Cầu Đại Ngãi là công trình huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 60, được hoạch định là tuyến đường trục ven biển và đang được từng bước đầu tư xây dựng các công trình trên tuyến nhằm trước mắt nối thông tuyến đường. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến để khai thác thế mạnh toàn bộ các tỉnh phía Đông của khu vực Tây Nam bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau..., rút ngắn được khoảng 80km khi đi từ TP Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng, tiết kiệm chi phí vận hành, nhiên liệu... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Tổng Giám đốc Ban QLDA 7 Nguyễn Chung Khánh báo cáo tại cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng Giám đốc Ban QLDA 7 (cơ quan đầu mối làm việc với các đối tác hỗ trợ để lập dự án đầu tư) cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao Ban đã chỉ đạo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) lập báo cáo nghiên cứu sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi; sau đó đã cùng với các công ty tư vấn của Nhật Bản khảo sát hiện trường (8/2014), cùng với Sở GTVT tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng kiểm tra hiện trường (9/2014), đến nay TEDI đã hoàn chỉnh hồ sơ, nội dung nghiên cứu phạm vi, quy mô, các phương án kết cấu, tổng mức đầu tư dự án…
Theo báo cáo nghiên cứu của Tư vấn TEDI, Dự án có điểm đầu kết nối với QL60 tại khu vực huyện Càng Long (tỉnh Trà Vinh) với giới hạn bắt đầu từ Ngã ba giao QL60 hiện tại với QL53 hoặc xem xét kết hợp nâng cấp đoạn tuyến QL60 đoạn từ điểm cuối Dự án cầu Cổ Chiên đến giao với Ql53. Điểm cuối nghiên cứu kết nối với Ql60 hiện tại khu vực giao giữa QL 60 với đường Tôn Đức Thắng (điểm đầu tuyến tránh TP Sóc Trăng) hoặc trên đường Vành đai của TP Sóc Trăng.
Trên cơ sở nghiên cứu quy hoạch, điều kiện tự nhiên khu vực, Tư vấn TEDI kiến nghị xem xét, nghiên cứu 3 phương án vị trí cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu, cụ thể phương án tuyến đi qua huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng), vị trí cầu về phía hạ lưu nhiệt điện Long Phú (dài 49,9 km); phương án tuyến đi qua huyện Cù Lao Dung vị trí về phía thượng lưu nhiệt điện Long Phú (dài 44,75 km) và phương án tuyến không đi qua Cù Lao Dung (45,85 km).
Cầu Đại Ngãi - Nam sông Hậu
Đánh giá cao công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi của Ban QLDA 7, Tư vấn TEDI và các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 7, Tư vấn TEDI tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về Dự án, đặc biệt rà soát, nghiên cứu cụ thể từng phương án; trong trường hợp Tư vấn TEDI đủ điều kiện Bộ sẽ đồng ý cho phép nghiên cứu và lập báo cáo đầu tư.
Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn TEDI nghiên cứu kỹ tĩnh không thông thuyền cầu Đại Ngãi, phải nghiên cứu được sự khác biệt với các cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, Cần Thơ…, qua đó đề xuất tĩnh không đứng, tĩnh không ngang của cầu Đại Ngãi, cố gắng giảm tối đa tĩnh không ngang; đồng thời yêu cầu TEDI tổng hợp toàn bộ quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị của các địa phương liên quan đến Dự án như Trà Vinh, Sóc Trăng…
Thứ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan giúp đơn vị Tư vấn tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đảm bảo tính hiệu quả và khả thi của Dự án.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện