Họp Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ để đánh giá nghiệm thu đề tài KHCN “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy thử mỏi tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực phục vụ sửa chữa nâng cấp hệ thống đường sắt Việt Nam”, mã số: DT164015

Chủ nhật - 14/05/2017 13:00. Xem: 130
Ngày 12/5/2017 Bộ GTVT tổ chức họp Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ để đánh giá nghiệm thu đề tài KHCN “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy thử mỏi tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực phục vụ sửa chữa nâng cấp hệ thống đường sắt Việt Nam”, mã số: DT164015, CNĐT: TS.Nguyễn Văn Thịnh. Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng theo quyết định của Bộ GTVT do PGS.TS. Hoàng Hà làm chủ tịch, TS. Đỗ Hữu Thắng - Phó Viện trưởng Viện KH&CN GTVT đại diện cơ quan chủ trì và nhóm nghiên cứu.

Hệ thống đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam với hơn 2669km trong đó 2260 km đường sắt khổ 1m và 190 km đường sắt khổ 1,435m. Tà vẹt đường sắt bao gồm tà vẹt bê tông với 1592 km (chiếm 56%), tà vẹt sắt với 908km (chiếm 34%) và tà vẹt gỗ với 169 km (chiếm 10%) đã mục nát.

Để nâng cao tốc độ chạy tàu cần thiết phải nâng cấp trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng ngành đường sắt, thay mới hàng loạt tà vẹt, ưu tiên sử dụng loại tà vẹt bê tông dự ứng lực. Nhằm kiểm soát chất lượng tà vẹt bê tông dự ứng lực cần thiết phải có các thiết bị kiểm tra độ bền.

Với quan điểm phát huy nội lực, tận dụng những tiềm năng sẵn có trong nước và yêu cầu về hiện đại hóa các thiết bị thí nghiệm phục vụ ngành GTVT, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Viện khoa học và Công nghệ GTVT “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy thử mỏi tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực phục vụ sửa chữa nâng cấp hệ thống đường sắt Việt Nam”.

 Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung cơ bản của đề tài theo đề cương được phê duyệt:

·         Tổng quan về tà vẹt và máy thử mỏi tà vẹt bê tông

·         Phương án thiết kế, chế tạo

·         Một số kết quả tính toán thiết kế

·         Một số giải pháp nổi bật áp dụng trong thiết kế, chế tạo

 

Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu đã thiết kế, chế tạo thành công  “Thiết bị thử mỏi tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực”

Thiết bị có thể Thí nghiệm uốn âm, uốn dương, thí nghiệm tải trọng động, thí nghiệm mỏi tà vẹt và hệ đồng bộ gồm tà vẹt- ray- các phối kiện.

Qua thử nghiệm bước đầu, hệ thống thiết bị, sản phẩm của đề tài, đã đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cần thiết và phù hợp với công tác thử nghiệm, đánh giá các chỉ tiêu của tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực ở nước ta và được đơn vị kiểm định độc lập cấp chứng chỉ.

 

 

 

 

Các thành viên Hội đồng tham quan thiết bị thử mỏi tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực

 

Trên cơ sở đề cương nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, cùng với sản phẩm đã chế tạo được, Hội đồng đánh giá cấp Bộ thống nhất ý kiến chấp thuận kết quả nghiên cứu của đề tài.

Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài  tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.  

  

 

  

Một số hình ảnh cuộc họp

 


 

 

 


 


Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây