Báo cáo Ban cán sự, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Lâm Văn Hoàng cho biết, đến năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến từ Pác Pó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe. Sau năm 2020, sẽ nâng cấp các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với Quy hoạch phát triẻn mạng đường bộ cao tốc VN đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020.
Cụ thể, từ nay tới năm 2020, sẽ hoàn thành 3.183km với quy mô 2 làn xe trong đó đầu tư xây dựng mới và nâng cấp cải tạo là 2.744km, tận dụng đường hiện hữu là 439km.
“Tính đến nay, đã hoàn thành đầu tư xây dựng được 1.578km với tổng mức đầu tư hơn 20.697 tỷ đồng. Để hoàn thành nối thông tuyến phải triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp cải tạo tiếp 30 dự án với chiều dài 1.165km, trong đó có 23 dự án đang triển khai thi công và 7 dự án chưa triển khai” – ông Hoàng cho biết.
Về dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và Dự án đường HCM qua Tây Nguyên, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Trần Xuân Sanh nhấn mạnh: Tại các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ trên QL1, hầu hết các nhà thầu đã triển khai thi công tích cực, tuy nhiên khối lượng đạt được chưa nhiều.
“Ngoài dự án đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang đảm bảo tiến độ so với kế hoạch, các dự án còn lại đều chậm, điển hình là đoạn qua Quảng Ngãi. Trên đường HCM, hầu hết các nhà thầu đều đang thi công tích cực, đáp ứng tiến độ song vẫn còn một số nhà thầu triển khai thi công rất chậm trong đó có CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Công ty IMICO” – ông Sanh khẳng định.
Đối với các dự án BOT, theo ông Sanh, trên QL1, còn nhiều đoạn nhà thầu chưa quyết liệt như đoạn Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp. Tại các dự án đường HCM, nhà thầu đều thi công chậm, duy nhất có Liên danh Toàn Mỹ 14 – Băng Dương là đảm bảo tiến độ.
Liên quan đến việc thực hiện các công trình dự án trọng điểm nhà nước của ngành GTVT, ông Sanh cho biết ngành GTVT đang triển khai 26 công trình, dự án với tổng kinh phí đầu tư hơn 576 nghìn tỷ đồng trong đó có 15 dự án đường bộ, 6 dự án đường sát, 2 dự án hàng không và 3 dự án hàng hải. “Đến thời điểm này, đã có 8 dự án bàn giao và đưa vào khai thác, gồm 6 dự án đường bộ (đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Láng – Hòa Lạc; dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam VĐIII Hà Nội; Dự án đường VĐIII Hà Nội giai đoạn 2; Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên), 1 dự án hàng không (cảng HK Phú Quốc mới), 1 dự án hàng hải (Dự án xây dựng cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải) – ông Sanh cho biết.
|
Đồng chí Đinh La Thăng - Bí thư Ban cán sự đảng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc |
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng – Bí thư Ban cán sự nhấn mạnh: Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, các cơ quan liên quan cần rà soát lại toàn bộ nguồn vốn để thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết quốc hội. Cùng đó, cần rà soát, kiểm soát chặt chẽ về quy mô dự án.
Tại dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa – Cần Thơ và dự án đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên, Bộ trưởng yêu cầu phải đặc biệt kiểm soát tiến độ dự án. “Thời tiết tại Tây Nguyên đang rất thuận lợi cho triển khai thi công, nếu không quyết liệt sẽ khó đảm bảo tiến độ. Do đó, phải kiên quyết với các nhà thầu, nhà đầu tư. Với những đơn vị đang chậm phải điều chỉnh ngay khối lượng, cần thiết có thể loại ngay nhà thầu nếu quá yếu về năng lực” – Bộ trưởng nhấn mạnh. Về mặt bằng, Bộ trưởng yêu cầu nêu đích danh các địa phương không kiên quyết trong việc triển khai GPMB đồng thời có văn bản gửi Bí thư, Chủ tịch tỉnh.
Tại các dự án trọng điểm, Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách phải xử lý quyết liệt, kiểm điểm cụ thể từng dự án cả về tiến độ, chất lượng.
Cũng trong buổi làm việc của Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Công đoàn GTVT cần tập trung triển khai dự án nhà ở xã hội cho người lao động; Vụ TCCB rà soát lại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch cán bộ nữ cũng như quy hoạch luân chuyển; Văn phòng chủ trì thực hiện việc tri ân thanh niên xung phong, gia đình chính sách nhân dịp 60 năm giải phóng Điện Điên; Vụ ATGT, Vận tải, Pháp chế xem xét căn cứ để chấm dứt vĩnh viễn hoạt động của tàu cánh ngầm tại Vũng Tàu; Đẩy mạnh việc thực hiện đề án cầu treo. Bộ trưởng cũng yêu cầu Quỹ bảo trì đường bộ công khai toàn bộ dự án được sử dụng Quỹ.
|
Nguồn: giaothongvantai.com.vn