Tham dự Hội thảo có TS. Đỗ Hữu Thắng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ trì cùng các chuyên gia, các nhà khoa học và nhóm nghiên cứu.
Công nghệ bê tông DƯL trên thế giới phát triển từ lâu và ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là trong xây dựng công trình cầu. Trong quá trình thi công dầm cầu bê tông DƯL, một công đoạn không thể thiếu là luồn tao cáp vào ống gen.
Trên thế giới, các thiết bị luồn cáp vào ống gen phục vụ thi công cấu kiện bê tông DƯL đã ngày càng hoàn thiện và hiện đại hóa, đáp ứng được yêu cầu của công nghệ. Một số hãng đã chế tạo các sản phẩm được tự động hóa để nâng cao chất lượng và năng suất thi công.
Hiện nay, việc luồn cáp vào các ống gen dầm cầu ở công trường chủ yếu được thực hiện bằng thủ công hoặc sử dụng các máy luồn cáp của Trung Quốc có tính năng kỹ thuật không cao. Các loại máy này không điều chỉnh được tốc độ đẩy cáp, lực đẩy thấp, hoặc chỉ làm việc một chiều đẩy cáp (không có chiều rút cáp) khó điều chỉnh chính xác chiều dài tao cáp, khiến cho năng suất luồn cáp bị hạn chế đặc biệt khi thực hiện thi công các bó cáp có nhiều tao với chiều dài đẩy xa tới 150m -200m.
Đã có một vài cơ sở trong nước chế tạo máy luồn cáp theo mẫu của nước ngoài, tuy nhiên do chưa có nghiên cứu tính toán thiết kế đầy đủ nên mới chỉ chế tạo được theo các mẫu máy đơn giản, thiết bị còn kồng kềnh, nặng nề, tính năng kỹ thuật chưa hiện đại, độ bền thấp dẫn đến việc thi công kém hiệu quả. Thiết bị hiện tại mà các đơn vị thi công đang sử dụng chủ yếu là nhập của Trung Quốc tuy có giá thành thấp hơn so với thiết bị của các nước G7 nhưng chất lượng không cao, tính năng hạn chế. Các thiết bị của các nước công nghiệp phát triển chào bán tại nước ta tuy có tính năng kỹ thuật hiện đại, độ bền cao, vận hành dễ dàng, tin cậy nhưng giá thành lại rất đắt .
Từ thực tế trên đây, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được giao Đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy luồn cáp dự ứng lực phục vụ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực ở Việt Nam” với mục tiêu: Làm chủ công tác thiết kế chế tạo trong nước máy luồn tao cáp phục vụ thi công dầm cầu bê tông cốt thép DƯL phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo và điều kiện vật tư trong nước, đáp ứng các yêu cầu qui trình thi công hiện hành, đảm bảo các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật để tiến tới thay thế cho các thiết bị nhập ngoại.
Tại Hội thảo, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày các nội dung theo đề cương được phê duyệt:
- Tổng quan về thiết bị luồn cáp phục vụ thi công dầm cầu bê tông cốt thép DƯL
- Tình hình trang bị, khai thác và nhu cầu sử dụng máy luồn cáp thi công dầm bê tông DƯL ở nước ta
- Nghiên cứu lựa chọn phương án thiết kế máy luồn cáp DƯL
- Tính toán thiết kế máy theo phương án đã lựa chọn
Sản phẩm của đề tài là thiết bị luồn cáp LC-DT164068
Thông qua hội thảo, nhóm nghiên cứu đã tiếp thu được nhiều ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu của đề tài .
Một số hình ảnh Hội thảo
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện