Đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan của Bộ GTVT, BIDV cùng các nhà đầu tư cùng tham dự Hội nghị.
Tại Hội nghị, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) – Bộ GTVT cho biết, trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng khó khăn, Bộ GTVT đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông bằng nhiều hình thức khác nhau. Hiện trên toàn tuyến mở rộng QL1, QL 14 đã có 23 dự án BOT được triển khai và được các tổ chức tín dụng tài trợ vốn với tổng số tiền là 38.662 tỷ đồng. Về cơ bản, tiến độ thi công các dự án QL1 và QL14 đáp ứng theo tiến độ tổng thể được Bộ phê duyệt, đảm bảo hoàn thành tất cả các dự án trong năm 2015.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ các
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 tuy nhiên phải đảm bảo chất lượng và an toàn
Tại Hội nghị, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT BIDV cho biết, BIDV đã tiên phong phối hợp với Bộ GTVT trong việc tài trợ vốn cho các dự án BOT mở rộng hai quốc lộ huyết mạch. Từ đầu năm 2013, BIDV đã ký với Bộ GTVT thỏa thuận phối hợp triển khai Chương trình mở rộng QL1 từ Hà Nội đến Cần Thơ. Theo đó, BIDV dành khoản tín dụng 30.000 tỷ đồng để tham gia chương trình, phân bổ cụ thể 20 ngàn tỷ đồng tài trợ tín dụng, đầu tư trái phiếu 5.000 tỷ đồng, dự phòng 5.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo BIDV cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng QL1 và QL14, trong đó đã ký kết hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng là 38.662 tỷ đồng. Đồng thời, BIDV đang thẩm định một dự án.
“Nếu tính cả số tiền BIDV dự kiến cho vay đối với dự án BOT đang thẩm định và hai dự án BOT cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi thì BIDV đã cam kết tài trợ vốn với số tiền lên tới 20.765 tỷ đồng”, Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà khẳng định.
Lãnh đạo Bộ GTVT, Ngân hàng BIDV chứng kiến Lễ ký thỏa thuận khung về
tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên QL1
Theo kế hoạch đến hết 31/12/2014, BIDV sẽ giải ngân lũy kế đạt 10.104 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 60% tổng số tiền cam kết). Đến 30/6/2015, giải ngân lũy kế đạt 14.154 tỷ đồng (đạt 81% tổng giá trị cam kết); đến 31/12/2015, giải ngân lũy kế đạt 16.251 tỷ đồng (đạt 94% cam kết); còn lại 1.111 tỷ đồng sẽ giải ngân vào quý I/2016.
Tại buổi làm việc, ông Trần Bắc Hà cũng khẳng định, BIDV cam kết tiếp tục cung ứng vốn đầy đủ, kịp thời cho các dự án BOT QL1, QL14, phối hợp với Bộ GTVT, các nhà đầu tư giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình vay vốn để các nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ.
Đại diện các nhà đầu tư cho biết, một số dự án đã hoàn thành vượt kế hoạch, điển hình như dự án BOT đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh Hà Tĩnh đưa vào khai thác từ tháng 1/2014, vượt tiến độ 7 tháng. Ngoài ra, có ba dự án khác đang phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ từ 6-8 tháng như dự án BOT QL14 đoạn qua tỉnh Gia Lai dự kiến hoàn thành tháng 6/2015; dự án BOT đoạn Vũng Áng – Bắc TP.Đồng Hới dự kiến hoàn thành tháng 4/2015... Đặc biệt, có nhiều dự án đã tiết kiệm chi phí so với tổng mức đầu tư đã duyệt. Cụ thể, có 5 dự án tiết kiệm được chi phí ở các khâu: GPMB, đầu tư dự án, chi phí xây lắp,… với mức từ 100-200 tỷ đồng/dự án.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực của các nhà đầu tư trong việc triển khai đại dự án này. Mặc dù kinh tế còn khó khăn, nhất là trong giai đoạn siết chặt đầu tư công nhưng Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14 sẽ đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2015 (vượt tiến độ 1 năm so với kế hoạch đề ra). Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng BIDV đã tài trợ vốn cho các dự án đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác hai tuyến quốc lộ quan trọng này.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, nhà thầu.. đặc biệt là các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy trình triển khai thi công.
Riêng đối với các nhà đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để tập trung triển khai thi công cũng như giải ngân thanh toán cho các nhà thầu.
"Vốn đã có, mặt bằng sạch, do đó các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, không có lý do gì để chậm trễ nữa. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và đặc biệt là an toàn giao thông", Bộ trưởng yêu cầu.
Tại hội nghị, BIDV đã công bố tài trợ xây dựng 10 cây cầu dân sinh trị giá 50 tỷ đồng, cam kết cho vay vốn nhà thầu thi công với thời hạn 2-3 năm, mức lãi suất ưu đãi dưới 5% theo hình thức cho vay ứng trước và ngân sách bồi hoàn thanh toán sau, tạo điều kiện cho các nhà thầu phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề án xây dựng cầu treo và cầu dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Tổng giám đốc BIDV Phan Đức Tú trao cam kết tài trợ 50 tỷ đồng
xây 10 cầu treo dân sinh thuộc đề án xây dựng cầu treo
do Bộ GTVT đang triển khai cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Cũng trong sáng nay, BIDV và Công ty Cổ phần Tasco đã thực hiện ký kết thỏa thuận khung về tổ chức thu phí không dừng kiểm soát tải trọng xe tại một số trạm thu phí trên QL1 với Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) – Tổng công ty 319 và Công ty Cổ phần Trường Thịnh.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện