15 năm), có sử dụng phụ gia nano cho các kết cấu thép trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng”">
Việt Nam với đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa, việc bảo vệ chống ăn mòn các công trình xây dựng nói chung và của ngành giao thông vận tải nói riêng, đặc biệt các công trính sử dụng kết cấu thép là rất cần thiết và quan trọng. Bên cạnh các thiệt hại trực tiếp do ăn mòn gây ra, các chi phí gián tiếp như các phí bảo trì thường xuyên và sửa chữa lớn, những tổn thất về kinh tế do phải tạm dựng thông xe phục vụ sửa chữa công trình cũng rất lớn gấp nhiều lần chi phí trực tiếp.
Song song với việc nghiên cứu và ứng dụng các hệ sơn mới, để đáp ứng xu thế hội nhập, nâng cao chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế, giữ vững và phát triển thương hiệu các hệ sơn truyền thống hiện nay thì việc nghiên cứu hoàn thiện công nghiệp sản xuất sơn bảo vệ kết cấu thép chất lượng cao có tuổi thọ lớn hơn 15 năm là hướng đi quan trọng cần được quan tâm. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu nhằm cải thiện các tính năng của polymer fluo để ứng dụng tốt hơn cho mục đích sơn, nhưng do đặc tính kị nước nên vật liệu này vẫn có nhược điểm khó tương hợp với bột màu (pigment) vô cơ.
Từ thực tế đó, cùng kinh nghiệm nhiều năm trong nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm các loại sơn mới cho công trình GTVT, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, chủ nhiệm đề tài đã tập trung nghiên cứu hoàn thiện hệ sơn lót epoxy và etylsilicat với bột màu có khả năng chống ăn mòn tốt và không gây độc hại; hoàn thiện hệ sơn phủ chịu khí hậu ngoài trời trên cơ sở polyuretan với izoxianat mạch thẳng, polyurea/polyaspartic; ứng dụng phần tử (phụ gia) nano tăng khả năng che chắn cho chất tạo màng.
Kết quả nghiên cứu đề tài trên cơ sở báo cáo của nhóm thực hiện cho thấy đã làm chủ được công nghệ chế tạo sơn với chất tạo màng epoxy và polyuretan aliphatic, polyure có sử dụng phụ gia nano với tuổi thọ lớn hơn 15 năm sử dụng bảo vệ kết cấu thép trong môi trường khí hậu biển cho công trình GTVT thay thế nhập ngoại. Nhóm biên soạn cũng trình bày tại hội nghị dự thảo quy trình công nghệ sử dụng phụ gia nano để sản xuất và quy trình thi công các loại sơn trên. Các sản phẩm nghiên cứu của đề tài đã được kiểm tra đánh giá trong quá trình nghiên cứu, thí nghiệm trong phòng tại các phòng thí nghiệm tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế đều đạt hoặc vượt yêu cầu.
Với kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt yêu cầu. Chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện nội dung đề tài và thủ tục tiếp theo theo quy định.
Hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện