Dự buổi làm việc, về phía Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn Thường trực của Đoàn giám sát làm Trưởng đoàn; các thành viên Đoàn giám sát. Về phía Bộ GTVT có Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Bộ Giao thông vận tải
Báo cáo tóm tắt tình hình triển khai và kết quả đạt được khi thực hiện Đề án TCC nền kinh tế trong phạm vi lĩnh vực quản lý của Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, mặc dù giai đoạn 2011-2013 ngành GTVT phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn do tình hình diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước, gây mất ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là lạm phát tăng cao nên hàng trăm công trình giao thông phải dừng, đình hoãn, giãn tiến độ ảnh hưởng lớn đến chất lượng, tiến độ công trình, hiệu quả đầu tư và gây khó khăn cho công tác bảo đảm giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ công nhân viên trong Ngành… Song từ năm 2011, Bộ GTVT đã nỗ lực triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm TCC Ngành theo tình hình mới, đáp ứng mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án TCC ngành GTVT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020 tại Quyết định số 1210/QĐ-TTg ngày 24/7/2014; Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Đề án này.
Với sự nỗ lực của toàn ngành GTVT, giai đoạn 2011-2014 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện trên các mặt cơ bản sau: Trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, Bộ GTVT thường xuyên rà soát và triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, cũng như đòi hỏi của thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Số lượng văn bản được xây dựng, ban hành trong 3 năm (2011-2013) bằng 2 lần so với giai đoạn 2005-2010.
Về công tác quản lý đầu tư, Bộ GTVT đã ban hành nhiều giải pháp quyết liệt được triển khai nhằm lập lại kỷ cương trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nên tiến độ, chất lượng công trình đã có chuyển biến tích cực. Hiện nay không còn tình trạng công trình chậm tiến độ; nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ.
Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, duy trì được hệ thống hạ tầng giao thông hiện có và từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trong công tác quản lý vận tải, hoạt động vận tải đã từng bước được quản lý chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải trong và ngoài nước; giá cước vận tải cơ bản đã được kiểm soát, bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đối với công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước gắn với TCC doanh nghiệp nhà nước, đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện cổ phần hóa 63/96 doanh nghiệp; chuyển đổi 34 doanh nghiệp trực thuộc các Cục/Tổng cục về các Tổng công ty; báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt TCC 04 Tập đoàn, Tổng công ty; Bộ GTVT đã phê duyệt TCC 15 Tổng công ty trực thuộc.
Ngoài ra, các công tác khác cũng được triển khai đồng bộ, đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển ngành GTVT.
Bên cạnh những thành tựu nổi bật đã đạt được, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã nêu ra những khó khăn còn tồn tại và kiến nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm giải quyết một số nội dung trọng tâm để Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan đã có báo cáo giải trình đầy đủ những câu hỏi trao đổi liên quan đến nội dung tái cơ cấu đầu tư xây dựng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước mà các thành viên của Đoàn giám sát đưa ra.
Qua buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá, một trong những bài học có thể đưa vào báo cáo giám sát của Quốc hội là vai trò, sự chỉ đạo sát sao, thống nhất của Ban Cán sự đảng Bộ, tập thể lãnh đạo Bộ GTVT đã tạo ra sự đồng bộ, đầy thách thức trong lãnh đạo và trong toàn bộ quá trình làm việc. Ông Kiên cũng ghi nhận, các hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT đưa ra tương đối đầy đủ, có sự chủ động phối hợp giữa các bộ, ngành với nhau, giữa Bộ với địa phương cũng rất quan trọng để đảm bảo sự thành công của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua.
Ông Nguyễn Đức Kiên nhận định: “Đối với các hoạt động và thành công đạt được của Bộ GTVT đã góp phần tạo được cơ sở giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước củng cố được hệ thống các văn bản pháp quy, pháp lý của mình để ngày càng hoàn thiện hơn; qua quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp giúp khẳng định tư duy rất quan trọng là đối với quản lý nhà nước không cần quản lý chặt chẽ từng doanh nghiệp xây dựng cơ bản mà vấn đề là quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông thông qua các thể chế, văn bản chỉ đạo của Bộ; đặc biệt thấy được vai trò, định hướng xã hội chủ nghĩa của Nhà nước, kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực GTVT không chỉ đong đếm bằng các doanh nghiệp nhà nước mà là chúng ta đã đổi mới từ phương thức lãnh đạo của quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp nhà nước. Vấn đề nữa là cách thức tổ chức của Bộ GTVT tương đối phù hợp với năng lực, thực tế của đội ngũ cán bộ cũng như tiềm lực tài chính, kinh tế trong quá trình 3 năm thực hiện đổi mới của Bộ GTVT”.
Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp thu ý kiến của thành viên Đoàn giám sát đã nêu; Bộ trưởng đề nghị các đơn vị cập nhật số liệu cho phù hợp cùng các phụ lục kèm theo, sớm hoàn thiện báo cáo chính thức để báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện