Hội nghị cấp Bộ xem xét nội dung dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam: "Mặt đường bê tông xi măng - Phương pháp thử nghiệm vật liệu chèn khe dạng tấm ", mã số: TC 1426

Thứ ba - 08/12/2015 12:00. Xem: 182
Nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn quốc gia 2014, ngày 09/12/2015, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị xem xét nội dung dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam "Mặt đường bê tông xi măng - Phương pháp thử nghiệm vật liệu chèn khe dạng tấm", mã số: TC 1426 do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT là đơn vị chủ trì biên soạn, chủ nhiệm ThS. Bùi Ngọc Hưng.  

Tham dự hội nghị, có ThS. Vũ Cẩm Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT), chủ trì hội nghị; các đại biểu tới từ Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KHCN), Cục quản lý xây dựng và CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI); Trường đại học Xây dựng, Trường đại học GTVT, Trường đại học Công nghệ GTVT, Học viện Kỹ thuật quân sự, Công ty TV và XD Hàng không ADCC, Công ty CP TVXD và DV Hàng không (AEC), Tổng công ty XD CTGT 4 và 6, đại diện Lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT  và nhóm biên soạn.

Đối với mặt đường bê tông xi măng (BTXM), khe giãn và vật liệu chèn khe giãn là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng phục vụ và tuổi thọ của các tấm BTXM, giúp các tấm BTXM có thể làm việc bền bỉ, liên tục dưới tác động của tải trọng và trong quá trình giãn nở nhiệt. Vật liệu chèn khe giãn chủ yếu là vật liệu thi công bằng phương pháp rót nóng và các vật liệu đúc sẵn (vật liệu dạng tấm) có nguồn gốc từ Bitum hoặc vật liệu có tính đàn hồi.

Vật liệu dạng tấm chèn khe giãn đã được các nước tiên tiến trên thế giới nghiên cứu, áp dụng và tổng hợp kinh nghiệm trong nhiều năm, các yêu cầu về vật liệu cũng như yêu cầu thử nghiệm vật liệu đã được quy định chặt chẽ thông qua các tiêu chuẩn của nhiều quốc gia trong đó có ASTM, AASHTO (AASHTO M213/ASTM – D1751, AASHTO M33/ASTM – D994, AASHTO T42/ASTM - D545, AASHTO M33/ASTM – D994, AASHTO M153/ASTM – D1752).

Tại Việt Nam, mặt đường BTXM đã được đưa vào sử dụng từ thập kỉ 70 của thế kỉ trước nhưng cho đến nay vẫn  chưa có quy trình thử nghiệm chất lượng đối với vật liệu dạng tấm chèn khe giãn. Bộ Giao thông vận tải đã ban hành “Quy định tạm thời về kỹ thuật thi công và nghiệm thu mặt đường BTXM trong xây dựng công trình giao thông” kèm theo Quyết định số 1951/QĐ-BGTVT ngày 17/8/2012 và “Quy định tạm thời về thiết kế mặt đường BTXM thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông” kèm theo Quyết định số 3230/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2012, trong đó phương pháp thử vật liệu chèn khe dạng tấm vẫn qui định theo AASHTO T42. Điều này gây khó khăn trong quá trình thực hiện đối với kỹ sư và kỹ thuật viên do tiêu chuẩn qui định bằng tiếng Anh và một số qui định chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam. Vì vậy, việc xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam phục vụ thí nghiệm kiểm tra vật liệu chèn khe dạng tấm là cần thiết. 

Tại hội nghị, nhóm biên soạn đã giới thiệu và tập trung giải thích cơ sở để đưa ra các yêu cầu về kĩ thuật, những quy định về trình tự và thực hiện các phép thử đối với vật liệu chèn khe dạng tấm cho mặt đường BTXM. Theo yêu cầu của Vụ KHCN, nhóm biên soạn tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị, chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo và thủ tục trình Bộ GTVT theo quy định.

 

Một số hình ảnh Hội nghị

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây