Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa là một trong những tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Tuy nhiên, đây là tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai và ý kiến tham gia của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa và nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn Km103 - Km137 hiện hữu theo hình thức Hợp đồng BOT và giao UBND tỉnh Lào Cai là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Đại diện Chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai Dự án tại cuộc họp
Thứ trưởng thống nhất phương án mà Sở GTVT Lào Cai (chủ đầu tư Dự án) trình bày tại cuộc họp, trong đó lưu ý có những đoạn tách nền, có những đoạn đi chung nền tùy thuộc vào điều kiện địa hình, phải đảm bảo ổn định, bền vững công trình và hiệu quả kinh tế, tài chính. Với những đoạn tách nền thì phải đảm bảo quy mô đường cấp IV miền núi (Bn=7,5m; Bm=6,5m), trong đó tim tuyến mới nghiên cứu để đảm bảo quy hoạch mở rộng 4 làn xe trong tương lai; với những đoạn chung nền, nghiên cứu với quy mô 4 làn xe phù hợp điều kiện địa hình, quy hoạch.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT phối hợp với UBND Tỉnh, Sở GTVT Lào Cai, để đưa ra phương án tổ chức thực hiện phù hợp, nhanh nhất, đặc biệt xử lý, giải quyết những công việc liên quan thuộc trách nhiệm đơn vị của mình, đảm bảo tiến độ; Thứ trưởng cũng yêu cầu Sở GTVT Lào Cai sớm hoàn thiện phương án thiết kế cơ sở trình Bộ, để Bộ phê duyệt phương án thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư (dự kiến 11/2014).
Một đoạn đường từ thành phố Lào Cai đi thị trấn Sa Pa
Được biết, trục đường nối thành phố Lào Cai với thị trấn Sa Pa với tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 4D (Km103 - Km140) được nâng cấp từ năm 2002, tuyến đường có độ dốc dọc lớn, bán kính nhỏ, mặt đường hẹp, hiện đoạn tuyến này đã xuống cấp, đây chính là điểm đen không đáp ứng được nhu cầu đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện vận hành trên tuyến.
Hàng năm trên đoạn tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc, đặc biệt vào ngày 1/9/2014, xảy ra vụ tai nạn giao thông đối với xe khách giường nằm tại Km123 làm 36 người chết. Do đó, cung đường này là nỗi ám ảnh của mỗi du khách khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng ở Sa Pa.
Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa trên cơ sở nghiên cứu tuyến mới đường Tỉnh lộ 155 quy hoạch kết hợp với nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 4D, đảm bảo cho nhu cầu vận tải 4 làn xe là rất cần thiết, góp phần xóa các điểm đen về giao thông, giảm nguy cơ tai nạn giao thông; đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc khu vực tuyến đường đi qua.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện