Báo cáo tại buổi làm việc, ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết, hiện VEC đã hoàn chỉnh Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và hướng tới cổ phần hóa. VEC đã nghiên cứu và đề xuất phương án để cổ phần hóa, do VEC là mô hình thí điểm trong đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc, các dự án do VEC được giao làm chủ đầu tư và thực hiện theo phương thức thu phí hoàn vốn cho dự án. “Để cổ phần hóa Tổng công ty, cần phải xác định được vốn điều lệ của Công ty cổ phần, từ đó mời các cổ đông chiến lược và cổ đông khác tham gia” - ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi làm việc với VEC
Ông Mai Tuấn Anh cũng cho biết thêm, vốn điều lệ của VEC hiện nay trên 1.000 tỷ đồng, việc đề nghị Nhà nước bổ sung thêm kinh phí cho VEC để tăng vốn điều lệ trước tình hình hiện nay là không khả thi. Để khi cổ phần hóa VEC vẫn là đơn vị đảm nhiệm trách nhiệm chính trong công tác xây dựng đường cao tốc và đáp ứng được các điều kiện của luật quản lý nợ công cũng như các hướng dẫn khác và thuận lợi trong việc liên doanh, liên kết và huy động vốn, do đó việc nâng vốn điều lệ cho VEC là cần thiết.
Về lộ trình thực hiện, ông Mai Tuấn Anh cho biết, tháng 11/2014 thực hiện xong sắp xếp bộ máy tổ chức của VEC, tháng 12/2014 VEC ký hợp đồng với Bộ GTVT để xác định thời gian khai thác các dự án, quý I/2015 xác định giá trị doanh nghiệp VEC cho mục đích cổ phần hóa và trình Bộ GTVT phê duyệt, quý IV/2015 sẽ trình Bộ GTVT Đề án cổ phần hóa Tổng công ty VEC.
VEC xây dựng phương án cổ phần hóa Tổng công ty
song song với việc cổ phần hóa các dự án đã hoàn thành
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao VEC đã cố gắng, quyết tâm để xây dựng Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của Tổng công ty. Tuy nhiên, tiến độ còn chậm, thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu VEC cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, trong đó làm rõ lộ trình cổ phần hóa, mô hình hoạt động, cấu trúc của VEC, đồng thời xây dựng các cơ chế, quy chế quản lý thu phí…
Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC xây dựng phương án cổ phần hóa Tổng công ty song song với việc cổ phần hóa các dự án đã hoàn thành, dự án nào đủ điều kiện sẽ cổ phần hóa trước theo hướng nhà nước không giữ cổ phần chi phối để tạo tiền đề cho các dự án sau xác định rõ tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh sau khi cổ phần hóa, các cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước về đầu tư đường bộ cao tốc để thu hút các nhà đầu tư tham gia.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện