|
Cầu Rạch Sỏi, Kiên Giang |
Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai có phạm vi rộng lớn khi được triển khai ở 22 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Dự án sẽ tiến hành xây dựng 70 cầu yếu trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ toàn quốc. Tổng mức đầu tư dự án lên đến hơn 8.254 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Trong đó, vốn vay khoảng 6.555 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 1.394 tỷ đồng. Lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết, để đạt được mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 đòi hỏi hoàn thiện cơ sở hạ tầng GTVT, trong đó việc khôi phục và nâng cấp các cầu yếu trên các quốc lộ là rất cấp thiết. Các cầu sau khi được khôi phục sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài việc đảm bảo ATGT, chống ùn tắc, còn xây dựng các cây cầu yếu có tiêu chuẩn phù hợp với các tuyến đường hiện hữu, có tính đến yếu tố quy hoạch trong tương lai.
“Khi các cầu này hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ thành thị đến nông thôn và miền núi, vùng sâu vùng xa, tạo đà phát triển các ngành kinh tế khác, tăng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi, thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo của Chính phủ”, lãnh đạo Ban QLDA 6 nói.
Gói thầu B3-25A được động thổ xây dựng bao gồm ba cầu. Trong đó, cầu Rạch Sỏi (Km 109+913) trên QL80, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93. Chiều dài cầu tính đến đuôi mố lên đến hơn 109 m. Mặt cắt ngang gồm 6 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực căng trước tiết diện chữ I. Mố cầu bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Đường hai đầu cầu được xây dựng bằng kết cấu móng cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa.
Cầu Đốc Đinh (Km 60+305) và Tôn Chất (Km 65+244) trên QL80, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Các cầu này cũng được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93.Trong đó, cầu Đốc Đinh và cầu Tôn Chất đều có chiều dài hơn 26 m. Mặt cắt ngang gồm 12 dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố cầu bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Đường hai đầu cầu đều có kết cấu móng cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa.
Gói thầu B3-25A có giá trị hợp đồng hơn 108 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, lập thiết kế bản vẽ thi công, thí nghiệm, đảm bảo giao thông thủy và dự phòng. Thời gian thực hiện hợp đồng 435 ngày kể từ ngày thông báo thực hiện. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Cơ giới và Xây dựng Thăng Long - Công ty CP Tasco. Tư vấn thiết kế do Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI South) đảm nhiệm. Tư vấn giám sát là Liên danh Katahira Engineer International - Oriental Consultant - Tổng Công ty TVTK GTVT (JO. KEI - OC - TEDI).
Nguồn: giaothongvantai.com.vn