Các thiết bị thí nghiệm HLVBX được dùng để đánh giá mức độ biến dạng của mẫu bê tông nhựa (BTN) dưới tác dụng trùng phục của tải trọng bánh xe. Biến dạng của mẫu thí nghiệm sau đó có thể được hiệu chuẩn tương quan với biến dạng thực tế của mặt đường khi khai thác. Ngoài ra, thiết bị này còn được sử dụng để đánh giá khả năng kháng nước, kháng bong tróc cũng như khả năng chống lại phá hoại do mỏi của BTN. Để thực hiện thí nghiệm trên các thiết bị này, các phòng thí nghiệm trên thế giới áp dụng rộng rãi chủ yếu tiêu chuẩn của Châu Âu và Hoa Kỳ (EN 12697-22, EN 12697-33, AASHTO T324…).
Tại Việt Nam, trong những năm gần đây hiện tượng HLVBX đã xảy ra khá phổ biến trên một số tuyến đường trục chính. Tuy nhiên, việc nghiên cứu đánh giá nguyên nhân và giải pháp khắc phục HLVBX mới chỉ là bước đầu. Việc nghiên cứu xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục HLVBX là cần thiết trong đó có cả nhu cầu về việc nghiên cứu, xây dựng, chế tạo và hoàn thiện hệ thống trang thiết bị phục vụ thí nghiệm BTN.
Từ thực tế đó, Bộ Giao thông vận tải đã giao Viện Khoa học và Công nghệ GTVT thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp bộ năm 2015 về Nghiên cứu chế tạo máy tạo mẫu kiểm tra chất lượng bê tông nhựa theo phương pháp đầm lăn, phục vụ thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe thay thế nhập ngoại”, mã số DT154032 do KS. Đinh Trọng Thân là chủ nhiệm đề tài. Mục tiêu của nhiệm vụ là Nghiên cứu, làm chủ công nghệ thiết kế chế tạo trong nước máy tạo mẫu bê tông nhựa theo phương pháp đầm lăn phục vụ thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe bằng thiết bị Hamburg Wheel-Tracking.
Nằm trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, ngày 30/11/2015 Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo khoa học góp ý cho nội dung và kết quả thực hiện đối với nhiệm vụ KHCN nêu trên.
Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Viện, đại diện các phòng quản lý nghiệp vụ và đông đảo các chuyên gia, các nhà khoa học quan tâm trong và ngoài Viện.
Tại Hội thảo, nhóm thực hiện đã giới thiệu và tập trung giải thích cơ sở lựa chọn phương án thiết kế hệ thống máy tạo mẫu thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe, kết quả tính toán thiết kế, chế tạo và thử nghiệm sản phẩm. Thông qua hội thảo, nhóm thực hiện đã tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp bổ ích của các chuyên gia, nhà quản lý để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu.
Một số hình ảnh Hội thảo
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện