|
Lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT kiểm tra mẫu bê tông nhựa tại hiện trường chiều 29/10 |
Nhà thầu khẳng định không thảm nhựa trong mưa
Chiều 29/10, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cùng lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình đã kiểm tra thực tế hiện trường cả hai gói thầu số 10 và 12. Tại đây, một lần nữa nhà thầu Sơn Hải và Thanh Bình lại khoan mẫu bê tông nhựa ngay tại hiện trường để đánh giá chất lượng. Trước đó, việc khoan mẫu cũng đã được Sở GTVT chỉ đạo tư vấn kiểm định độc lập triển khai.
Cùng với việc kiểm tra mẫu bê tông nhựa, Đoàn công tác đã kiểm tra hệ thống trạm trộn và hồ sơ thi công, nhật ký thi công của cả hai đơn vị trên.
Tại buổi làm việc sáng 30/10, ông Dũng cho rằng, Sở GTVT Quảng Bình đã khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ việc, bước đầu tuân thủ yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nhật ký thi công đều thể hiện rõ nhà thầu đã dừng thi công khi mưa xuống. Các trạm trộn bê tông nhựa, hệ thống cân đo, đong đếm điện tử và yêu cầu kỹ thuật về vật liệu đều đạt chuẩn.
Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu 12 Lê Vũ Thức cho biết: “Việc thảm bê tông nhựa tiến hành lúc 10h20 sáng 20/10 và kết thúc vào 14h29 cùng ngày trên tổng chiều dài 160 m. Quá trình thi công, nhà thầu đã hoàn thành lu, lèn 130 m. Tại 30 m còn lại, 20 m đã hoàn thành 90% ca lu. Quá trình lu, lèn 10 m cuối đạt 2/3 ca lu thì trời có mưa nhỏ chứ tuyệt đối không có chuyện thảm bê tông nhựa trong mưa”.
Đối với gói thầu số 10, do Sơn Hải thi công, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải Nguyễn Sơn Hải khẳng định, việc thảm bê tông nhựa được tiến hành vào lúc 14h ngày 16/10. Mười phút sau trời có mưa nhỏ nhưng không ướt áo công nhân, nhà thầu đã dừng thi công. Trước đó, Sơn Hải đã chủ động phương án xử lý nếu trời mưa nặng hạt trong quá trình thảm bởi thời tiết của Quảng Bình đang mùa mưa. Tuy nhiên, sau 5 phút mưa tạnh, nhà thầu báo cáo tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường và đồng ý cho phép thi công chứ hoàn toàn không có chuyện thảm trong mưa.
Nhà thầu đề xuất thảm lại dù chất lượng vẫn đảm bảo
Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, đối với Dự án QL1 qua Quảng Bình, Sở GTVT đã cử một tổ công tác thay mặt lãnh đạo Sở thường xuyên đi kiểm tra quá trình thi công của các nhà thầu. Sở cũng phối hợp với Viện KHCN tổ chức tập huấn cho hơn 200 cán bộ của các nhà thầu liên quan đến thi công bê tông nhựa.
Hai gói thầu trên đều đang có tiến độ tốt. Sơn Hải đã hoàn thành toàn bộ bê tông nhựa lớp dưới trong tháng 10 nên càng không có chuyện nhà thầu làm ẩu vì tiến độ.
Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình cũng cho biết ngay sau khi có phản ánh, ngày 21/10, Sở đã yêu cầu các nhà thầu bàn giao nhật ký thi công, giải trình việc có hay không chuyện hành hung phóng viên, đồng thời yêu cầu tư vấn kiểm định độc lập vào cuộc. Kết quả kiểm định cho thấy, các mẫu được kiểm định đều có chất lượng tốt.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo của nhà thầu Thanh Bình đề xuất với Cục QLXD&CLCTGT và Sở GTVT cho phép nhà thầu đào lên thảm lại phần bê tông nhựa bị phản ánh mặc dù chất lượng kiểm định cho thấy vẫn đạt yêu cầu.
“Việc báo chí phản ánh ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, Sở GTVT cũng như Bộ GTVT, dù kết quả kiểm định đã rõ, chất lượng vẫn đảm bảo nhưng nhà thầu vẫn xin được bóc đi, thảm lại”, lãnh đạo nhà thầu đề xuất.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn