Hội thảo góp ý nội dung nhiệm vụ KHCN 2015: “Nghiên cứu lựa chọn giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên đường cao tốc trong điều kiện Việt Nam”, mã số DT154023.

Chủ nhật - 24/01/2016 12:00. Xem: 114
Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

 Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay trên cả nước đã có 567km đường cao tốc được đưa vào khai thác, trong đó có một số tuyến đường như: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đại lộ Thăng Long, TP. HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai), Nội Bài - Lào Cai... Cuối năm 2015, 2 dự án Hà Nội - Hải Phòng và Lào Cai - cửa khẩu Kim Thành đã được hoàn thành, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc lên 700 km. Bên cạnh đó, 3 dự án xây dựng đường cao tốc gồm tuyến Vành đai 3 - đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội), tuyến Dầu Giây - Phan Thiết và tuyến Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Tp. Hồ Chí Minh) với tổng chiều dài 120 km cũng chuẩn bị khởi công.

Thực tế hoạt động giao thông trên các tuyến đường cao tốc đã đưa vào hoạt động cho thấy tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Mặc dù lưu lượng trên các tuyến cao tốc chưa cao nhưng nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và của, đồng thời làm cho dư luận xã hội bức xúc và lo lắng. Trong khi đó, việc nghiên cứu đánh giá nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc ở Việt Nam hiện nay lại chưa được nghiên cứu đầy đủ. Việc xem xét đánh giá những điều kiện đặc thù ở Việt Nam với những yếu tố đặc trưng từ quy mô, chất lượng công trình, đặc biệt là chất lượng mặt đường (bằng phẳng, nhám…) và công trình đảm bảo an toàn giao thông đến chất lượng dòng xe thuần ô tô, quy luật chuyển động của dòng phương tiện này tương ứng với hạ tầng giao thông xét trên khía cạnh sự phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng, đảm bảm yếu tố thân thiện; thói quen đi lại, hành vi lái xe; tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì, từ đó đưa ra các giải pháp pháp nâng  cao an toàn giao thông phù hợp là hết sức cần thiết.

Từ thực tế đó, năm 2015, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã được Bộ Giao thông vận tải giao thực hiện nhiệm vụ KHCN: “Nghiên cứu lựa chọn giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên đường cao tốc trong điều kiện Việt Nam”, mã số DT154023. Chủ nhiệm đề tài – TS. Đào Huy Hoàng.

Nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện, ngày 22/1/2016, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo góp ý nội dung nghiên cứu của nhiệm vụ này. Tham dự Hội thảo, có ThS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, chủ trì Hội thảo; đại diện các Vụ KHCN, Vụ ATGT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Trường Đại học GTVT, Trường Cán bộ quản lý GTVT, Trung tâm nghiên cứu phát triển đường cao tốc, các chuyên gia Hội cầu đường Việt Nam, các nhà khoa học trong và ngoài Viện quan tâm.

Tại Hội thảo, nhóm nghiên cứu đã trình bày những các nội dung gồm những vấn đề an toàn giao thông hiện nay liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý khai thác và bảo trì đường cao tốc hiện nay ở Việt Nam; nghiên cứu các giải pháp nâng cao an toàn giao thông đường cao tốc ở một số nước trên thế giới; lựa chọn những giải pháp phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp cơ bản đối với thiết kế, quản lý khai thác đường cao tốc, các giải pháp nâng cao an toàn giao thông trên đường cao tốc trong đó có đưa ra các giải pháp cụ thể trên một số vị trí, đoạn tuyến đặc trưng trên các tuyến đường cao tốc ở Việt Nam hiện nay trên các tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hà Nội - Lào Cai), xây dựng phương thức đánh giá mức độ an toàn giao thông và quản lý dữ liệu tai nạn giao thông trên đường cao tốc Việt Nam.

Thông qua hội thảo, nhóm nghiên cứu đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia, nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện đề tài.

  

 

Một số hình ảnh Hội thảo

 

 

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây