Các dự án xây dựng đường ô tô ở Việt Nam hiện nay thường sử dụng hai tiêu chuẩn để tính toán kết cấu mặt đường mềm:
Tiêu chuẩn thứ nhất là tiêu chuẩn 22TCN-211-06 được phát triển và kế thừa trên cơ sở tiêu chuẩn thiết kế mặt đường mềm của Liên Xô cũ và đã qua các giai đoạn chỉnh sửa để phù hợp với các điều kiện sử dụng thực tế: Quy trình thiết kế mặt đường mềm ban hành kèm theo quyết định số 399 ngày 1/3/1972; Quy trình thiết kế áo đường mềm 22TCN 211-93 ban hành theo quyết định số 1293 ngày 29/6/ 1993; Áo đường mềm - Các yêu cầu và Chỉ dẫn thiết kế 22TCN 211-06 ban hành kèm theo quyết định 52 ngày 28/12/2006.
Tiêu chuẩn thứ hai là tiêu chuẩn thiết kế kết cấu áo đường mềm 22 TCN – 274 – 01 được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn thiết kế mặt đường mềm của AASHTO, có rà soát và chọn lựa thông số để sử dụng trong điều kiện của Việt Nam.
Hiện tiêu chuẩn 22TCN 211-06 đang là tiêu chuẩn thường dùng, tiêu chuẩn 22 TCN – 274 – 01 ít được sử dụng trong tính toán kết cấu áo đường mềm vì các dự án đường bộ có vốn trong nước đều sử dụng tiêu chuẩn 22TCN-211- 93 (hoặc 22TCN-211- 06 như hiện nay), còn các dự án đường bộ có vốn tài trợ từ nước ngoài thì đều sử dụng hoàn toàn là phương pháp AASHTO.
Trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn 22TCN 211-06, một số nội dung của tiêu chuẩn này cần phải được bổ sung, sửa đổi để phù hợp với điều kiện giao thông thực tế cũng như trình độ phát triển về công nghệ, thiết bị thi công trong nước. Căn cứ Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật số 68/2006/QH 11 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, khóa XI, kỳ họp 9 (họp từ 16/5 đến 29/6/2006), cần thiết phải biên soạn chuyển đổi Tiêu chuẩn này sang tiêu chuẩn quốc gia.
Nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KHCN 2015 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, ngày 12/1/2016, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về “Áo đường mềm –yêu cầu thiết kế”, mã số: TC1524, do PGS.TS.Trần Thị Kim Đăng là chủ trì biên soạn.
Tham dự cuộc họp đầy đủ các thành viên của Hội đồng theo QĐ số 3486/ QĐ-VKHCN ngày 30/12/2015 của Viện trưởng Viện KH&CN GTVT và nhóm biên soạn.
Tại cuộc họp, chủ trì biên soạn đã trình bày cơ sở xây dựng và nội dung dự thảo tiêu chuẩn trong đó có đề cập riêng các yêu cầu đối với thiết kế cấu tạo kết cấu nền/áo đường; tính toán cường độ và bề dày kết cấu áo đường và thiết kế tăng cường, cải tạo áo đường cũ. Dự thảo tiêu chuẩn cũng đưa ra một số phụ lục nhằm hướng dẫn thực hiện khảo sát, thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ tính toán thiết kế kết cấu áo đường và một số ví dụ tính toán mẫu để tham khảo khi áp dụng.
Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, trên cơ sở đề cương nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở thống nhất ý kiến chấp thuận nội dung dự thảo Tiêu chuẩn. Theo yêu cầu của Hội đồng, chủ trì biên soạn tiếp thu, chỉnh sửa và bổ sung theo các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện thủ tục trình Bộ theo quy định.
Hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện