Khánh thành cả 3 dự án trong tháng 1/2015
Tại buổi làm việc, ông Hiroshi Fukada cho biết, cầu Nhật Tân là biểu tượng của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, bởi vậy lễ thông xe cây cầu này là một sự kiện đặc biệt quan trọng. Ngài đại sứ mong muốn Bộ GTVT Việt Nam sắp xếp thời điểm khánh thành thích hợp để Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản - Akihiro Ota có thể tham dự sự kiện quan trọng này.
“Tôi được biết, Bộ GTVT Việt Nam dự kiến làm lễ thông xe cây cầu này trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm Quốc hội Nhật Bản tiến hành các chương trình nghị sự nên Bộ trưởng Ota sẽ không thể tham dự lễ thông xe cầu Nhật Tân. Trong khi đó, ông Ota luôn mong muốn được có mặt trong sự kiện đặc biệt này”, ông Hiroshi Fukada chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm của ông Hiroshi Fukada, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đến thời điểm này, cầu Nhật Tân là cây cầu đẹp nhất Việt Nam nên việc tổ chức thông xe phải là một sự kiện hết sức quan trọng không chỉ với Việt Nam mà với cả Nhật Bản.
“Tổ chức thông xe mà không có đại diện của Chính phủ Nhật Bản tham dự thì buổi lễ sẽ giảm nhiều ý nghĩa. Quan điểm của tôi là sẽ sắp xếp vào thời điểm kỳ họp của Quốc hội Nhật Bản kết thúc để Bộ trưởng Ota có thể tham dự buổi lễ thông xe”, Bộ trưởng Thăng đáp lời.
Trước đề xuất của người đứng đầu ngành GTVT Việt Nam, ông Hiroshi Fukada cho hay, hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm kết thúc kỳ họp sắp tới của Quốc hội Nhật Bản, nhưng ông Đại sứ khẳng định, từ mùng 5 đến 15/1 hàng năm là thời điểm những nghị sĩ Nhật Bản tiến hành các chuyến thăm nước ngoài.
Sau khi thảo luận và trao đổi ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản đi đến thống nhất sẽ tiến hành tổ chức lễ thông xe cầu Nhật Tân cùng thời điểm khánh thành hai dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài và dự án nhà ga quốc tế T2 - Nội Bài trong tháng 1/2015. “Cả ba dự án này sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, việc khánh thành các dự án này vào một thời điểm cùng sự tham dự của đại diện Chính phủ Nhật Bản sẽ càng có nhiều ý nghĩa hơn”, Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản tại buổi làm việc chiều 25/8 |
Đề xuất lấy tên là cầu hữu nghị Việt - Nhật
Để đánh dấu một bước tiến mới trong tình hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam, tại buổi làm việc, ông Hiroshi Fukada đã đề xuất với Bộ trưởng Đinh La Thăng lấy tên cầu Nhật Tân là cầu hữu nghị Việt - Nhật.
Thống nhất với ý kiến của ngài Đại sứ Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng lập tức chỉ đạo Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) làm các thủ tục cần thiết để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đặt tên cây cầu trên theo đề xuất của Đại sứ Nhật Bản.
Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo thời điểm khánh thành ba “siêu” dự án như đã “chốt”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án 85, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cần bám sát tiến độ và phải hoàn thành ba dự án trước tháng 1/2015.
Đặc biệt, đối với Ban QLDA 85 (đại diện chủ đầu tư hai dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài), Bộ trưởng yêu cầu phải khẩn trương lựa chọn và sớm hoàn thành biểu tượng của cầu Nhật Tân. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu cần nhanh chóng triển khai xây dựng cầu vượt tại nút giao Phú Thượng và các hạng mục liên quan tại nút giao này.
“Cầu vượt này phải làm xong trong hai tháng kể từ khi có quyết định phê duyệt. Thủ tục nếu vướng ở đâu, phải báo cáo để tôi tháo gỡ. Ngoài ra, Ban QLDA 85 cần phải trồng bổ sung thêm nhiều cây xanh to đẹp hơn để tương xứng với ý nghĩa của các dự án này”, Bộ trưởng nói.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện