Nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Nhật Bản,
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thăm và làm việc với Bộ MLIT
Tiếp và làm việc với đoàn có ngài Akihiro Ohta - Bộ trưởng Bộ MLIT, một số Thứ trưởng và lãnh đạo một số cục, vụ và các cơ quan liên quan.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, trong lĩnh vực GTVT, hai Bộ đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện làm cơ sở để hai Bộ hợp tác. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cảm ơn Bộ trưởng Ohta đã cử hai đoàn cấp Thứ trưởng sang phối hợp với Bộ GTVT VN tổ chức "Hội thảo Việt - Nhật lần thứ bảy về phát triển đường bộ cao tốc tại Việt Nam" vào tháng 12/2013 và "Hội thảo cấp cao về xây dựng cơ sở hạ tầng mềm cho sự phát triển mạng lưới GTVT an toàn và hiệu quả" vào đầu tháng 3/2014.
Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi một số nội dung về hợp tác song phương trong lĩnh vực GTVT. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Bộ MLIT Nhật Bản hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam một số dự án cụ thể như: Sân bay quốc tế Long Thành, tư vấn của JICA đã tiến hành nghiên cứu khả thi Dự án, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vào tháng 5/2014, đề nghị Bộ MLIT có ý kiến ủng hộ để khi Dự án được thông qua, JICA sẽ cho vay và các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đầu tư theo hình thức PPP; Về Dự án đường sắt, Bộ trưởng đề nghị phía Nhật Bản giúp nâng cấp đường sắt hiện có và xem xét đầu tư xây dựng mới đường sắt khổ tiêu chuẩn đoạn Hà Nội - Vinh và Hồ Chí Minh - Nha Trang; Đề nghị hỗ trợ Việt Nam dựng các bộ tiêu chuẩn để xây dựng và vận hành hệ thống giao thông trên tất cả các lĩnh vực như đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải; Về các dự án giao thông do các nhà thầu Nhật Bản đang thực hiện, Bộ trưởng đề nghị Bộ MLIT có ý kiến với các doanh nghiệp Nhật Bản, đảm bảo đúng tiến độ các dự án lớn như cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài và đường cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2014; Nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ, hiện nay còn hoảng 100 cây cầu có mặt cắt ngang và tải trọng không tương thích với cấp đường nên đã ảnh hưởng nhiều đến năng lực khai thác và an toàn trên các quốc lộ.
Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Bộ MLIT quan tâm có ý kiến với JICA để cho vay và giúp Việt Nam “Xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi vùng dân tộc thiểu số” nhằm xóa bỏ chia cắt cộng đồng, xóa ”cầu khỉ”, xóa các điểm học sinh đi học vượt sông, suối bằng bè mảng, xóa các bến đò có nguy cơ mất an toàn giao thông về mùa lũ. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên các cầu được thiết kế thành các cấu kiện định hình, thuận tiện cho vận chuyển và thi công lắp ghép nhanh. Dự án này tuy không lớn nhưng mang lại các lợi ích thiết thực cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa.
Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng mời Bộ trưởng Ohta và lãnh đạo Bộ MLIT sang thăm và tham dự lễ khánh thành một số dự án lớn của Bộ GTVT vào cuối năm 2014.
Bộ trưởng Ohta cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng, mặc dù tham gia đoàn của Chủ tịch nước chương trình làm việc dày đặc vẫn bố trí đến thăm và làm việc với Bộ MLIT. Bộ trưởng Ohta ủng hộ những vấn đề do Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra và nêu rõ các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm tới các dự án trên. Bộ trưởng Ohta hứa sẽ trao đổi với JICA và các cơ quan liên quan. Bộ trưởng Ohta cũng cảm ơn Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Dự án cầu Nhật Tân. Hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện