Chủ trì cuộc họp PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT, cùng các thành viên Hội đồng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT và nhóm nghiên cứu.
Giao thông đô thị đã và đang là một trong những vấn đề thời sự bức xúc nhất hiện nay và trong tương lai. Các loại hình phương tiện giao thông đang được sử dụng như xe máy, ô tô con, taxi, xe bus… tồn tại nhiều nhược điểm như diện tích chiếm dụng đường lớn, lưu lượng vận chuyển thấp và đặc biệt dễ gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên diện rộng. Vì vây việc nghiên cứu triển khai xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết cơ bản bài toàn giao thông thành phố phức tạp hiện nay và trong tương lai.
Chính phủ Việt Nam đã có các khoản vay ODA Nhật Bản cho các Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội như: “ Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo” (Tuyến 1) được hổ trợ bởi Nhật Bản. Dự án Tuyến 2a (Cát Linh – Hà Đông) hỗ trợ bởi Trung Quốc thuộc thẩm quyền của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị dự kiến vận hành vào cuối năm 2019. Tuyến 3 (Nhổn- ga Hà Nội), được tài trợ bởi Chính phủ Pháp, AFD, EIB, ADB) đang được xây dựng.
Tại TP. Hồ Chí Minh theo quy hoạch sẽ bao gồm 7 tuyến tàu điện ngầm, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc monorail với tổng chiều dài khoảng 180 km. Trong đó tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên dự kiến vận hành vào năm 2021. Tuyến metro số 5: Bến xe Cần Giuộc mới – Cầu Sài Gòn có tổng chiều dài 26 km được hỗ trợ bởi Hàn Quốc đang xem xét để triển khai.
Để phát triển và hoàn thiện một hệ thống vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị tại Việt Nam thì việc đưa ra đường hướng cho việc thành lập cơ quan trung tâm của một tổ chức vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị thích hợp là cần thiết. Việc làm này có thể được thực hiện thông qua thảo luận và phối hợp với chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ có liên quan tương ứng với tiến độ xây dựng của các tuyến khác.
Chính vì vậy, việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý vận hành, khai thác và duy tu bảo dưỡng đường sắt đô thị tại Việt Nam” là cần thiết.
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và quản lý kỹ thuật đối với hệ thống đường sắt đô thị tại Việt Nam. Đề xuất một số nội dung, quy định, phương thức tổ chức quản lý trong việc thực hiện và điều hành về vận hành hoạt động và kỹ thuật đối với hệ thống đường sắt đô thị ở Việt Nam và ứng dụng cho đường sắt đô thị ở Hà Nội.
Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung nghiên cứu gồm:
- Tổng quan về công tác quản lý đường sắt dô thị
- Đề xuất mô hình quản lý nhà nước cho hệ thống đường sắt đô thị tại Việt Nam
- Đề xuất mô hình tổ chức quản lý, điều hành doanh nghiệp đường sắt đô thị tại Việt Nam
- Đề xuất mô hình quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng kỹ thuật của hệ thống đường sắt đô thị ở Việt Nam
Sản phẩm của đề tài:
- Dự thảo về công tác quản lý nhà nước đối với hệ thống đường sắt đô thị ở các đô thị Việt Nam
- Mô hình tổ chức quản lý đối với doanh nghiệp đường sắt đô thị tại Việt Nam
- Mô hình quản lý vận hành và khai thác hệ thống đường sắt đô thị ở các đô thị Việt Nam
- Báo cáo khoa học tổng kết đề tài
- Báo cáo tóm tắt đề tài.
Đề tài đã được các thành viên Hội đồng KHCN cấp Bộ đánh giá cao và nghiệm thu loại A. Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp thu bổ sung các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện