Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Bộ GTVT đã đồng ý tách Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nghi Sơn (Thanh Hóa) thành 2 dự án (Ninh Bình - TP Thanh Hóa và TP Thanh Hóa - Nghi Sơn) và Dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), phân kỳ triển khai trước đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An); đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ xem xét đầu tư vào thời điểm thích hợp.
Ảnh minh họa
Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng - Phó Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công tư (PPP) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt đã được Bộ GTVT thống nhất chủ trương phân kỳ đầu tư để giảm tổng mức đầu tư, cụ thể đầu tư trước 2 làn xe theo hình thức BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước; phần tham gia của Nhà nước bằng hình thức trả chậm (BT) sử dụng hạn mức vốn BT từ việc phân kỳ đầu tư Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Về phân kỳ đầu tư, báo cáo của Ban QLDA 6 nêu rõ, phân đoạn đầu tư 2 dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa và Thanh Hóa - Bãi Vọt, dự kiến phân chia thành 3 đoạn. Cụ thể: Đoạn 1 từ Xuân Mai (thuộc Ninh Bình - điểm đầu tuyến nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1) đến Nghi Sơn (thuộc Thanh Hóa - giao đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn), chiều dài 106,62 km; Đoạn 2 từ Nghi Sơn đến Diễn Châu (thuộc Nghệ An - giao QL7), chiều dài 48,8 km và Đoạn 3 từ Diễn Châu đến Bãi Vọt (thuộc Hà Tĩnh - giao QL8A), chiều dài 49,4 km.
Cũng theo báo cáo của Ban QLDA 6, riêng đoạn 1, do đã có sự nghiên cứu của Ngân hàng thế giới và để tạo điều kiện kêu gọi vốn đầu tư, Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) kiến nghị chia thành 02 phân đoạn, cụ thể: phân đoạn 1 từ Xuân Mai đến Đông Xuân (thuộc Thanh Hóa - giao QL47), chiều dài 53,2 km và phân đoạn 2 từ Đông Xuân đến Nghi Sơn, chiều dài 53,42 km.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt theo đường cao tốc nhưng phải phù hợp với nguồn vốn đầu tư, giảm tối đa mức đầu tư các hạng mục, song vẫn đảm bảo chất lượng công trình (cầu, cọc khoan nhồi, xử lý nền đất yếu, nền đường, giải phóng mặt bằng…); Thứ trưởng yêu cầu tất cả các nội dung này, Tư vấn TEDI nghiên cứu đưa ra phương án tài chính hợp lý, theo hướng Nhà nước tham gia tối đa không quá 30%.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tư vấn TEDI cập nhật thêm phương án 4 làn xe, 16 mét, để so sánh với phương án 2 làn xe, 13 mét, trường hợp hai phương án chênh lệch nhau thì có phương án lựa chọn phù hợp, đảm bảo dự án đầu tư hiệu quả; Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư xét lại năng lực của Nhà đầu tư tham gia đoạn từ TP Thanh Hóa (Đông Xuân) - Nghi Sơn, nếu Nhà đầu tư không đủ năng lực, đảm bảo tài chính thì yêu cầu không cho tham gia dự án.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện