Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo khắc phục sự cố nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và công khai dư luận về nguyên nhân sự cố; đồng thời có giải pháp ngăn ngừa các sự việc tương tự.
Dự án đang trong thời gian bảo hành, Nhà thầu có trách nhiệm tự bỏ toàn
bộ kinh phí để khắc phục triệt để các hư hỏng, khiếm khuyết của công trình.
Trước đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 13194/BGTVT-CQLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai xử lý vết nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện địa chất biến đổi bất thường trong phạm vi giữa hai lỗ khoan khảo sát địa chất đã thực hiện trong bước thiết kế bản vẽ thi công.
Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí tim của vết nứt có lớp đất yếu dày từ 6 - 7m nằm trực tiếp trên nền đá phong hóa có độ nghiêng khoảng 30o, nền đường đắp cao từ 7 - 9m kết hợp với điều kiện bất lợi do hai bên nền đường bị tích nước nên đã gây ra trượt và nứt.
Đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, khách quan, xảy ra ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu. Mặc dù, chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu đã tính toán xử lý ngay trong quá trình thi công với hệ số an toàn nhất, nhưng cũng không lường hết sự phức tạp của nền địa chất có biến đổi bất thường nên đã lắp dựng hệ thống quan trắc, theo dõi trong quá trình khai thác để xử lý khi có sự cố xảy ra.
Bộ GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng các giải pháp nhằm giải quyết triệt để vết nứt nhằm đảm bảo chất lượng và ổn định lâu dài cho công trình, hoàn thành công tác thiết kế xử lý trước ngày 20/10/2014, thời gian thi công xử lý dự kiến khoảng 2 tháng.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện