Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh đã báo cáo về tình hình thực hiện công tác tái cơ cấu, tiến độ tổng thể các dự án và cơ chế quản lý dự án sau tái cơ cấu của VEC. Theo đó, hiện VEC đang tổ chức nghiên cứu, phân tích, so sánh và lựa chọn mô hình hoạt động, hướng tới cổ phần hóa Tổng công ty, đảm bảo VEC tiếp tục đầu tư các dự án tiếp theo, thu hút được các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách; bên cạnh đó xây dựng phương án, mô hình tổ chức quản lý, khai thác các dự án hoàn thành; đồng thời xây dựng chiến lược phát triển trung hạn, dài hạn, định hướng phát triển Tổng công ty đến năm 2020 và sau năm 2020.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận VEC
đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tái cơ cấu
Về phương án hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi cổ phần hóa, lãnh đạo VEC cho biết phát triển Tổng công ty trên cơ sở Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tiến tới xây dựng Tổng công ty trở thành đơn vị nòng cốt trong đầu tư phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam; trong chiến lược phát triển đến năm 2015 và tầm nhìn sau năm 2015 sẽ tập trung vào đầu tư xây dựng đường cao tốc, đến năm 2015 hoàn thành và đưa vào khai thác 540 km đường bộ cao tốc; đến năm 2020 VEC đầu tư hoàn thành khoảng 1.000 km đường bộ cao tốc; bên cạnh đó tập trung vào quản lý khai thác, vận hành thu phí đường cao tốc; kinh doanh dịch vụ; hoạt động tư vấn chuyên ngành…
Sau khi nghe Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên dự buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận VEC đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tái cơ cấu; Thứ trưởng cho biết tái cơ cấu là nội dung đang được lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo, thời gian vừa qua VEC đã hình thành Tổ biên soạn, Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức hoạt động của VEC và đã triển khai xây dựng được một số nội dung.
VEC đã tập trung chỉ đạo tái cơ cấu 5 dự án đường cao tốc
Về nguyên tắc, Bộ GTVT đã chấp thuận đề cương chi tiết Đề án tái cơ cấu tổng thể của VEC, Thứ trưởng lưu ý đây là tái cơ cấu tổng thể của VEC, trong đó tái cơ cấu 5 dự án đường cao tốc của VEC là một phần của tái cơ cấu tổng thể VEC, để xác định mô hình hoạt động của VEC, mô hình thu hút nguồn lực của xã hội để đầu tư phát triển đường cao tốc và các dự án cao tốc khác.
Trước mắt, Thứ trưởng yêu cầu VEC song song với việc xây dựng Đề án tổng thể thì các nội dung ưu tiên trong tái cơ cấu vẫn phải được triển khai nhanh. Cụ thể, Tổng công ty cần tập trung vào xử lý các thủ tục phê duyệt các dự án; sắp xếp lại các bộ phận trực thuộc, theo hướng VEC là nhà đầu tư, tập trung vào huy động vốn quản lý chúng, tức phân cấp cho các ban quản lý thực hiện trực tiếp; tránh trùng lặp nhiệm vụ của trên và dưới.
Đối với các dự án đang trình các Bộ, Thứ trưởng giao VEC bám sát thực hiện; các Vụ, Cục liên quan theo dõi, phối hợp; đặc biệt Vụ Quản lý doanh nghiệp làm việc thường xuyên với Tổ biên soạn; Hội đồng thành viên của VEC họp bàn, đưa ra những định hướng lớn trong quá trình xây dựng Đề án,
Về tiến độ tổng thể hai Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành, Thứ trưởng yêu cầu VEC có báo cáo chính thức về tiến độ tổng thể của hai dự án này. Riêng đối với Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng yêu cầu VEC lập báo cáo cả các gói thầu chưa đấu thầu, hệ thống ITS, tiến độ giải phóng mặt bằng...; đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu VEC lập tiến độ tổng thể và làm việc chi tiết lại với tổ tư vấn về Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện