Thành phần: Các thành viên của Hội đồng theo QĐ số 2823 ngày 10/11/2015 của Viện trưởng Viện KH&CN GTVT
Chủ tịch Hội đồng: PGS.TS Nguyễn Hữu Trí
Khách mời: Hơn 20 GS, PGS và các Nhà khoa học đến từ Trường Đại học Xây dưng, Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT
Trong những năm gần đây, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) xuất hiện nhiều tại các tuyến quốc lộ, các tuyến đường có qui mô giao thông lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông cũng như gây bức xúc trong dư luận xã hội. Các cơ sở nghiên cứu, đào tạo trong nước như: Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Trường đại học Giao thông vận tải và các chuyên gia trong nước trong thời gian qua đã nỗ lực triển khai các nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khắc phục HLVBX, tuy nhiên cho đến nay HLVBX vẫn xuất hiện tại nhiều tuyến đường, thậm chí ngay sau khi đưa vào khai thác.
Để đưa ra được các giải pháp khắc phục HLVBX trên các tuyến đường bộ Việt Nam, cần thiết phải nghiên cứu đặc tính HLVBX, các yếu tố ảnh hưởng đến HLVBX đã được tổng kết trên thế giới, qua đó đánh giá được nguyên nhân gây hư hỏng HLVBX xảy ra trên nhiều đoạn tuyến Quốc lộ nước ta hiện nay.
Quyết định số 858/QĐ–BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ GTVT “Hướng dẫn áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng thiết kế và thi công mặt đường BTN nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn” (QĐ 858) đang được áp dụng phổ biến ở nước ta. QĐ 858 đã đưa ra quy định rõ về “cấp phối thô” (nhiều đá dăm), “cấp phối mịn” (ít đá dăm) và áp dụng “cấp phối thô” cho mặt đường bê tông nhựa (BTN) có quy mô giao thông lớn; quy định về thiết kế cấp phối cốt liệu theo đường cong chữ S nhằm giảm thiểu HLVBX. Tuy nhiên không ít nhà thầu xây dựng lạm dụng quy định này, sử dụng cấp phối quá “thô” cho BTN dẫn đến không ít đoạn đường BTN có hiện tượng phân bố cốt liệu không đồng đều, quá ít nhựa đường, dẫn đến mặt đường dễ bị, bong tróc, thấm nước, nứt mỏi làm suy giảm tuổi thọ. Vì vậy, việc nghiên cứu đánh giá mức độ thô của “cấp phối thô” cho BTN, qua đó khuyến nghị “cấp phối thô” phù hợp ứng với loại cốt liệu, loại nhựa đường là cần thiết nhằm đảm bảo lớp BTN vừa cải thiện HLVBX, vừa cải thiện sức kháng mỏi để kéo dài tuổi thọ. Để có cơ sở đưa ra “cấp phối thô” phù hợp, cần thiết phải thí nghiệm HLVBX kết hợp với thí nghiệm mỏi trên các tập mẫu BTN với cấp phối cốt liệu có mức độ “thô” khác nhau.
Để có thể phân tích đánh giá nguyên nhân hư hỏng HLVBX trên một số tuyến đường quốc lộ nước ta gần đây cũng như đánh giá được ảnh hưởng của mức độ “thô” của cấp phối cốt liệu BTN theo QĐ 858/QĐ-BGTVT cần thiết phải nghiên cứu các ảnh hưởng liên quan đến đồng thởi cả HLVBX và độ bền mỏi của BTN trên cơ sở tổng kết các kết quả nghiên cứu của thế giới trong những năm gần đây
Trên cơ sở phân tích nêu trên, việc thực hiện luận án “Nghiên cứu đặc tính biến dạng vĩnh cửu của bê tông nhựa mặt đường Việt Nam” là cần thiết, có tính thời sự và có ý nghĩa khoa học cũng như ý nghĩa thực tiễn.
Sau lời phát biểu của TS. Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng, Phòng TCHC (đơn vị quản lý công tác đào tạo NCS) đọc tóm tắt quá trình học tập, lý lịch khoa học trích ngang của nghiên cứu sinh (NCS) Bùi Ngọc Hưng và quyết định thành lập Hội đồng đánh giá cấp cơ sở.
NCS Bùi Ngọc Hưng trình bày các nội dung của luận án với 7 nội dung chính:
1. Đặt vấn đề định hướng nghiên cứu của đề tài.
2. Nội dung nghiên cứu.
3. Tổng quan về HLVBX và mỏi của bê tông nhựa.
4. Phân tích nguyên nhân hư hỏng HLVBX qua kết quả khảo sát hiện trường.
5. Nghiên cứu thực nghiệm về HLVBX và mỏi của bê tông nhựa chặt điển hình.
6. Đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu HLVBX và tăng độ bền mỏi của bê tông nhựa chặt
7. Kết luận và kiến nghị.
Sau khi nghe NCS Bùi Ngọc Hưng trình bày các nội dung của luận án, các thành viên trong Hội đồng nhận xét, đánh giá và đặt câu hỏi. Tiếp theo các GS, PGS và các nhà khoa học tham dự cũng có nhận xét, đánh giá các nội dung của luận án.
Sau khi họp kín thảo luận, Chủ tịch hội đồng PGS.TS. Nguyễn Hữu Trí thay mặt hội đồng đã đọc nhận xét, đánh giá ưu nhược điểm của luận án, các đóng góp về mặt khoa học và thực tiễn của luân án, những vấn đề phải chỉnh sửa hoàn thiện,…
Hội đồng đã nhất trí thông qua luận án do NCS Bùi Ngọc Hưng thực hiện đảm bảo yêu cầu tại hội đồng đánh giá cấp cơ sở và đề nghị cho phép NCS Bùi Ngọc Hưng chỉnh sửa hoàn thiện luận án để làm các thủ tục bảo vệ cấp Viện trong thời gian tới.
Các hình ảnh tại lễ bảo vệ luận án tiến sỹ cấp cơ sở của NCS Bùi Ngọc Hưng
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện