Kết quả thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu

Thứ năm - 16/10/2014 13:00. Xem: 117
Ngày 9/10/2014, Tổng cục đường bộ VN đã có báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu. 

 Thời gian vừa qua, biển hạn chế tải trọng cầu đường bộ được cắm cho một loại tải trọng “Biển số 115 - Hạn chế trọng lượng xe”, chưa thực hiện theo quy định tại QCVN 41 ban hành theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012. Đặc biệt từ ngày 01/4/2014 khi thực hiện chương trình kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên hệ thống Quốc lộ nên việc cắm biển hạn chế tải trọng cầu gây một số bất cập cần phải được rà soát và điều chỉnh lại cho phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, từ tháng 7/2014 đến tháng 9/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập 04 Đoàn kiểm tra tiến hành tổng kiểm tra, rà soát điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu trên toàn bộ hệ thống Quốc lộ (đã báo cáo bộ 3 đợt); Tổng cục ĐBVN báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra và tiến độ thực hiện tính đến ngày 30/9/2014 trên các đoạn tuyến quốc lộ, cụ thể như sau:

1. Công tác rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu.

Trong quá trình kiểm tra, rà soát, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị quản lý dỡ bỏ một số lượng lớn biển hạn chế tải trọng, trong đó: các cầu mới được xây dựng từ năm 2004 trở lại đây với tải trọng thiết kế (H30-XB80 hoặc HL93) còn tốt mà nhiều đơn vị quản lý vẫn cắm theo hồ sơ thiết kế 30T, nhiều cống nhỏ và các cầu bản L ≤ 6m vẫn cắm; nhiều cầu khi thiết kế, kiểm toán cho 2 làn xe chạy, nhưng thực tế cầu hẹp chỉ có một làn xe chạy ,v.v…; trong quá trình rà soát đã cho sửa chữa đột xuất các cầu ở mức độ hư hỏng nhỏ để dỡ bỏ biển hoặc nâng tải trọng khai thác; kết quả thực hiện tính đến ngày 30/9/2014, cụ thể:

- Tổng số cầu cắm biển hạn chế tải trọng (trước tháng 7/2014): 1.488 cầu, sau khi kiểm tra và rà soát đã thực hiện, kết quả như sau: 

- Bỏ biển hạn chế tải trọng: 943 cầu.

- Thực hiện kiểm định và cắm lại biển theo QCVN 41: 161 cầu.

- Kiểm toán theo Hồ sơ thiết kế và kết quả kiểm định gần nhất để cắm lại biển theo QCVN 41: 329 cầu.

- Các cầu còn lại do tải trọng thấp và đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, nên cầu cũ tạm giữ nguyên biển tải trọng hiện hữu: 55 cầu. 

    2. Các vấn đề khác.

Trong quá trình kiểm tra tổng hợp về biển báo tải trọng cầu từ ngày 01/7/2014 đến ngày 30/9/2014, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo:

- Dỡ bỏ 614 biển thông tin tốc độ không phù hợp trên quốc lộ.

- Đã điều chỉnh 385 biển báo hạn chế tốc độ và biển báo khu đông dân cư, dỡ bỏ hất các biển báo tốc độ dưới 40 km/h.

- Thực hiện kiểm định 161 cầu để đánh giá tình trạng khai thác, qua kết quả kiểm định, xác định cầu có khả năng sửa chữa nâng cấp để nâng tải trọng khai thác hoặc bỏ biển;

- Sửa chữa đột xuất xuất các hư hỏng cục bộ của 109 cầu để nâng tải trọng khai thác hoặc bỏ biển tải trọng.

Sau đợt tổng kiểm tra, rà soát này Tổng cục ĐBVN đưa dữ liệu vào phần mềm quản lý cầu (VBMS); phân loại cầu yếu, sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch sửa chữa và những cầu quá yếu, sửa chữa không hiệu quả sẽ đề nghị đưa sang xây dựng cơ bản.

    3. Kiến nghị.

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã soạn thảo 02 Quy định về hướng dẫn cắm biển tải trọng cầu theo QCVN 41: 2012/BGTVT và hướng dẫn kiểm toán, đánh giá cầu, và trình Bộ GTVT tại văn bản số 3838 và 3839/TCĐBVN-KHCN, MT&HTQT ngày 04/8/2014; kính đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, thẩm định và ban hành để làm cơ sở để Tổng cục ĐBVN triển khai, thực hiện.

Nguồn: TCĐBVN

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây