Xử lý vết nứt phải tuân thủ các quy trình và quy định của pháp luật
Về nguyên nhân gây ra vết nứt, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Cục Quản lý chất lượng xây dựng và công trình giao thông, Tổ tư vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT đều cho biết, xảy ra do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng. Đây là hiện tượng trượt sườn, mà đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.
Về giải pháp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của VEC là dùng phương áp đắp bệ phản áp đất để khắc phục các đoạn nứt. Trong quá trình xử lý, có biện pháp bảo vệ mái taluy khỏi nước mưa và quan trắc chuyển vị ngang, tốc độ lún của nền đường để xử lý kịp thời và bảo vệ sự ổn định của nền đường. Hạn chế tối đa việc ảnh hưởng của các thiết bị thi công đối với khu vực chân taluy nền đường.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp, yêu cầu các cơ quan đơn vị,
chậm nhất 2 tháng nữa phải khắc phục xong vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Giáp pháp xử lý mặt đường là cắt bỏ các lớp mặt đường phạm vi nứt, đào bỏ phần nền đường trong phạm vi vết nứt, sau đó thi công lại đảm bảo êm thuận cho phương tiện tham gia giao thông.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu VEC thực hiện kiểm tra lại toàn tuyến, nếu nghi nghờ có hiện tượng nứt mới, phải cho khảo sát, đánh giá ngay. Việc xử lý vết nứt phải tuân thủ các quy trình và quy định của pháp luật. Về thời gian, chậm nhất sau 2 tháng nữa (ngày 20/12/2014) phải khắc phục xong và đảm bảo kết nối ATGT, đi lại của người dân.
Liên quan đến kinh phí xử lý, Bộ trưởng cho biết: “Chủ tịch của nhà thầu Keangnam đã gặp tôi, đã xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam, Bộ GTVT và chủ đầu tư. Dù đây là sự cố khách quan, nhưng nhà thầu Keangnam cũng cam kết khắc phục và chịu kinh phí”.
Theo Bộ trưởng, dù sự cố nứt mặt đường tại Dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai là khách quan, ngoài mong muốn của mọi người và không phải lần đầu tiên, mà từng xảy ra ở các dự án trong nước và thế giới, thế nhưng, sự cố này đã gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân, khiến người dân lo lắng và có quyền nghi ngờ liệu có xảy ra tiêu cực hay không?
Bộ trưởng nêu rõ: “Vấn đề xảy ra đã gây ảnh hưởng đến suy nghĩ của người dân về chất lượng các dự án công trình, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân đến ngành GTVT, đến tinh thần yêu nước. Mặc dù không có việc cố tình làm ẩu, nhưng nhiều người nghĩ có tiêu cực hay không, có làm bừa, làm ẩu hay không. Người dân lo lắng là đúng và cũng là đòi hỏi hết sức khách quan, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang tập trung tái cơ cấu, trong vấn đề nợ công đang ngấp nghé ngưỡng an toàn. Dù doanh nghiệp đi vay tiền làm, nhưng người dân phải nộp phí, vì vậy phải được sử dụng hạ tầng của mình một cách tốt nhất”.
VEC phải thay đổi tư duy đầu tư hạ tầng
Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo của VEC phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng, thay đổi suy nghĩ chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ để đầu tư. Nếu thay đổi tư duy, cách làm, mục tiêu đầu tư xây dựng 2.000 km đường ô tô cao tốc là hoàn toàn có thể.
Từ việc nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chuẩn bị “bán” 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng gợi ý: “VEC phải tính toán bán cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, cao tốc Nội Bài- Lào Cai để có vốn quay vòng đầu tư làm đường khác. Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của mình. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách Nhà nước hay trái phiếu Chính phủ, sẽ thất bại, không thể chịu nổi. Và nếu chỉ tính đến tăng vốn điều lệ cho VEC, dù có tăng bao nhiêu lần cũng không đủ”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đây là yêu cầu cần thiết. “Nếu không thay đổi tư duy đầu tư, tiềm năng đầu tư, phát triển đường cao tốc cũng sẽ chỉ như nàng công chúa ngủ trong lâu đài mà chưa biết bao giờ mới xuất hiện”, Bộ trưởng nói.
Nguồn:giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện