Họp Hội đồng đánh giá cơ sở đề án môi trường “Xử lý, tái sử dụng chất rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ”, mã số: MT103005

Thứ ba - 11/11/2014 12:00. Xem: 138
Hiện nay chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ là vấn đề hết sức bức thiết trong công tác xây dựng, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa công trình giao thông đường bộ. Chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ cũng như các chất thải khác gây ô nhiễm môi trường sống, cản trở giao thông, gây tai nạn giao thông, gây ra các bệnh tật cho người tham gia giao thông. Nếu không được tận dụng, xử lý tái sử dụng thì chất thải sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường rất lớn, hoặc sẽ cần nhiều chi phí để chôn lấp. Quản lý, xử lý tái sử dụng chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ tại các nước phát triển như: Mỹ, Bỉ, Singapore, Nhật Bản... đã và đang áp dụng thành công tạo ra được môi trường trong sạch, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia và tạo điều kiện thực thi các luật về môi trường, tài nguyên, giao thông vận tải. Tại Việt Nam hiện nay lượng chất thải từ sinh hoạt và các ngành công nghiệp, nông nghiệp đang là gánh nặng đè lên môi trường sống. Do đó việc xử lý, tái sử dụng chất thải rắn trong sinh hoạt và công nghiệp, nông nghiệp đã được được quan tâm từ người dân, các nhà khoa học và từ Chính phủ.  

 Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã được Bộ GTVT giao xây dựng đề án môi trường "Xử lý tái sử dụng chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ", mã số: MT103005 do ThS. Huỳnh Thanh Bình làm Chủ nhiệm đề án.

Trong thời gian qua, nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện sản phẩm của đề án và ngày 07/11/2014, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề án môi trường nêu trên.

Tham dự  cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2321/QĐ-VKHCN ngày 31/10/2014 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

Tại cuộc họp, ThS. Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm đề án đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề án với các nội dung sau: Đặt vấn đề; Tổng quan về vật liệu xây dựng nền móng công trình giao thông đường bộ; Nguồn gốc, phân loại chất thải rắn; Một số kinh nghiệm và chương trình bảo vệ môi trường về xử lý chất thải rắn; Đặc điểm chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ; Đánh giá tình trạng phát sinh, quản lý và xử lý chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ; Nghiên cứu công nghệ xử lý, tái sử dụng chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông; Thử nghiệm; Phụ lục dự thảo “Quy trình công nghệ xử lý tái sử dụng chất thải rắn” và dự thảo “Quy trình công nghệ thi công lớp móng đường ô tô bằng chất thải rắn gia cố xi măng”.

Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã cơ bản hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu, kết quả nghiên cứu của đề án có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu Chủ nhiệm đề án và nhóm nghiên cứu hoàn thiện đề án theo các ý kiến đóng góp của hội đồng, sau khi hoàn thiện tiến hành làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. 

 

Một số hình ảnh của buổi họp

 

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây