Cùng dự cuộc họp có Tổ Cố vấn Bộ trưởng; Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Môi trường; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các đơn vị tư vấn…
Báo cáo về tiến độ tổng thể của Dự án, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, phần ADB tài trợ gồm các gói thầu A1, A2-1, A2-2, A3 dự kiến khởi công vào tháng 12/2014 và sẽ kết thúc quá trình thi công vào tháng 12/2017. Gói thầu A4 khởi công vào tháng 5/2015. Các gói thầu thuộc khoản vay lần 2 (A5, A6, A7) sẽ được khởi công vào tháng tháng 8/2015 (gói A5, A6, A7).
Cuộc họp rà soát tiến độ tổng thể và điều chỉnh thiết kế gói A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành
Đối với phần JICA tài trợ, ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, Gói thầu J2 đã được khởi công ngày 19/7/2014 và sẽ kết quá trình triển khai thi công vào tháng 5/2017. Các gói thầu còn lại J1, J3 dự kiến khởi công vào tháng 5/2015. Với thời gian thực hiện Hợp đồng của gói thầu J1 là 48 tháng và J3 là 43 tháng thì thời gian kết thúc thi công của gói J1 sẽ vào khoảng tháng 5/2019 và J3 vào tháng 1/2019.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhi, để giảm thời gian thực hiện Hợp đồng gói thầu J1, J3, VEC đã chỉ đạo Tư vấn thiết kế kỹ thuật nghiên cứu giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện Hợp đồng, theo đó Tư vấn giám sát sẽ thực hiện công tác khảo sát địa chất trước, do vậy thời gian thực hiện Hợp đồng J1 sẽ giảm xuống còn 47 tháng và J3 là 42 tháng. Hiện nay, JICA đã chấp thuận và Tư vấn giám sát đã triển khai.
Về điều chỉnh thiết kế Gói thầu số A7, ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, các bên đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm giảm tổng mức đầu tư trong đó có giải pháp thay đổi phương án thiết kế từ cầu cạn sang nền đắp thuộc Gói thầu A7 (Km53+419,25 ÷ Km54+039,75 và đoạn Km54+318 ÷ Km55+639,75). Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh (với mức tiết kiệm dự kiến là khoảng 1.220 tỷ).
Cầu Phước Khánh thuộc Gói thầu J3 cao tốc Bến Lức - Long Thành
Về ý kiến của ADB, việc đoạn tuyến chuyển cầu cạn thành nền đắp của Gói thầu A7, ADB quan ngại về các tác động gây bất lợi về môi trường sinh thái, sinh học, tự nhiên. Đồng thời cũng nêu việc tăng giá trị Gói thầu A7 vẫn nằm trong khoản vay ADB cấp là 286 triệu USD (Gói thầu A7 trong trường hợp sử dụng cầu cạn thì tổng giá trị các gói A5, A6, A7 là khoảng 250 triệu USD). Mặt khác, ADB nêu nếu VEC sử dụng cầu cạn cho đoạn tuyến này thì sẽ đưa khoản vay lần 2 của Dự án vào kế hoạch tài trợ năm 2015.
Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC, Tư vấn và các đơn vị liên quan xem xét trên nguyên tắc về yếu tố giá, phải đảm bảo về giải pháp kỹ thuật, hoàn tất báo cáo tác động môi trường của Dự án của các bên. Thứ trưởng đề nghị cần áp dụng giải pháp dung hòa, tức những đoạn tuyến tác động nhiều đến môi trường thì sử dụng cầu cạn, những đoạn tuyến có địa chất ổn định ít tác động đến môi trường thì sử dụng nền đắp.
Thứ trưởng yêu cầu VEC, Tư vấn nghiên cứu các giải pháp hợp lý và hiệu quả nhất trong việc thay đổi từ cầu cạn sang nền đắp, đáp ứng được các tiêu chí về kỹ thuật cũng như môi trường; giải pháp để giảm thiểu tác động do việc thu hồi diện tích rừng ngập mặn bằng cách trồng lại rừng; đồng thời, có giải pháp cắt giảm tổng mức đầu tư, nhưng phải đáp ứng chất lượng công trình và tiến độ. “VEC làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, sớm trình Bộ GTVT và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định” - Thứ trưởng yêu cầu.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện