Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh đã báo cáo tình hình tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý chất lượng và tiến độ các dự án xây dựng CTGT trong 7 tháng đầu năm 2014 với các nội dung liên quan đến việc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công và các Luật quản lý chuyên ngành Giao thông vận tải), ban hành văn bản hướng dẫn trong ngành; công tác lựa chọn nhà thầu; thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán; công tác kiểm tra xử lý hiện trường; tham gia các tổ nghiên cứu, đoàn công tác giám sát, giải quyết các vấn đề cấp thiết, phức tạp trong quá trình triển khai các dự án.
Đánh giá kết quả đạt được, ông Trần Xuân Sanh cho biết: Dưới sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Bộ GTVT, trong 7 tháng đầu năm 2014, chất lượng các công trình giao thông đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành cơ bản đầy đủ và quy định đến từng cá nhân, tập thể, các tổ chức tham gia xây dựng công trình; các quy định về xử lý trách nhiệm cũng đã đề cập cụ thể; từ việc kiểm tra, xử lý trách nhiệm nêu trên đã có tác động đến các chủ thể (các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu) tham gia dự án. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, tiến độ thực hiện các dự án cũng có sự chuyển biết tốt, nhiều dự án đã đưa vào khai thác hoặc đăng ký hoàn thành sớm hơn dự kiến ban đầu.
Trong năm 2014 dự kiến có 155 công trình, dự án được khởi công và hoàn thành, cụ thể: có tổng số 78 công trình, dự án khởi công, hoàn thành trong 7 tháng đầu năm 2014 và 77 công trình, dự án dự kiến khởi công, hoàn thành dự kiến trong 5 tháng cuối năm 2014.
Về việc rà soát kết quả áp dụng các giải pháp để tiết giảm chi phí đầu tư của các dự án, từ khi thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP đến nay đã rà soát 44 dự án với kinh phí tiết giảm là 39.365 tỷ đồng; trong đó: Đến tháng 12/2013 đã rà soát 19 dự án, kinh phí tiết giảm là 34.124 tỷ đồng; 7 tháng đầu năm 2014 đã rà soát 25 dự án, kinh phí tiết giảm ước tính khoảng 5.241 tỷ đồng.
Cũng tại cuộc họp, ông Trần Xuân Sanh đã báo cáo về tình hình thực hiện và kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác rà soát, xây dựng điều chỉnh, bổ sung định mức dự toán xây dựng công trình giao thông; đánh giá, đưa ra các đề xuất, kiến nghị khắc phục những khó khăn tồn tại của hệ thống định mức này.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án công trình giao thông trong suốt những năm qua là vấn đề quan trọng, luôn được Bộ GTVT chỉ đạo và lấy từng năm là “Năm chất lượng công trình”; đây cũng là yêu cầu, đòi hỏi của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; là mong muốn của người dân đối với ngành Giao thông vận tải. “GTVT là ngành chịu nhiều ảnh hưởng trong quá trình tổ chức thi công, đồng thời cũng ảnh hưởng lớn nhất đến người dân…; cho nên chúng ta phải có trách nhiệm tổ chức, xử lý đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình giao thông, đáp ứng được sự đòi hỏi chính đáng của người dân; đây vừa là mục tiêu, vừa là trách nhiệm, danh dự của ngành GTVT” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định.
Bộ trưởng cho biết, mặc dù đã có cố gắng cùng với sự quyết tâm chính trị rất cao của tập thể Lãnh đạo Bộ GTVT, toàn ngành GTVT đã thống nhất ý chí, hành động, tổ chức triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài giúp quản lý tốt chất lượng, tiến độ công trình, đến nay đã đạt được những chuyển biến tích cực; thể chế chính sách đã cơ bản đầy đủ, nhưng việc thực hiện chưa nghiêm các chế tài; chưa quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của từng cá nhân, từng chủ thể; dẫn đến vẫn còn tồn tại những hạn chế như vẫn còn công trình kém chất lượng; công tác khắc phục vấn đề chậm tiến độ một số công trình vẫn còn khó khăn; chưa quan tâm đầy đủ, đúng mức đến các dự án, công trình giao thông ngoài Bộ GTVT quản lý; việc bán thầu vẫn còn diễn ra.
“Thời gian tới tiếp tục xác định công tác quản lý chất lượng, tiến độ các dự án, công trình giao thông là yêu cầu cấp bách, lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì bền bỉ, coi đây là mục tiêu, động lực và trách nhiệm, danh dự đồng thời là hiệu quả của doanh nghiệp, là thu nhập của người lao động. Do vậy, cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền mục tiêu trên không chỉ trong tập thể lãnh đạo Bộ, các cơ quan tham mưu thuộc Bộ GTVT mà tất cả các chủ thể, rồi đến người lao động trực tiếp” - Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tiếp thu ý kiến các thành viên dự họp, sớm hoàn chỉnh nội dung báo cáo để làm căn cứ tổ chức triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, tiếp tục nâng cao năng lực, xác định rõ hơn quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm của các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công; thực hiện nghiêm các chế tài xử phạt vi phạm ảnh hưởng chậm tiến độ và chất lượng công trình; từ các định mức phải siết chặt dự toán; quản lý tư vấn giám sát… Với sự nỗ lực của tất cả các chủ thể, cơ quan quản lý nhà nước lập kế hoạch, lộ trình đảm bảo điều kiện thực thi, đồng thời nỗ lực cố gắng tập trung hơn nữa để hoàn thành tốt trách nhiệm của toàn ngành GTVT trong việc đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án, công trình giao thông.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện