Cuộc họp do TS. Đỗ Hữu Thắng, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ trì cùng các thành viên Hội đồng theo quyết định của Viện trưởng Viện KH&CN GTVT và nhóm nghiên cứu.
Trong quá trình thi công dầm cầu bê tông DƯL, một công đoạn không thể thiếu là luồn tao cáp vào ống gen.
Trên thế giới, các thiết bị luồn cáp vào ống gen phục vụ thi công cấu kiện bê tông DƯL đã ngày càng hoàn thiện và hiện đại hóa, đáp ứng được yêu cầu của công nghệ. Một số hãng đã chế tạo các sản phẩm được tự động hóa để nâng cao chất lượng và năng suất thi công.
Hiện nay, việc luồn cáp vào các ống gen dầm cầu ở công trường của nước ta chủ yếu được thực hiện bằng thủ công hoặc sử dụng các máy luồn cáp của Trung Quốc có tính năng kỹ thuật không cao. Các loại máy này không điều chỉnh được tốc độ đẩy cáp, lực đẩy thấp, hoặc chỉ làm việc một chiều đẩy cáp (không có chiều rút cáp) khó điều chỉnh chính xác chiều dài tao cáp, khiến cho năng suất luồn cáp bị hạn chế đặc biệt khi thực hiện thi công các bó cáp có nhiều tao với chiều dài đẩy xa tới 150m -200m.
Đã có một vài cơ sở trong nước chế tạo máy luồn cáp theo mẫu của nước ngoài, tuy nhiên do chưa có nghiên cứu tính toán thiết kế đầy đủ nên mới chỉ chế tạo được theo các mẫu máy đơn giản, thiết bị còn kồng kềnh, nặng nề, tính năng kỹ thuật chưa hiện đại, độ bền thấp dẫn đến việc thi công kém hiệu quả. Thiết bị hiện tại mà các đơn vị thi công đang sử dụng chủ yếu là nhập của Trung Quốc tuy có giá thành thấp hơn so với thiết bị của các nước G7 nhưng chất lượng không cao, tính năng hạn chế. Các thiết bị của các nước công nghiệp phát triển chào bán tại nước ta tuy có tính năng kỹ thuật hiện đại, độ bền cao, vận hành dễ dàng, tin cậy nhưng giá thành lại rất đắt .
Với phương châm tận dụng tối đa tiềm năng sẵn có trong nước, lựa chọn tỷ lệ nội địa hóa hợp lý, tiếp thu công nghệ tiên tiến để chế tạo ra sản phẩm có tính năng hiện đại giá thành rẻ, được thị trường chấp nhận, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được giao Đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy luồn cáp dự ứng lực phục vụ thi công cầu bê tông cốt thép dự ứng lực ở Việt Nam” với mục tiêu: Làm chủ công tác thiết kế chế tạo trong nước máy luồn tao cáp phục vụ thi công dầm cầu bê tông cốt thép DƯL phù hợp với trình độ công nghệ chế tạo và điều kiện vật tư trong nước, đáp ứng các yêu cầu qui trình thi công hiện hành, đảm bảo các yêu cầu kinh tế - kỹ thuật để tiến tới thay thế cho các thiết bị nhập ngoại.
Tại cuộc họp, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày các nội dung theo đề cương được phê duyệt:
- Tổng quan về công nghệ thi công dầm cầu bê tông cốt thép DƯL và máy luồn cáp phục vụ thi công cầu bê tông cốt thép DƯL,
- Tình hình trang bị, khai thác và nhu cầu sử dụng máy luồn cáp thi công dầm bê tông DƯL ở Việt Nam
- Nghiên cứu lựa chọn phương án thiết kế máy luồn cáp DƯL
- Tính toán thiết kế máy theo phương án đã lựa chọn
- Các giải pháp công nghệ trong chế tạo máy luồn cáp
- Thử nghiệm máy luồn cáp sau khi chế tạo
Sản phẩm gồm có:
- Báo cáo tổng kết ; Báo cáo tóm tắt KHCN Đề tài;
- Tập Bản vẽ Máy luồn cáp cùng các yêu cầu kỹ thuật.
- Máy luồn cáp LC-DT164068 được chế tạo (có Hướng dẫn sử dụng kèm theo)
- Bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ.
Thiết bị sau khi chế tạo đã thử nghiệm thành công trong thời gian thực hiện đề tài, đồng thời được đơn vị kiểm định độc lập chuyên ngành cấp chứng chỉ chất lượng.
Các kết quả nghiên cứu và sản phẩm của đề tài đã được Hội đồng đánh giá cao về tính khoa học và thực tiễn. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài cần chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu và làm các thủ tục trình Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện