Cuối năm 2005, nhằm đáp ứng kịp thời công tác thử tải gối đỡ dầm mái nhà chính Trung tâm Hội nghị Quốc gia với tải trọng nén tới 20.000 kN (2.000 tấn), Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã chế tạo khung gia tải 40.000 kN (4.000 tấn). Đây là thiết bị kiểm tra gối cầu lớn nhất ở nước ta. Tuy nhiên thiết bị này chỉ có khả năng thử nghiệm gối có tải trọng thiết kế lên tới 24.000 kN
Theo số liệu khảo sát, rất nhiều công trình cầu với thiết kế gối có tải trọng lớn (lên tới 3.000 tấn, tải trọng thí nghiệm yêu cầu là 4.500 tấn) đang và sẽ được thi công ở nước ta như: cầu vượt Nam Cường, cầu Đăckông, cầu Bà Đạo, cầu Vàm Cống, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài – Nhật Tân, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Long Thành – Dầu Dây, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, các cầu thuộc dự án nâng cấp cải tạo cầu Yếu toàn Việt Nam, các cầu thuộc dự án nâng cấp cải tạo cầu đường sắt, các cầu thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Với cơ sở trang thiết bị trong nước hiện có, chắc chắn sẽ không đáp ứng được yêu cầu về thí nghiệm các loại gối cầu trên. Xuất phát từ thực tế này, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Viện Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu KHCN năm 2014 “Nghiên cứu chế tạo thiết bị kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu tải trọng đến 5.000 tấn” mã số DT143010.
Ngày 1/2/2016, Bộ GTVT tổ chức họp Hội đồng KHCN cấp Bộ để đánh giá nghiệm thu đề tài KH&CN "Nghiên cứu tính toán, thiết kế và chế tạo thiết bị kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu tải trọng đến 5.000 tấn", mã số: DT143010 do ThS. Phạm Đình Nam làm chủ nhiệm đề tài.
Tham dự cuộc họp, có PGS.TS. Hoàng Hà, Chủ tịch Hội đồng KHCN, chủ trì cuộc họp, cùng các thành viên theo Quyết định số 88/QĐ BGTVT ngày 12/01/2016 của Bộ GTVT.
TS. Nguyễn Quang Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT, ủy viên Hội đồng đại diện đơn vị chủ trì thực hiện và nhóm nghiên cứu.
Tại cuộc họp, ThS. Phạm Đình Nam thay mặt nhóm thực hiện trình bày các nội dung chính và kết quả nghiên cứu đạt được. Nhóm thực hiện đã tiến hành nghiên cứu tổng quan về gối cầu và các thiết bị thí nghiệm kết cấu này hiện được áp dụng trên thế giới; đi sâu phân tích một hệ thống thiết bị đồng bộ phục vụ kiểm tra sức chịu tải gối cầu từ đó đưa ra một số giải pháp trong thiết kế chế tạo. Đề tài đã thực hiện thành công việc chế tạo thành công hệ thống thiết bị kiểm tra đánh giá chất lượng gối cầu tải trọng 5000 T gồm 01 thiết bị thử tải gối cầu; 01 bộ nguồn thủy lực tạo tải ngang; 01 bộ nguồn tạo tải thẳng đứng; 01 cổng trục nâng hạ (10 tấn) và hệ điều khiển/quan trắc số liệu tự động.
Với những kết quả nghiên cứu và sản phẩm đề tài, trên cơ sở đề cương nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Hội đồng đánh giá thống nhất ý kiến chấp thuận kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ nhiệm đề tài tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện