao thông thực tế trong khu vực, đánh giá cụ thể về sự phù hợp của phương án cầu treo dân sinh với điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn thực tế nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư xây dựng và an toàn trong khai thác. Bên cạnh đó, cầu treo dân sinh có tải trọng không lớn, do đó phải có các giải pháp để hạn chế tải trọng trong quá trình khai thác như hạn chế chiều cao tĩnh không cầu để các phương tiện có tải trọng nặng không thể đi lên cầu, bố trí đầy đủ biển báo quy định rõ về tải trọng xe, số lượng người cho phép lên cầu, tuyên truyền cho đồng bào dân tộc hiểu để tự giác thực hiện.
Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung Nguyễn Tăng Cường báo cáo tại cuộc họp
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo về thiết kế mẫu cầu treo và việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT” cùng một số đề xuất, kiến nghị; ý kiến của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nguyên tắc triển khai xây dựng cầu treo phải đảm bảo 4 mục tiêu đó là an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm phê duyệt thiết kế mẫu cầu treo dân sinh do Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung thiết kế, đề xuất lên. Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ đầu tư, quản lý và triển khai thực hiện Đề án.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung thiết kế, triển khai thi công 186 cầu treo dân sinh bằng nguồn kinh phí tự ứng trước của Xí nghiệp không tính lãi. Tuy nhiên, việc xây dựng phải dựa trên cơ sở thiết kế điển hình, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, thi công dễ dàng, thuận lợi, tránh độc quyền.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung hoàn thiện hồ sơ thiết kế trình Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT thẩm định, trình Bộ phê duyệt. Đồng thời, triển khai hoàn thiện xong toàn bộ các thủ tục cần thiết khác trong tháng 4/2014.
Về việc xây dựng cầu treo dân sinh tại bản Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý đây là công trình giải quyết trước mắt, nhưng cũng phải đảm bảo 4 mục tiêu (an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất), Bộ trưởng giao Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung đảm nhận việc triển khai thi công, phối hợp với Sở GTVT tỉnh Điện Biên hoàn thành xong trước ngày 7/5/2014.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện