Quốc lộ (QL) 1 đoạn từ Lạng Sơn về Hà Nội hiện nay đã được Bộ GTVT ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành năm 2002, quy mô đường cấp III, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, theo tính toán của Tư vấn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực trong những năm trước mắt. Thực hiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020, Bộ GTVT đã giao VEC lập Dự án đầu tư xây dụng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quy mô 4 làn xe, để huy động vốn đầu tư hoàn thành trước năm 2020; trước mắt tách riêng đoạn Hà Nội - Bắc Giang triển khai đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành năm 2016.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - Công ty Cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VECC) cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, đoạn Lạng Sơn - Bắc Giang được xây dựng trên địa phận hai tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang; điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc thị trấn Đồng Đăng (TP Lạng Sơn), điểm cuối giao cắt với QL31 tại Km108+500 (Km114+00 lý trình QL1) thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang; tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 106,70km, trong đó chiều dài đoạn xây dựng tuyến mới khoảng 104,70km, chiều dài đoạn mở rộng đường hiện tại khoảng 2,00km; cấp đường đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h.
Về tình hình triển khai Dự án, Liên danh tư vấn TEDI - VECC cho biết, Bộ GTVT đã thông qua báo cáo cuối kỳ và phê duyệt thiết kế cơ sở; Ngân hàng Châu Á (ADB) đang cung cấp khoản vay hỗ trợ kỹ thuật để lập thiết kế kỹ thuật, báo cáo môi trường - tái định cư và giải phóng mặt bằng; bên cạnh đó VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật vào ngày 7/2/2014, đóng thầu vào ngày 8/4/2014, dự kiến ký hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật vào tháng 6/2014.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu đẩy nhanh tiến độ,
để đầu năm 2015 khởi công Dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ
Sau khi nghe Liên danh tư vấn báo cáo về phương án đầu tư Dự án, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án chiến lược, quan trọng cần đầu tư, nhằm giảm bớt gánh nặng giao thông cho QL1, trong đó đoạn Lạng Sơn - Bắc Giang cần phải đẩy nhanh tiến độ, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đầu năm 2015 phải khởi công Dự án.
Về phạm vi nghiên cứu và hướng tuyến, Thứ trưởng thống nhất với nghiên cứu của Tư vấn về phạm vi dự án, cụ thể điểm đầu tại thị trấn Đồng Đăng, TP Lạng Sơn, điểm cuối tại QL31, tỉnh Bắc Giang. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản chính thức về đoạn đi qua khu công nghiệp (tuyến đi theo bên trái khu công nghiệp Hợp Thành); yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn rà soát lại tất cả các điểm kết nối, đường gom, cống dân sinh, xử lý nền đất yếu. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu về báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) quy mô 4 làn xe, sau đó phân kỳ đầu tư, trên cơ sở đó Tư vấn đưa ra phương án tối ưu nhất. “Các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện FS, trình Vụ Kế hoạch đầu tư thẩm định, Bộ phê duyệt trong tháng 5/2014” - Thứ trưởng yêu cầu.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện