Xuất hiện nhiều yếu tố thuận lợi
Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân, việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 1060 Đông chưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.
Tuy nhiên, hiện nay, được sự ủng hộ của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân VN, Quân chủng Phòng không - Không quân cùng với trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không, đặc biệt là trong dẫn đường hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc thiết lập đường bay thẳng trước đây đã được cải thiện, loại trừ.
Để có cơ sở báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tổng tham mưu và Quân chủng Phòng không- Không quân. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã ủng hộ quyết tâm của Bộ GTVT về các giải pháp cấp bách tạo thuận lợi cho hoạt động bay dân dụng, nâng cao hiệu quả đường bay, đặc biệt là việc mở đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia.
Được sự tạo điều kiện, thống nhất của các Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phối hợp với Cục Hàng không Lào và Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng Campuchia cho phép tàu bay của Vietnam Airlines lập kế hoạch bay sử dụng không phận Lào và Campuchia khai thác các tuyến nội địa của Việt Nam (cụ thể là đường bay Nội Bài - Phú Quốc).
Cục HKVN cũng đã đàm phán với Cục Hàng không dân dụng Lào và Ủy ban Nhà nước Hàng không dân dụng Campuchia thống nhất việc mở đường hàng không thẳng và các yếu tố kỹ thuật, tài chính liên quan đến hoạt động bay vận chuyển nội địa qua vùng trời các nước Lào và Campuchia của các hãng hàng không Việt Nam. Hai nước bạn đều đã bày tỏ sự ủng hộ đề xuất này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án. Đồng thời, Lào và Campuchia sẽ xem xét tích cực việc giảm phí điều hành bay qua vùng trời đối với các chuyến bay vận chuyển nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.
Đặc biệt, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, về góc độ kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hiện nay đã cho phép thực hiện việc mở đường hàng không thẳng (chuyển sang dẫn đường theo tính năng - PBN, sử dụng vệ tinh toàn cầu) mà không phải đầu tư hàng loạt thiết bị dẫn đường trên mặt đất. Tổng công ty Quản lý bay VN cũng đang phối hợp với các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Lào và Campuchia lập phương án xử lý giải quyết các điểm nút giao cắt với các đường hàng không khác, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay.
Bay trên đường bay “vàng” để đo hiệu quả
Trong báo cáo, Bộ GTVT khẳng định quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan phụ trách về hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Mà cụ thể là giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, giảm mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời VN...
Để nhanh chóng có cơ sở triển khai, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Vietnam Airlines bay kiểm tra đồng thời thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn