Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án hầm Đèo Cả và đề xuất nghiên cứu khả thi Dự án Đèo Cù Mông trên QL1 qua hai tỉnh Phú Yên - Bình Định

Thứ ba - 13/01/2015 12:00. Xem: 110
Ngày 13/1, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư (TMĐT), phương án tài chính của Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả theo hình thức BOT và BT, việc nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông - Quốc lộ 1 qua hai tỉnh Phú Yên, Bình Định.

 Cùng dự họp có đồng chí Phan Cao Thăng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đồng chí Trần Quang Nhất - Phó Chủ tịchUBND tỉnh Phú Yên; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ GTVT; Ban QLDA 85; các Nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế dự án.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên, Bình Định, các cơ quan liên quan
nghe báo cáo điều chỉnh TMĐT Dự án hầm Đèo Cả và đề xuất nghiên cứu khả thi Dự án Đèo Cù Mông

 

Tại cuộc họp, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Nhà đầu tư) và đơn vị tư vấn đã báo cáo tình hình triển khai thi công dự án, công tác lập TMĐT điều chỉnh, phương án tài chính của Dự án hầm Đèo Cả, QL1, tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa bao gồm Dự án hầm Cù Mông, QL1, tỉnh Bình Định và Phú Yên; công tác nghiên cứu thiết kế sơ bộ Hầm Cù Mông.

Theo đó, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả trên QL1, tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được đầu tư theo hình thức BOT và BT được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu theo Quyết định số 47/QĐ-BGTVT ngày 6/1/2012 với TMĐT là 15.603 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn bộ Dự án đang được các đơn vị liên quan triển khai đồng loạt, các gói thầu chính của Dự án đều do các nhà thầu lớn có năng lực trong nước đảm nhận triển khai thi công, đạt những kết quả khả quan, đảm bảo kế hoạch về tiến độ thông tuyến toàn Dự án vào cuối năm 2016 cùng với tiến độ chung của các dự án mở rộng QL1 theo yêu cầu của Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện dự án, với chủ trương triển khai các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí đầu tư xây dựng công trình, NĐT đã đề xuất và báo cáo Bộ GTVT thực hiện các giải pháp đồng bộ về điều chỉnh quy mô, các giải pháp kỹ thuật, kết cấu và đã thực hiện xong công tác điều chỉnh thiết kế cơ sở của Dự án và đã được Bộ GTVT phê duyệt. Do vậy TMĐT của Dự án đã tiết giảm được 3.732 tỷ đồng.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các cơ quan liên quan đã tập trung phân tích, đánh giá các vấn đề liên quan đến các phương án tài chính Dự án hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông; quy hoạch, quy mô, hướng tuyến, sự cần thiết đầu tư và phương án đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông, QL1 tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh Phú Yên, Bình Định nhận định, việc điều chỉnh các hạng mục của Dự án để tiết giảm TMĐT là hợp lý; đồng thời cho biết lãnh đạo hai tỉnh đã có văn bản thống nhất và tiếp tục đề nghị Bộ GTVT đồng ý chủ trương đầu tư Dự án hầm Cù Mông, tỉnh cam kết sẽ thực hiện tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng khi Dự án này được triển khai.

 

NĐT đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt TMĐT điều chỉnh và phương án tài chính của DA hầm Đèo Cả
(phương án đầu tư đồng bộ cả hầm Đèo Cù Mông) để làm cơ sở hoàn tất các thủ tục điều chỉnh hợp đồng dự án

 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Nhà đầu tư phối hợp với Ban QLDA 85 hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt dự án điều chỉnh gửi các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để thẩm định; rà soát biểu tiến độ thực hiện Dự án hầm Đèo Cả, kể cả phần vốn ngân sách và vốn của NĐT; có báo cáo chi tiết việc hoàn thành dự án này.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thực hiện công tác thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh. Ban PPP căn cứ tình hình hiện nay thẩm định phần còn lại của Dự án. Tư vấn TEDI rà soát kỹ tính hợp lý của kết quả thẩm tra TMĐT điều chỉnh và phương án tài chính của Dự án hầm Đèo Cả bao gồm Dự án hầm Cù Mông. Đồng thời các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành và báo cáo Thứ trưởng về những khó khăn, vướng mắc trong việc chuyển toàn bộ nguồn vốn từ BT sang TPCP; dự thảo văn bản báo cáo Chính phủ về việc chuyển đổi nguồn vốn này.

Liên quan đến dự toán, hồ sơ thiết kế hầm Đèo Cù Mông, Thứ trưởng yêu cầu NĐT chỉ đạo tư vấn tập trung nghiên cứu kỹ địa hình; triển khai đo đếm, đi bình đồ hai bên hầm để xác định số lượng cầu, tình hình tái định cư; rà soát phương án tuyến hầm Cù Mông, đưa ra và so sánh hiệu quả kinh tế các phương án đầu tư dự án; đồng thời, trực tiếp tham mưu cho Chính phủ, các bộ, ngành để sớm có ý kiến về chủ trương tiếp tục nghiên cứu đầu tư hầm Đèo Cù Mông.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây