Theo báo cáo của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, 5 cầu (Tân Xuân, Xã Vạt, Bà Vạch, Hòa Long và Dương Hòa) trên QL80, tỉnh Đồng Tháp có kết cấu nhịp giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, nhịp ngắn (nhịp lớn nhất là 24.7m), được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1972 -1987 với tải trọng khai thác theo biển báo cắm trước cầu thấp (20T).
Kết quả kiểm định cho thấy, khe co giãn và mặt cầu và đường đầu cầu ở tình trạng bình thường; nhìn chung kết cấu phần dưới (mố, trụ cầu) không thấy hiện tượng hư hỏng lớn, vẫn đảm bảo khả năng khai thác; kết cấu nhịp đã xuất hiện nhiều vết nứt chịu uốn, tập trung ở phần giữa nhịp, nứt bê tông cục bộ tại một vài vị trí trên cánh dầm. Riêng đối với cầu Bà Vạch, mức độ hư hỏng có phần nhiều hơn, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của dầm.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Về kiến nghị của Viện KHCN GTVT và Cục QLĐB IV về cắm biển hạn chế tải trọng cầu trên QL80, theo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông về cơ bản có thể chấp nhận được nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trên QL80, mặc dù kiến nghị giá trị giới hạn tải trọng qua cầu của Viện KHCN GTVT và Cục QLĐB IV có sự khác nhau nhỏ. Ngoài ra, Viện KHCN GTVT chưa đề xuất cắm biển giới hạn tải trọng trục xe (biển số 505c) theo quy định, cũng như cắm biển hạn chế tốc độ xe qua cầu nhằm giảm bớt lực xung kích tác dụng vào kết cấu nhịp.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc cắm lại biển báo tải trọng cầu hiện nay theo tiêu chuẩn mới và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT là một việc làm hết sức cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ hiện nay, đó là tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải. Thứ trưởng hoan nghênh Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV đã thực hiện nhiệm vụ khẩn trương, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trên một số tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, do khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều cầu.
Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV phối hợp với các cơ quan đường bộ, địa phương đẩy mạnh hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa công tác kiểm định cầu, cắm lại biển hạn chế tải trọng của các cầu theo quy định mới; đồng thời có kế hoạch, lộ trình cụ thể để hết tháng 9/2014 toàn bộ hệ thống cầu trên các quốc lộ ở Đồng bằng sông Cửu Long phải được cắm biển lại theo quy định mới.
Cầu Xã Vạt tại Km14+112 trên QL80 có tải trọng 20 tấn
Thứ trưởng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, chậm nhất trong quý IV/2014 phải ban hành Thông tư mới về quy định cắm biển tải trọng; cùng với đó, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục nghiên cứu và có đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT về việc nhập hai vấn đề về cắm biển tải trọng cầu và kiểm định tải trọng cầu.
Thứ trưởng giao Vụ Khoa học công nghệ khẩn trương hoàn thành việc nghiên cứu và tham mưu, để chậm nhất trong quý IV/2014 phải ban hành tiêu chuẩn kiểm định tải trọng cầu; Thứ trưởng tạm thời thống nhất cắm biển tải trọng 505b (loại xe hạn chế qua cầu) theo thông lệ quốc tế hiện nay, về cơ bản cắm biển 505b. Tuy nhiên trong quá trình kiểm định các cầu, giao đơn vị kiểm định cầu rà soát lại chi tiết của từng cầu;
Thứ trưởng giao Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV rà soát tất cả hệ thống cầu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có kế hoạch cụ thể làm việc với các Sở GTVT mà Bộ ủy thác quản lý các quốc lộ; bên cạnh đó, có kế hoạch làm việc với các nhà đầu tư BOT mà hiện nay các cầu trên quốc lộ bàn giao cho nhà thầu BOT; đồng thời phối hợp với Ban PPP tổng rà soát và đề xuất kế hoạch kiểm định tải trọng cầu.
Thứ trưởng giao Tổng cục ĐBVN khẩn trương thành lập Hội đồng kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu, xác định những cầu yếu trên các trục đường và phân loại các cầu theo nhóm; trên một đoạn đường (quốc lộ) phân loại các cầu theo nhóm, chọn những cầu yếu nhất để tập trung kiểm định; sau khi kiểm định có thể tiến hành cắm biển tải trọng hợp lý, sau đó tiếp tục kiểm định những cầu còn lại.
nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện